+Aa-
    Zalo

    Lật tẩy "màn kịch" của trùm ma túy khi giả điên để trốn tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại cơ quan điều tra, Duy cố tình tỏ ra chậm chạp, ngu ngơ không trả lời các câu hỏi của lực lượng chức năng.

    (ĐSPL) - Tại cơ quan điều tra, Duy cố tình tỏ ra chậm chạp, ngu ngơ không trả lời các câu hỏi của lực lượng chức năng.

    Theo báo Công an nhân dân, biết tin kẻ được mình thuê mang ma túy đi giao dịch bị công an bắt, Phạm Ngọc Duy (40 tuổi, trú tại phường Lê Lợi, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) giả điên, cố tình tỏ ra chậm chạp, ngu ngơ.

    Được biết, Duy từng có tiền án 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Duy không có việc làm, lại ngựa quen đường cũ.

    Xung quanh vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là câu chuyện hy hữu "có một không hai" của Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hà Nội và các đồng đội trong quá trình đấu trí, đấu lý, tật tẩy thủ đoạn của Duy.

    Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, đề nghị truy tố Duy về tội “Vận chuyển trái phép ma túy”.


    Hoàng Thế Mạnh, Phạm Ngọc Duy cùng tang vật - Ảnh: báo CAND

    Liên quan đến vụ việc này, báo VnExpress thông tin, quen nhau từ khi còn thụ án trong trại giam Phú Sơn (Thái Nguyên), sau khi ra tù, Duy thường qua lại nhà Hoàng Thế Mạnh (26 tuổi, trú tại tổ 14 B, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chơi. Ngày 13/6/2015, Duy lái ôtô về Hà Nội gặp Mạnh.

    Sau khi gửi ôtô, Duy cầm theo túi nylon ma túy đá, treo lên xe máy của Mạnh và bảo mang đến phố Đội Cấn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, giao ma túy xong, Duy bỏ đi và không để lại số điện của "đối tác" cho Mạnh liên lạc.

    Đến phố Đội Cấn đợi lâu không thấy người tới nhận hàng, Mạnh gọi lại cho Duy, được thông báo đợi đó sẽ có người tới lấy. Đúng lúc đó, cảnh sát kiểm tra hành chính, bắt quả tang Mạnh cùng gói ma túy đá nặng hơn 800 gram.

    Không biết Mạnh bị bắt, Duy liên tục điện thoại nhưng không được nên cho rằng bị cướp số ma túy. Anh ta nhắn tin, gọi điện đe dọa gia đình Mạnh và yêu cầu mang trả hàng.

    Sau đó, Duy mới biết Mạnh bị công an bắt và cơ quan điều tra ra quyết định truy nã với anh ta. Ngày 12/4/2016, Mạnh bị TAND Hà Nội tuyên phạt tù chung thân tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Nửa năm sau, Mạnh được cấp phúc thẩm xem xét, giảm còn 20 năm tù.

    Giữa tháng 6/2016, Duy bị bắt, song gia đình anh ta cung cấp cho cơ quan điều tra giấy tờ liên quan đến việc bị can mắc tâm thần phân liệt. 

    Tháng 10/2016, Duy được đưa đến Viện Pháp y tâm thần Trung ương để theo dõi giám định nội trú. Sau khi được điều trị bằng phương pháp điều trị hóa dược và tâm lý liệu pháp, Duy được ra viện

    Cũng theo báo Công an nhân dân, khi tiến hành lấy lời khai của Duy, các điều tra viên PC47, Công an TP Hà Nội, phát hiện ra nhiều điểm mâu thuẫn, cần tập trung làm rõ. Duy cố tình tỏ ra chậm chạp, ngu ngơ không trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra...

    Sự bất thường đó khiến Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm ma túy đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Duy.

    Ngày 29/11/2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương đã có kết luận giám định gửi tới cơ quan CSĐT, kết luận: Trước, trong khi thực hiện hành vi gây án, ngày 13,14/6/2015 và tại thời điểm giám định, bị can Phạm Ngọc Duy không có bệnh tâm thần. Bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Với bản kết luận này, chiêu trò giả điên của đối tượng đã bị lật tẩy.

    Khoản 3,4,5 điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009:

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

    a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ một kilôgam đến dưới năm kilôgam;

    b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam;

    c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ hai mươi lăm kilôgam đến dưới bảy mươi lăm kilôgam;

    d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ hai trăm kilôgam đến dưới sáu trăm kilôgam;

    đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới một trăm năm mươi kilôgam;

    e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ một trăm gam đến dưới ba trăm gam;

    g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ hai trăm năm mươi mililít đến dưới bảy trăm năm mươi mililít;

    h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 3 Điều này.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

    b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

    c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

    d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

    đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên; 

    e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ ba trăm gam trở lên;

    g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

    h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    .

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-man-kich-cua-trum-ma-tuy-khi-gia-dien-de-tron-toi-a177260.html
    Sự kiện:
    Khi giang hồ cộm cán giả điên...  trốn tội (Kỳ 1)

    Khi giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 1)

    (ĐSPL) - Thời gian qua, nhiều giang hồ đã áp dụng quỷ kế giả điên để thoát tội một cách tạm thời. Câu hỏi đặt ra là những bệnh án điên đó của tội phạm đã được nhào nặn như thế nào dưới bàn tay của thành viên hội đồng giám định pháp y tâm thần và các bác sỹ đang trực tiếp điều trị bệnh tâm thần cho những tên ma cô hạ đẳng này?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khi giang hồ cộm cán giả điên...  trốn tội (Kỳ 1)

    Khi giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 1)

    (ĐSPL) - Thời gian qua, nhiều giang hồ đã áp dụng quỷ kế giả điên để thoát tội một cách tạm thời. Câu hỏi đặt ra là những bệnh án điên đó của tội phạm đã được nhào nặn như thế nào dưới bàn tay của thành viên hội đồng giám định pháp y tâm thần và các bác sỹ đang trực tiếp điều trị bệnh tâm thần cho những tên ma cô hạ đẳng này?

    Khi giang hồ cộm cán giả điên...  trốn tội (Kỳ 2)

    Khi giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 2)

    (ĐSPL) - Trước Vượng tộ tích đã có Tuấn Tượng, Thắng Quán Toan sử dụng bệnh án điên để trốn tội. Đây là 2 tên giang hồ có nhiều “ong ve” (đàn em) hoạt động song song cùng với Vượng nhưng ở địa bàn khác. Khi tấm bùa đã hết linh nghiệm, chúng cùng nhau “chui đầu vào rọ”.

    Khi giang hồ cộm cán giả điên...  trốn tội (Kỳ 3)

    Khi giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 3)

    (ĐSPL) - Giang hồ mới nổi như Vượng, Tuấn và Thắng giả điên để đòi nợ, ăn chơi, dùng súng ra oai, kiếm tiền tiêu vặt qua ngày chứ Dư Kim Dũng mới là tội phạm giả điên có một không hai trong lịch sử tội phạm Hải Phòng. Dũng được liệt vào loại tội phạm giả điên cao thủ nhất nhì đất Cảng.

    Khi giang hồ cộm cán giả điên...  trốn tội (Kỳ 4)

    Khi giang hồ cộm cán giả điên... trốn tội (Kỳ 4)

    (ĐSPL) - Qua tìm hiểu lý lịch phạm tội của những tên giang hồ giả điên, chúng tôi phát hiện, có đến cả ngàn lý do để chúng giả điên, thoát, trốn tội, trốn sự trừng phạt của pháp luật. Có những tên giang hồ, sở thích duy nhất phía sau “danh xưng ông trùm” (tức chém, giết) là bảo kê và đánh bạc.