+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc triển khai vệ tinh chuyên phát hiện vũ khí vượt siêu âm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ muốn triển khai vệ tinh chuyên phát hiện vũ khí vượt siêu âm của Nga và Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về kho vũ khí của 2 quốc gia này.

    Mỹ muốn triển khai vệ tinh chuyên phát hiện vũ khí vượt siêu âm của Nga và Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về kho vũ khí của 2 quốc gia này.

    Mỹ muốn phát triển vệ tinh chống vũ khí vượt siêu âm của Nga, Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: Sputnik

    Quyết định của Mỹ được đưa ra sau khi Nga và Trung Quốc đều xác nhận chế tạo và thử nghiệm thành công nhiều vũ khí vượt siêu âm. Theo đó, những vũ khí này có thể điều khiển giữa chuyến bay khiến quỹ đạo của chúng không thể đoán trước được, đủ khả năng vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

    Hôm qua (4/4), Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách John Rood phát biểu trong cuộc điều trần với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng: "Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch triển khai vệ tinh cảm biến giá rẻ trên quỹ đạo nhằm phát hiện các vụ phóng tên lửa siêu vượt âm và theo dõi chúng".

    Quan chức này không cung cấp thông tin chi tiết về phương án đánh chặn loại vũ khí này, cho biết quỹ đạo bay của nó rất phức tạp và gây khó khăn cho các hệ thống phòng thủ tên lửa, tiết lộ quân đội Mỹ đang nghiên cứu giải pháp "tác động đến mục tiêu trong hành trình".

    Trong phiên điều trần dành cho các yêu cầu ngân sách quân sự, ông Rood đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển "hệ thống phòng thủ chống tên lửa vượt siêu âm". Nguyên nhân là vì cả Nga và Trung Quốc – vốn bị Mỹ coi là đối thủ chiến lược đều đang phát triển vũ khí tinh vi, bao gồm cả vũ khí vượt siêu âm. Quan chức quốc phòng Mỹ cũng đồng thời lưu ý rằng các tên lửa như vậy có khả năng cơ động trong bầu khí quyển nên chúng cực kỳ nguy hiểm và khó đánh chặn.

    Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên công bố phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard có tầm bắn 10.000 km và tốc độ 33.000 km/h, cùng tổ hợp tên lửa chống hạm siêu vượt âm Kinzhal với tầm bắn 2.000 km. Nga dự kiến có hai trung đoàn trang bị Avangard với 12 bệ phóng vào năm 2027. Trong khi đó, Trung Quốc đang thử nghiệm tổ hợp tên lửa siêu vượt âm DF-17 có tầm bắn 1.700-2.400 km.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-trien-khai-ve-tinh-chuyen-phat-hien-vu-khi-vuot-sieu-am-a269770.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan