+Aa-
    Zalo

    Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại "Vua cờ thế giới Carlsen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với chiến thắng này, Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại đương kim số 1 thế giới Magnus Carlsen sau 16 lần gặp nhau trước đó.

    Sau trận ra quân Oslo Esports Cup thua kỳ thủ hạng 10 thế giới Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan), rạng sáng nay (24/4), Lê Quang Liêm đã chơi đầy ấn tượng để lần đầu vượt qua "Vua cờ" Magnus Carlsen.

    Ở ván đầu tiên với bất lợi cầm đen, Quang Liêm bất ngờ giành chiến thắng. Carlsen đi sai nước cờ thứ 39, chiếu vua trong thế bị bắt hậu. Kỳ thủ Việt Nam không bỏ qua cơ hội ngon ăn để vượt lên dẫn trước 1-0. Sai lầm của "Vua cờ" được cho là nằm ở quá trình di chuyển chuột. Nước cờ đúng nên đi sẽ là Qd4 để đưa trận đấu về thế chiếu bất biến và hòa.

    le quang liem danh bai vua co the gioi
    Carlsen tỏ ra chán nản sau sai lầm ở ván đầu tiên.

    Ở ván 2, Quang Liêm cầm quân trắng và Carlsen đưa trận đấu về kết quả hòa một cách chóng vánh. Đến ván 3, đẳng cấp của Carlsen lên tiếng khi anh dồn quân được vào góc cờ cột H và đe dọa chiếu hết Quang Liêm. Các quân cờ của Liêm ở cột A và cột B không thể ứng cứu.

    Tới ván 4, Quang Liêm có lợi thế cầm trắng và mạo hiểm tấn công thành đen bằng cách đẩy tốt. Carlsen thí quân để giảm áp lực, nhưng sau đó lại đưa ra những nước cờ không tốt. Lê Quang Liêm trừng phạt sai lầm của đối thủ và thắng sau 42 nước đi.

    Với chiến thắng này, Quang Liêm có 3 điểm đầu tiên trên bảng xếp hạng. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Quang Liêm trước Carlsen sau 16 lần gặp nhau. Trước đó ở vòng một, kỳ thủ số một Việt Nam để thua Shakhriyar Mamedyarov với tỷ số 1,5-2,5.

    le quang liem danh bai vua co the gioi 3
    Lê Quang Liêm lần đầu đánh bại Magnus Carlsen.

    Oslo Esports Cup là chặng chính đầu tiên của Champions Chess Tour 2022, quy tụ 8 kỳ thủ gồm Carlsen, Mamedyarov, Giri, Duda, Foreest, Quang Liêm, Praggnanandhaa và Hansen. Trong đó 4 kỳ thủ đầu nằm trong Top 15 thế giới. Họ đấu vòng tròn một lượt bảy trận để tính tiền thưởng. Với mỗi điểm qua từng trận đấu, kỳ thủ nhận 2.500 USD tiền thưởng. Tiền thưởng tối đa cho một kỳ thủ là 52.5000 USD, còn tối thiểu 5.000 USD ngay cả khi họ không đạt điểm nào.

    Carlsen là Vua cờ thứ 16 trong lịch sử 136 năm của chung kết cờ vua thế giới. Kỳ thủ Na Uy thành Vua cờ năm 2013 sau khi truất ngôi của Viswanathan Anand tại Chennai, Ấn Độ. Kể từ đó, anh đã bốn lần bảo vệ ngôi Vua cờ năm 2014, 2016, 2018 và 2021.

    Trận đấu thứ 3, Lê Quang Liêm có cơ hội tiếp tục giành chiến thắng khi gặp kỳ thủ được đánh giá thấp hơn là Praggnanandhaa (Ấn Độ).

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-quang-liem-lan-dau-danh-bai-vua-co-the-gioi-carlsen-a535193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan