+Aa-
    Zalo

    LHQ: Tình báo Triều Tiên giao dịch thiết bị quân sự ở Malaysia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một công ty thiết bị quân sự với tên gọi Glocom vận hành một công ty bình phong ở Malaysia chuyên bán các thiết bị liên lạc quân sự.

    Một công ty thiết bị quân sự với tên gọi Glocom vận hành một công ty bình phong ở Malaysia chuyên bán các thiết bị liên lạc quân sự.

    Theo một báo cáo Liên hợp quốc được soạn thảo cho Hội đồng Bảo an, Glocom là công ty do các điệp viên tình báo Triều Tiên điều hành và bán các thiết bị vô tuyến quân sự - hành động vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, theo VietNamPlus.

    Hãng Reuters cho biết Glocom đã quảng cáo hơn 30 hệ thống vô tuyến phục vụ cho các tổ chức "quân sự và bán quân sự" trên website "glocom.com.my" phiên bản Malaysia của công ty này.

    Một địa điểm được xem là văn phòng của Glocom ở Malaysia. (Nguồn: Reuters)

    Trên thực tế, không có công ty nào có tên Glocom tồn tại ở Malaysia. Tuy nhiên, theo các tài liệu đăng ký website và công ty, có 2 công ty Malaysia do các cổ đông Triều Tiên kiểm soát và làm giám đốc đã đăng ký website với tên Glocom vào năm 2009

    Theo dự thảo báo cáo Liên hợp quốc, những công ty này thực sự có hoạt động kinh doanh.

    Tháng 7/2016, một đợt vận chuyển thiết bị liên lạc quân sự của Triều Tiên bằng đường không từ Trung Quốc tới Eritrea bị một quốc gia không được nêu tên chặn lại. Số thiết bị gồm 45 hộp bộ đàm và phụ tùng ghi nhãn "Glocom".

    Người phát ngôn phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói ông không có thông tin về Glocom.

    Nghị quyết Liên Hợp Quốc 1874, thông qua năm 2009, tăng cường cấm vận vũ khí với Triều Tiên, bổ sung thêm thiết bị quân sự và tất cả "vật liệu liên quan". Tuy nhiên, việc thực hiện các nghị quyết "vẫn còn chưa hiệu quả và rất không đồng đều" giữa các nước thành viên còn Triều Tiên sử dụng "nhiều cách để tăng cường quy mô, phạm vi và độ tinh vi".

    Malaysia là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có quan hệ chặt chẽ với Triều Tiên. Công dân hai nước có thể qua lại hai quốc gia mà không cần thị thực. Tuy nhiên, quan hệ Triều Tiên - Malaysia đang xấu đi liên quan đến vụ sát hại một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol ở sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2.

    Kim Chol được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.Báo cáo Liên hợp quốc trên dẫn các thông tin chưa được công bố, cũng chỉ ra rằng Glocom được kiểm soát bởi Tổng cục Trinh sát - cơ quan tình báo Triều Tiên có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động ở nước ngoài và mua sắm vũ khí.

    Trong khi đó, người phát ngôn phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc cho biết ông không có thông tin gì về Glocom.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lhq-tinh-bao-trieu-tien-giao-dich-thiet-bi-quan-su-o-malaysia-a182328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan