+Aa-
    Zalo

    LHQ: Triều Tiên vẫn bí mật bán tên lửa cho Syria, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Báo cáo mới công bố của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên vẫn đang hợp tác quân sự với Syria và tiếp tục xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

    Báo cáo mới công bố của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên vẫn đang hợp tác quân sự với Syria và tiếp tục xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

    Vào ngày 3/8 vừa qua, báo cáo 6 tháng đầu năm 2018 của các chuyên gia giám sát độc lập LHQ xác định Triều Tiên vẫn không dừng chương trình hạt nhân và tên lửa, tiếp tục hợp tác quân sự với Syria cũng như bán vũ khí cho nhóm phiến quân Houthi ở Yemen.

    Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân, tên lửa cũng như vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ. Ảnh: AP

    “Triều Tiên vẫn chưa cho dừng chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa cũng như liên tiếp có hành động vi phạm lệnh cấm của LHQ như vận chuyển số lượng lớn dầu mỏ qua các tàu hàng cũng như buôn bán than ngay trên biển trong giai đoạn năm 2018”, bản báo cáo dài 149 trang nhấn mạnh.

    Cho đến nay, phái đoàn Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan tới bản báo cáo nói trên. 

    Bình Nhưỡng cũng vi phạm lệnh cấm dệt may bằng cách xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 100 triệu USD từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018 sang Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay.

    Báo cáo mới nhất được đưa ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đề nghị Hội đồng Bảo an thảo luận về việc xem xét lại các biện pháp trừng phạt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hội đàm vào tháng 6/2018 và ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa.

    Trong khi đó, Mỹ và các thành viên hội đồng khác khẳng định cần tiếp tục duy trì áp lực tối đa cho đến khi Bình Nhưỡng có hành động thực sự.

    Theo các chuyên gia LHQ, hoạt động vận chuyển dầu mỏ qua các tàu ngay trên vùng biển quốc tế đã gia tăng cả về “quy mô, số lượng và độ tinh vi”. Ngoài việc tắt hệ thống định vị trên tàu, Triều Tiên còn có hành động ngụy trang hoặc sử dụng những tàu có quy mô nhỏ hơn để vận chuyển cho linh hoạt.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Haaretz)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lhq-trieu-tien-van-bi-mat-ban-ten-lua-cho-syria-xuat-khau-hang-hoa-sang-trung-quoc-a239345.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan