+Aa-
    Zalo

    Lộ chủ nhân số nợ 4.400 tỷ đồng của công ty nhà Cường đô la

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Không chỉ có khoản nợ 400 tỷ Huyền My, công ty nhà Cường đô la còn phải chịu nhiều áp lực lớn từ các chủ nợ là các cá nhân và ngân hàng.

    (ĐSPL) - Không chỉ có khoản nợ 400 tỷ Huyền My, công ty nhà Cường đô la còn phải chịu nhiều áp lực lớn từ các chủ nợ là các cá nhân và ngân hàng.

    Quốc Cường Gia Lai là Tập đoàn lớn về bất động sản. Có thời, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai nằm trong rổ VN30 – nơi tập trung những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng trong 9 tháng đầu năm 2014, theo báo cáo kinh tế của QCG thì công ty này dường như đang đứng bên bờ vực thẳm.

    Mới đây, tin tức trên trang ANTT cho thấy, số nợ của công ty nhà Cường đô la đang ở mức khủng: hơn 4 nghìn tỷ đồng.

    Cô em gái Huyền My của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường được đặt nhiều sự quan tâm khi chỉ nắm giữ hơn 2\% cổ phần của QCG nhưng lại có ảnh hưởng lớn trong dòng tiền của tập đoàn.

    Theo báo cáo tài chính năm 2013 của Quốc Cường Gia Lai, tính tới ngày 31/12/2013, Nguyễn Ngọc Huyền My nhận tạm ứng 98,3 tỷ đồng và trả tạm ứng 71,7 tỷ đồng. QCG cũng phải thu của cô khoản tiền tạm ứng lên tới 773 triệu đồng.

    Còn theo báo cáo quý III/2014 của công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG), một trong những khoản phải trả lớn nhất của công ty là để trả cho cổ đông Nguyễn Ngọc Huyền My – con gái của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan và cũng là em gái “thiếu gia” Cường đô la.

    Theo đó, cổ đông Nguyễn Ngọc Huyền My đã cho QCG tạm ứng số tiền gần 300 tỷ đồng, riêng khoản để mua Bất động sản, em gái Cường đô la cũng tạm ứng cho công ty hơn 2,26 tỷ đồng. Giao dịch mua bán cụ thể lại không được phản ánh chi tiết trong báo cáo tài chính. Tại khoản mục các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn, báo cáo quý III của Quốc Cường Gia Lai cũng ghi nhận khoản phải trả lên tới 390 tỷ đồng cho cổ đông Huyền My. Đây cũng là cổ đông có giao dịch tạm ứng lớn nhất với QCG, vượt qua cả chủ tịch Như Loan, chiếm gần 37\% tổng giá trị khoản phải trả ngắn hạn của công ty với các bên liên quan tính đến hết tháng 9/2014.

    Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong số nợ phải trả mà Quốc Cường Gia Lai phải gánh trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn, đặc biệt mảng bất động sản mới bắt đầu hồi phục. Theo báo cáo tài chính quý III của tập đoàn này, tổng nợ của QCG đến thời điểm 30/9/2014 lên đến 4.414 tỷ đồng, trong đó có 2.229 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 2.185 tỷ đồng nợ dài hạn.

    Danh sách về khoản nợ của công ty nhà Cường đô - la. (Ảnh Antt)

    Các cá nhân liên quan của Quốc Cường đều được ghi nhận là khoản nhận tạm ứng từ thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Trong đó có những món vay lớn nhất phải kể đến như Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan 305 tỷ đồng, hay con gái Nguyễn Ngọc Huyền My 390 tỷ đồng. Ngoài ra còn có khoản phải trả bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt- cô ruột của Cường đô-là lên đến 55,5, tỷ đồng.

    Ngoài các cá nhân trên thì các ngân hàng cũng là chủ nợ gây áp lực lớn cho tình hình kinh doanh của bà Như Loan và Quốc Cường hiện nay. Hiện tại, Chủ tịch QCG nắm giữ gần 47\% cổ phần toàn tập đoàn với giá trị hơn 600 tỷ đồng nhưng hầu như số cổ phiếu này đều được đem ra làm tài sản đảm bảo cho khoản vay 1.560 tỷ đồng của BIDV Quang Trung hay khoản vay ngắn hạn 50 tỷ đồng từ SCB chi nhánh Tân Định. Các bất động sản về nhà ở, đất đai của vị Chủ tịch cũng được công ty mang ra thế chấp làm tài sản đảm bảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-chu-nhan-so-no-4400-ty-dong-cua-cong-ty-nha-cuong-do-la-a74474.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan