+Aa-
    Zalo

    Lộ diện ứng cử viên đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon sẽ chính thức đại diện cho phe cánh hữu và trung hữu trong cuộc bầu cử tổng thống 2017.

    (ĐSPL) - Cựu Thủ tướng Pháp François Fillon sẽ chính thức đại diện cho phe cánh hữu và trung hữu trong cuộc bầu cử tổng thống 2017.

    Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã giành chiến thắng áp đảo 67% số phiếu ủng hộ so với 33% số phiếu của Thị trưởng thành phố Bodeaux Alain Juppe, tại vòng 2 cuộc bỏ phiếu sơ bộ phe cánh hữu và trung hữu diễn ra hôm 27/11, tờ Đại Đoàn Kết dẫn tin BBC cho biết.

    Sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, ông Fillon cùng đội ngũ tranh cử của mình đã sớm nhận được tin vui khi khoảng cách với đối thủ Juppe chênh lệch quá lớn.

    Ông Francois Fillon có cơ hội trở thành tổng thống tiếp theo của Pháp - Ảnh: Reuters.

    Chính ông Juppe cũng chúc mừng chiến thắng của ông Fillon, đồng thời khẳng định sẽ ủng hộ ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa Pháp trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 5/2017.

    Chiến thắng áp đảo của ông Fillon được coi là bất ngờ lớn trong cuộc chạy đua vào Điện Elysee năm 2017, bởi trước đó cựu Thủ tướng chỉ được coi là ứng viên "bên lề" và không được đánh giá cao.

    Tại vòng một bầu cử sơ bộ hôm 20/11, ông Fillon đã giành được 44,1% số phiếu, qua đó “hất cẳng” một ứng cử viên đáng gờm khác là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy ra khỏi cuộc đua.

    Cựu Thủ tướng Francois Fillon, 62 tuổi, được đánh giá là người có quan điểm bảo thủ đối với các vấn đề xã hội và kêu gọi phải tiến hành các cuộc cải cách triệt để trong phát triển kinh tế vốn đang trì trệ nghiêm trọng của Pháp.

    Theo TTXVN, trong khi phe cánh hữu đã tìm ra được đại diện của mình thì phe cánh tả đứng đầu là đảng Xã hội vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc và chưa tìm ra được gương mặt nổi bật đại diện ra tranh cử.

    Báo chí Pháp đưa tin, đảng Xã hội dự tiến tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 1/2017, tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, đảng Xã hội vẫn đang chờ xem Tổng thống Francois Hollande có quyết định ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa hay không.

    Hiện tại, tỷ lệ ủng hộ ông Hollande ở mức thấp kỷ lục, ông đồng thời cũng vấp phải sự phản đối của nhiều thành viên ngay bên trong nội bộ đảng PS. Giới bình luận cho rằng Thủ tướng Manuel Valls có thể đại diện cho cánh tả ra tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống.

    Trong cuộc bầu cử năm 2017, Fillon gần như chắc chắn sẽ phải đối đầu với bà Marine Le Pen của đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu. Trong khi đó, phe cánh tả đứng đầu là đảng Xã hội vẫn đang bị chia rẽ sâu sắc và chưa tìm ra được gương mặt nổi bật đại diện ra tranh cử.

    Hiện tại, vẫn chưa có động thái cho thấy Tổng thống Francois Hollande sẽ ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

    Điều 6, Hiến pháp nước Cộng hòa Pháp

    Tổng thống nước Cộng hòa Pháp được bầu theo nhiệm kỳ 5 năm theo thể thức bầu đã số phiếu trực tiếp. Không ai được đảm nhận quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

    Điều 7, Hiến pháp nước Cộng hòa Pháp

    Tổng thống Cộng hòa Pháp được bầu theo đối đa số phiếu bầu. Nếu số phiếu bầu theo đa số không đảm bảo trong lần bầu chọn đầu tiên, lần bầu chọn thứ hai sẽ diễn ra sau 14 ngày. Chỉ 2 ứng viên có đại đa số phiếu ở lần bầu cử đầu tiên, sau khi có ứng viên rút khỏi, mới có thể tổ chức lần bầu cử thứ 2.

    Quá trình bầu cử sẽ chính thức bắt đầu sau khi Chính phủ chính thức kêu gọi.

    Bầu cử tân tổng thống diễn ra trong thời gian không ít hơn 20 ngày và không nhiều hơn 50 ngày trước khi Tổng thống đương nhiệm hết nhiệm kỳ.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.conseil-constitutionnel.fr

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]mzqMSlJd5t[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-ung-cu-vien-dau-tien-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-phap-2017-a171925.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan