+Aa-
    Zalo

    Lo ngại Nga và Trung Quốc, Mỹ chuyển sang dùng thiết bị do thám rẻ hơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không quân Mỹ đang dự tính chuyển đổi từ việc dùng những chiếc máy bay gián điệp sang hệ thống do thám mạng cảm biến nhằm đối phó với Nga và Trung Quốc.

    Không quân Mỹ đang dự tính chuyển đổi từ việc dùng những chiếc máy bay gián điệp sang hệ thống do thám mạng cảm biến nhằm đối phó với Nga và Trung Quốc.

    Theo đó, những thiết bị mới sẽ có chi phí thấp hơn nhưng lại khó bị tiêu diệt hơn.

    Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson cho biết, các máy bay chiến đấu và vệ tinh do thám lớn như Behemoth của Lầu Năm Góc rất dễ trở thành mục tiêu của những tên lửa phòng không rẻ tiền nhưng hiệu quả từ phía các nước đối thủ.

    Mỹ dự kiến thay đổi hầu hết hệ thống vệ tinh giám sát, máy bay do thám cồng kềnh. Ảnh: Reuters

    Phát biểu tại trung tâm nghiên không gian vũ trụ hồi tuần trước, bà Wilson đã đề cập đến chiếc máy bay giám sát E-8 trị giá 244 triệu USD của Mỹ, thiết kế dựa trên khung máy bay Boeing 707 Airflex. E-8 với hệ thống radar giám sát tiến công mục tiêu liên quân (JSTARS) sẽ rất dễ bị tấn công, bà Wilson khẳng định.

    Lâu nay Nga vẫn luôn tập trung phát triển tên lửa đất đối không (SAM) và máy bay đánh chặn MiG-31. Hệ thống tên lửa S-400 SAM được trang bị gần đây ở Syria có thể tấn công mục tiêu cách xa 402 km với tốc độ nhanh gấp 14 lần tốc độ âm thanh. Theo các chuyên gia, khả năng chống tên lửa hiệu quả của SAM có thể là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng với hệ thống do thám của Mỹ.

    Tư lệnh Không quân Mỹ David Goldfein đã từng thấy loại thông tin tình báo thu thập được từ hệ thống SAM của Nga trong chuyến thăm trung tâm chỉ huy quân sự ở Trung Đông vào tháng 8/2017, bà Wilson tiết lộ.

    Một chương trình tốn kém khác nhằm phát triển Hệ thống Hồng ngoại không gian (SBIRS) cũng có thể bị dừng sau khi phóng vệ tinh thứ 6. Hệ thống vệ tinh cảnh báo tên lửa khổng lồ này cũng rất dễ trở thành mục tiêu của đối phương, các quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ lo ngại.

    Các vệ tinh nhỏ hơn, rẻ hơn có thể di chuyển quỹ đạo để tránh bị bắn hạ, bà Wilson nói. "Chúng tôi sẽ đảm bảo các thiết bị đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-nga-va-trung-quoc-my-chuyen-sang-dung-thiet-bi-do-tham-re-hon-a220155.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan