+Aa-
    Zalo

    Lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng lộ thương vụ chuyển nhượng của Xuân Cầu và Tập đoàn R&H

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tập đoàn R&H đã dùng 51% cổ phần tại Xuân Phú Hải để làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, Xuân Phú Hải trước đây là công ty do Xuân Cầu sở hữu 100%.

    Ngày 14/10 vừa qua, Công ty CP Tập đoàn R&H đã phát hành thành công 10.000.000 trái phiếu mệnh giá 100.000 đồng, thời hạn 18 tháng.

    r h group dspl
    Tập đoàn R&H đã dùng 51% cổ phần tại Xuân Phú Hải để làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

    Tập đoàn R&H đã dùng cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông tại một doanh nghiệp bất động sản, 51% cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Phú Hải; 100% vốn góp thuộc sở hữu của bên góp vốn tại Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Friends; quyền sử dụng đất của dự án Grand Mercure Hội An… để làm tài sản đảm bảo cho đợt phát hành 1.000 tỷ đồng này.

    Nhà đầu tư lô trái phiếu trên là một công ty chứng khoán. Còn đơn vị thu xếp của đợt phát hành là Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong.

    Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ được Tập đoàn R&H dùng để bổ sung vốn hoạt động, thực hiện các hoạt động mua bán sáp nhập công ty, đầu tư vào các công ty và/hoặc hợp tác kinh doanh/ hợp tác đầu tư với các đối tác để phát triển các dự án bất động sản tiềm năng.

    Đây là đợt phát hành trái phiếu lần thứ 2 của Tập đoàn R&H. Trước đó, ngày 20/9, Tập đoàn này cũng đã phát hành lô trái phiếu 650 tỷ đồng và Chứng khoán Tiên Phong cũng là đơn vị thu xếp tài chính. Mục đích của đợt phát hành của Tập đoàn R&H dùng để bổ sung vốn hoạt động và/hoặc hợp tác với các đối tác để phát triển các dự án bất động sản tiềm năng.

    Theo tìm hiểu của PV, Tập đoàn R&H là pháp nhân lõi của R&H Group - hệ sinh thái hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực gồm: M&A, đầu tư và phát triển bất động sản cao cấp, xây dựng dân dụng công nghiệp và nội thất, đầu tư năng lượng sạch, đầu tư phát triển trang trại nông nghiệp hữu cơ và quản lý vận hành các khu nhà ở hạng sang/khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.

    Tập đoàn R&H được thành lập vào tháng 8/2019 với vốn điều lệ ban đầu ở mức 999 tỷ đồng, trong đó ông Trương Quang Minh (SN 1975) nắm giữ tỷ lệ 70%, đồng thời đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc, 30% còn lại thuộc về bà Phạm Thị Hạnh (25%) và bà Phạm Thị Hồng (5%).

    Doanh nhân sinh năm 1975 gốc Nghệ An có xuất phát điểm là Chuyên viên Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - Tổng hợp Công ty XD số 3 – Vinaconex rồi đến Giám đốc Ban đầu tư Vinaconex. Cùng với vai trò sáng lập và sở hữu Tập đoàn R&H, vào tháng 4/2021, ông Minh cũng đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị VINAHUD (MCK: VHD, UPCoM).

    Trong năm 2020, R&H Group thành lập 3 pháp nhân là Công ty cổ phần R&H Invest, Công ty cổ phần R&H Power và Công ty cổ phần R&H Construction.

    Trong đó, R&H Invest được thành lập ngày 28/7/2020, có ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản với số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Công ty cổ phần R&H Power được lập vào ngày 22/7/2020, ngành nghề chính là sản xuất điện mặt trời với vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

    Còn với Công ty cổ phần R&H Construction được thành lập ngày 13/7/2020. Ngành nghề chính là hoạt động xây dựng chuyên dụng với vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng. Tháng 12/2020, công ty tăng vốn gần 4 lần lên 1.100 tỷ đồng. Vị trí CEO kiêm người đại diện theo pháp luật do ông Lương Song Hào (SN 1983) đảm nhiệm.

    Trên trang chủ của mình, R&H Group cho biết với lợi thế sở hữu những quỹ đất đẹp nhất tại các địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, doanh nghiệp này hiện là nhà phát triển/nhà đầu tư chiến lược tại Parahills Resort (6,7ha), Grand Mercure Phú Yên (31.325 m2), Viên Nam Ecolodge (51,9ha), Viên Nam Resort (65ha); chủ đầu tư tại dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh quy mô lên đến 130ha ở xã An Chấn, tỉnh Phú Yên; liên doanh với CTCP T&T 159 để đầu tư dự án Khu công cộng, cây xanh, dịch vụ nông nghiệp, du lịch thể thao quy mô 100ha tại tỉnh Hòa Bình.

    Bên cạnh đó, R&H Group còn giới thiệu là nhà đầu tư dự án Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Nha Trang quy mô 7,45ha.

    Được biết, tháng 8/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với Công ty cổ phần Vinaminco Khánh Hòa đầu tư xây dựng dự án Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Nha Trang với tổng mức đầu tư hơn 302 tỷ đồng. Đổi lại, Vinaminco Khánh Hòa được hoán đổi khu đất 32 Trần Phú, diện tích 27.000m2 để triển khai dự án bất động sản. Tại Vinaminco Khánh Hòa, ông Minh được giới thiệu là Tổng Giám đốc giai đoạn 2017-2019, và hiện vẫn là người đại diện pháp luật chi nhánh Hà Nội.

    Trở lại thương vụ phát hành 1.000 tỷ đồng của Tập đoàn R&H, trong phần tài sản đảm bảo cho thấy, Tập đoàn R&H đã sở hữu 51% cổ phần tại Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Phú Hải.

    Theo tìm hiểu của PV, Xuân Phú Hải được thành lập tháng 9/2011, có trụ sở tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

    Dữ liệu của PV cho thấy trước tháng 3/2017, Phú Xuân Hải có 3 cổ đông gồm: Công ty TNHH Xuân Cầu (địa chỉ tại 444 Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - đại diện là ông Tô Dũng với tỷ lệ sở hữu 69%; bà Tô Thị Thu Hiền với tỷ lệ sở hữu 20%; bà Hồ Thị Sông Hồng với tỷ lệ sở hữu 20%.

    Chủ tịch HĐQT của công ty khi đó là ông Tô Dũng (SN 1962, thường trú phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) – một gương mặt quá đỗi quen thuộc với làng bất động sản Hà Nội.

    Tháng 3/2017, tỷ lệ sở hữu của 3 cổ đông nêu trên có sự thay đổi, theo đó, Công ty TNHH Xuân Cầu giảm xuống 15%, bà Tô Thị Thu Hiền giảm xuống 10% và bà Hồ Thị Sông Hồng giảm xuống 10%. Cũng trong tháng này, vốn điều lệ của công ty bị điều chỉnh giảm từ 120 tỷ đồng xuống 50 tỷ đồng. Tới tháng 7/2019, vốn điều lệ mới tăng trở lại lên 60 tỷ đồng.

    Tháng 1/2020, chức vụ chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của công ty chính thức đổi chủ, ghi nhận sự xuất hiện của bà Phạm Thị Hạnh. Bà Hạnh là cổ đông sáng lập song hành cùng ông Trương Quang Minh tại các doanh nghiệp mang “họ R&H” đã nói ở phần đầu.

    Cùng với việc bà Hạnh làm Chủ tịch HĐQT, chức Giám đốc công ty Xuân Phú Hải cũng thuộc về ông Phạm Đăng Khoa (SN 1983, thường trú phường Bình An, quận 2, TP.HCM). Trước đó, chức CEO công ty thuộc về ông Bùi Đức Nhân. Tháng 3/2020, Xuân Phú Hải tăng vốn rất mạnh từ 60 tỷ đồng lên 560 tỷ đồng.

    Về hoạt động của Xuân Phú Hải, hồi tháng 4/2021, thị trường bất động sản ghi nhận hoạt động khá nổi bật của công ty này là việc ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Accor tại dự án Grand Mercure Hoi An (xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Đây là dự án có quy mô khá lớn và khá nổi bật tại tỉnh Quảng Nam.

    Hồi tháng 8 vừa qua, Xuân Phú Hải đã dùng hoa lợi; lợi tức, khoản phải thu, quyền nhận được số tiền bảo hiểm, khoản phí thu được, hoặc các lợi ích khác thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hoặc từ việc đầu tư, kinh doanh, khai thác, quản lý, phát triển dự án tại Dự án Khu du lịch tại Khối Hà My Đông A, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam làm tài sản thế chấp tại Ngân hàng Tiên Phong Hội sở chính.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-trai-phieu-1-000-ty-dong-lo-thuong-vu-chuyen-nhuong-cua-xuan-cau-va-tap-doan-r-h-a518383.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Becamex huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu

    Becamex huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu

    BCM vừa phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu gồm kỳ hạn 2 năm và 3 năm để thanh toán các chi phí liên quan để thực hiện thi công xây dựng cơ sở hạ tầng; hoàn trả lại tiền cho các nhà đầu tư do không thực hiện dự án; nhận chuyển nhượng kinh doanh, cho thuê đất,...