+Aa-
    Zalo

    Lộ trình chạy trốn của ông Yanukovich

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 24/2, qua tài khoản Facebook, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakhov đã công bố tóm tắt lộ trình chạy trốn của Tổng thống bị bãi nhiệm Yanukovich.

    Ngày 24/2, qua tài khoản Facebook, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakhov đã công bố tóm tắt lộ trình chạy trốn của Tổng thống bị bãi nhiệm Yanukovich.
    Theo đó, ông Yanukovich đã rời Kiev chỉ vài giờ sau khi ký thỏa thuận với phe đối lập về giải pháp chấm dứt khủng hoảng chính trị. Yanukovich xuất hiện trên buổi trả lời phỏng vấn truyền hình ở Kharkov, cách Kiev 400 km về phía Đông, nơi được xem là căn cứ địa vững chắc nhất của ông. Trong đoạn băng, ông so sánh những người biểu tình đối lập như những kẻ phát xít và tuyên bố mình vẫn là tổng thống, khẳng định sẽ không rời đất nước. Đó là lần xuất hiện cuối cùng công khai của ông Yanukovich.
    Lộ trình chạy trốn của ông Yanukovich

    Ông Yanukovich xuất hiện trên buổi trả lời phỏng vấn truyền hình ở Kharkov, cách Kiev 400 km về phía Đông

    Từ Kharkov, ông Yanukovich cùng với Chánh Văn phòng phủ Tổng thống Andrey Klyuyev và các cận vệ bay đến Donetsk, quê hương của ông Yanukovich, bằng trực thăng. Tại đó, ông và đoàn tùy tùng chuyển sang hai máy bay thương mại Falcon và cố gắng rời khỏi Ukraine, nhưng lính biên phòng chặn lại. Ông Avakhov không giải thích lý do tại sao lính biên phòng lại phong tỏa 2 máy bay trên. Ông Yanukovich sau đó phải ở lại dinh thự nhà nước ở Donetsk vài tiếng, trước khi rời đi vào 10 giờ tối ngày 22/2 bằng ô tô.
    Đoàn xe ô tô đến bán đảo Crimea bên bờ Biển Đen, cách Donetsk 400km về phía Tây Nam vào ngày 23/2, sau một đêm di chuyển. Thay vì ở trong dinh thự công, đoàn dừng nghỉ ở một bệnh viện điều dưỡng tư nhân ít người trong vùng biết tới. Tại đây, ông Yanukovich biết được thông tin Quốc hội đã phế truất ông, trao quyền lãnh đạo nhà nước cho tân chủ tịch quốc hội. Trước diễn biến mới này, đoàn vội vã rời tới một sân bay quân sự ở Sevastopol, nhưng vừa đến thì biết được quyền Bộ trưởng Nội vụ Avakhov và tân Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia cũng có mặt ở đó. Ông Yanukovich và đoàn tùy tùng quay lại.
    Lộ trình chạy trốn của ông Yanukovich

    Lộ trình chạy trốn của ông Yanukovich

    Điểm đến tiếp theo là một dinh thự tư nhân ở thị trấn Balaclava. Tại đây, ông Yanukovich hỏi các nhân viên bảo vệ xem ai muốn đi cùng. Cuối cùng, ông Yanukovich, Chánh văn phòng tổng thống Andrei Klyuyev và một số ít cận vệ trung thành lên “3 xe ô tô đi về đâu không rõ”.
    Balaclava, thuộc Sevastopol, từng là nơi nghỉ dưỡng của các Sa hoàng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Trong những năm gần đây, một công ty có liên hệ với con trai cả của ông Yanukovich đã khôi phục một loạt ngôi nhà lịch sử và cho một câu lạc bộ du thuyền tư nhân thuê đất.
    Một chiếc du thuyền màu nâu trắng mang tên Bandido, mà nhiều người dân địa phương nói rằng thuộc sở hữu của gia đình ông Yanukovich, từng xuất hiện ở cảng Balaclava vài năm trước. Một số người Ukraine cho rằng ông Yanukovich có thể đã rời Crimea bằng du thuyền Bandido.
    Theo Báo Tin tức/Epochtimes
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-trinh-chay-tron-cua-ong-yanukovich-a23058.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tương lai nào dành cho Ukraine?

    Tương lai nào dành cho Ukraine?

    (ĐSPL) - Với những dòng tít lớn trên trang nhất, báo chí Pháp đều dự đoán một tương lai đầy bất ổn đang chờ đón Ukraine thời “hậu Yanukovich”.

    Phương Tây lo Nga đưa quân sang Ukraine

    Phương Tây lo Nga đưa quân sang Ukraine

    (ĐSPL) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo sẽ là “sai lầm nghiêm trọng” nếu Nga điều quân sang Ukraine để khôi phục một chính phủ thân với Moscow.