+Aa-
    Zalo

    Loại bỏ thành công virus HIV trên cơ thể chuột sống, mở ra cơ hội lớn cứu người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã loại bỏ hoàn toàn virus HIV trong cơ thể sống của 9 con chuột tại phòng thí nghiệm, tiến gần hơn tới việc cứu người.

    Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã loại bỏ hoàn toàn virus HIV trong cơ thể sống của 9 con chuột tại phòng thí nghiệm, tiến gần hơn tới việc loại bỏ virus này khỏi cơ thể con người.

    Tiền phong dẫn kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí khoa học quốc tế “Nature Communications” hôm 2/7 cho biết, các nhà khoa học công tác tại Đại học Temple và Đại học Y Nebraska (Mỹ) đã loại bỏ được virus HIV bằng việc kết hợp công nghệ chỉnh sửa gien và một loại thuốc kháng virus giải phóng hoạt chất một cách từ từ.

    Lần đầu tiên diệt hết HIV ở chuột, tiến sát liệu pháp cứu người. Ảnh minh họa

    “Có thể chữa được HIV. Sẽ phải mất thêm một chút thời gian nhưng có được bằng chứng về khái niệm này khiến tất cả chúng tôi rất phấn khích” - Howard Gendelman, một nhà khoa học tham gia nghiên cứu - Trưởng khoa dược lý và khoa học thần kinh thực nghiệm của Đại học Y Nebraska cho hay.

    Tuy nhiên, cũng theo nhận định của ông Gendelman, trước khi thử nghiệm lâm sàng trên người, cần phải nghiên cứu thêm về tác dụng tiêu cực (nếu có) của liệu pháp chỉnh sửa gien và cách thức tăng liều cho con người.

    Được biết, tại Mỹ hiện có khoảng 1,1 triệu người nhiễm virus HIV (còn gọi là "người có H"). Những người đã chuyển sang giai đoạn bệnh AIDS chỉ có thời gian sống trung bình còn lại khoảng 3 năm.

    Theo trang HIV.gov, những người có H hiện đang được điều trị bằng liệu pháp kháng virus (ART). Cách này giúp ức chế quá trình nhân bản của HIV và ngăn chặn tình trạng chuyển sang giai đoạn bệnh AIDS của người có H.

    Dù vậy ART không thể loại bỏ hết virus HIV khỏi cơ thể và nếu người bệnh ngưng dùng thuốc kháng virus, HIV sẽ tiếp tục nhân bản.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-bo-thanh-cong-virus-hiv-tren-co-the-chuot-song-mo-ra-co-hoi-lon-cuu-nguoi-a282672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Test nhanh HIV có chính xác không?

    Test nhanh HIV có chính xác không?

    Bác sỹ Phạm Văn Lai - Phòng Khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi khẳng định, xét nghiệm HIV chính là cách tốt nhất để tìm ra kháng thể virus HIV