+Aa-
    Zalo

    Sốc: Thành phố ở Pakistan khi có tới gần 700 người nhiễm HIV trong 2 tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong vòng 2 tháng qua, gần 700 người, đa số là trẻ em trong cùng một thành phố ở Pakistan đã được ghi nhận nhiễm HIV, CNN dẫn nguồn tin cho hay.

    Chỉ trong vòng 2 tháng qua, gần 700 người, đa số là trẻ em trong cùng một thành phố ở Pakistan đã được ghi nhận nhiễm HIV, CNN dẫn nguồn tin cho hay.

    Gần 700 người trong cùng một thành phố tại Pakistan nhiễm HIV trong vòng 2 tháng qua. Ảnh: CNN

    Trong một cộng đồng nông nghiệp nhỏ ở miền Nam Pakistan, dân làng sẽ không còn bắt tay ông Hazar Khan Seelro nữa. Có tới 5 người trong gia đình ông bị chẩn đoán nhiễm HIV trong 1 tháng qua. Ông Seelro sống ở ngôi làng nông thôn Allah Dino Seelro - nơi mọi người sống trong những túp lều bùn, sử dụng phân bò làm nhiên liệu nấu ăn và vận chuyển hàng hóa của họ trên xe lừa. Người dân nơi đây rất sợ bị mắc bệnh.

    "Dân làng đã ngừng đến thăm chúng tôi", ông Seelro nói. "Họ thậm chí sẽ không ăn cùng với chúng tôi nữa".

    21 người ở Allah Dino Seelro – nơi có dân số ước tính 1.500 người - đã được chẩn đoán nhiễm HIV trong tháng qua, bao gồm 17 trẻ em, theo Tiến sĩ Ramesh Lal Shetiya, giám đốc y tế tại bệnh viện chính của khu vực. Trình độ hiểu biết ở đây rất thấp và nhận thức về căn bệnh này rất ít, có nghĩa là nhiều người không hiểu vì sao họ nhiễm loại virus chết người này. Tuy nhiên, các vấn đề của ngôi làng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm ở toàn khu vực.

    Cuối tuần qua, chính quyền Pakistan thông báo rằng chỉ trong 2 tháng, 681 người - bao gồm 537 trẻ em từ 2 đến 12 tuổi - đã được xét nghiệm dương tính với HIV ở Ratodero - một huyện có 330.000 dân ở tỉnh Sindh, phía Đông Nam Pakistan, bao gồm cả vệ tinh làng Allah Dino Seelro.

    Khi Pakistan - quốc gia đông dân thứ 6 thế giới với hơn 200 triệu người - phải đối mặt với sự bùng phát HIV, các chuyên gia đang đổ lỗi cho việc các bác sĩ tái sử dụng kim tiêm trên toàn quốc.

    Mặc dù chính quyền Pakistan chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra vụ việc, ông Zafar Mirza, trợ lý đặc biệt của Thủ tướng về sức khỏe đã tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Islamabad rằng: "Có một vấn đề lớn ở Pakistan khi ống tiêm đang được đóng gói lại và bán lại".

    Nỗi lo về sự bùng phát HIV bắt đầu vào tháng 4/2019, khi bác sĩ Imran Arbani, người điều hành một phòng khám tư ở Ratodero nhận thấy sự gia tăng đột biến trong các trường hợp mắc bệnh. Bác sĩ Arbani đã cảnh báo trên phương tiện truyền thông địa phương. Kể từ đó, hơn 14.000 người trong thành phố đã được kiểm tra.

    HIV là một nỗi sợ hãi quen thuộc ở Pakistan, nơi ước tính có khoảng 150.000 người lớn và trẻ em đang sống chung với căn bệnh này. Tuy nhiên, sự bùng phát ở Sindh là không bình thường, vì nó chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em. Trước cuộc khủng hoảng, chỉ có 1.200 trẻ em ở Pakistan được điều trị HIV, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

    Nhân khẩu học bất thường ở Sindh đã cung cấp cho các nhà điều tra cái nhìn sâu sắc tiềm năng về nguyên nhân của vụ dịch mới nhất. HIV có thể lây lan chủ yếu qua truyền máu không được sàng lọc, quan hệ tình dục không an toàn hoặc kim tiêm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soc-thanh-pho-o-pakistan-khi-co-toi-gan-700-nguoi-nhiem-hiv-trong-2-thang-a277684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan