+Aa-
    Zalo

    Loại cỏ mong manh tưởng chỉ mọc dại ai ngờ được mệnh danh là "vua giải nhiệt"

    (ĐS&PL) - Bồ công anh được xem là ưu tiên số 1 trong các loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt. Ngoài ra, loại cỏ dại này còn biết đến với khả năng tiêu độc, kháng viêm,....

    Loài cỏ dại có tác dụng giải nhiệt "siêu tốt"

    Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời lương y Hoài Vũ, cho biết bồ công anh tính lạnh, vị đắng ngọt, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tác động đến gan, dạ dày và hỗ trợ làm sáng mắt, tiêu viêm.

    Bồ công anh được dùng để chữa đau mắt đỏ, tắc tia sữa hay mụn nhọt, ăn uống kém, viêm dạ dày, viêm đường hô hấp. Để làm thuốc, lá bồ công anh được hái về dùng tươi hoặc dùng khô.

    loai co mong manh tuong chi moc dai ai ngo duoc menh danh la vua giai nhiet dspl12
    Bồ công anh có tác dụng giải nhiệt "siêu tốt". Ảnh minh họa

    Có thể dùng cả cây, cả rễ, cắt nhỏ phơi khô, bảo quản dùng dần. Để giải nhiệt, cách dùng phổ biến là lấy cả cây, rễ rồi cắt nhỏ, phơi khô, pha thành trà uống hàng ngày.

    Bồ công anh cũng là loại rau xanh rất bổ dưỡng, là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, vitamin C, vitamin K, folate, canxi, kali. Hàm lượng dinh dưỡng trong loại rau này vượt xa cả cải xoăn (cải kale) hoặc cải bó xôi (bina). Vì vậy, chúng được tận dụng để chế biến thành nhiều món ăn. 

    Những lợi ích của cây bồ công anh đối với sức khoẻ

    Điều trị các bệnh về da

    Bệnh ngoài da do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn có thể được điều trị bằng bồ công anh. Đó là do nhựa cây này (nhũ dịch màu trắng đục như sữa) có tính chất sát trùng, diệt côn trùng và diệt nấm. Các sản phẩm chiết xuất từ bồ công anh rất hữu hiệu đối với các bệnh ngoài da như ghẻ, eczema và các chứng ngứa khác.

    loai co mong manh tuong chi moc dai ai ngo duoc menh danh la vua giai nhiet dspl22
    Bồ công anh có nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

    Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

    Bồ công anh có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Nó còn được coi là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể hay loại bỏ đường tích tụ trong thận.

    Khả năng chống viêm

    Viêm mạn tính là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ung thư và bệnh tim. Tăng cường ăn thực phẩm có khả năng chống viêm là cách tốt nhất để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Bồ công anh là lựa chọn đáng cân nhắc vì nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong loại thảo mộc này có thể giảm viêm.

    Giảm cholesterol

    Giảm cholesterol là bước quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu trên động vật phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​rễ và lá bồ công anh có thể giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên.

    Điều hòa huyết áp

    Hàm lượng kali cao trong bồ công anh có thể giúp giảm huyết áp. Theo một nghiên cứu gần đây, lá cây này cũng có tác động tích cực đến hệ tim mạch do hàm lượng kali cao.

    Cách sử dụng bồ công anh

    loai co mong manh tuong chi moc dai ai ngo duoc menh danh la vua giai nhiet dspl4
    Hầu hết các bộ phận của hoa bồ công anh đều được tận dụng. Ảnh minh họa

    VTC News dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Nancy Geib, cho biết: “Một điều tuyệt vời về cây bồ công anh là mọi bộ phận của nó đều có thể ăn được”. Bà đã chia sẻ một số cách sử dụng bồ công anh như sau:

    Lá bồ công anh vị đắng và hơi cay; bạn có thể dùng nó để làm salad hoặc luộc, xào để giảm vị đắng.

    Hoa bồ công anh có thể dùng để thêm vào món salad hoặc pha trà (dùng tươi hoặc phơi khô đều được).

    Rễ bồ công anh khô được dùng làm nước uống. 

    Loại hạt ở Việt Nam được báo Anh ví như "kim cương đỏ", là bí quyết giúp sống lâu, sống thọ

    Lưu ý khi sử dụng bồ công anh

    Bồ công anh có thể tương tác với thuốc làm loãng máu, một số loại kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị bệnh tim hoặc huyết áp. Do đó, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bồ công anh. 

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-co-mong-manh-tuong-chi-moc-dai-ai-ngo-duoc-menh-danh-la-vua-giai-nhiet-a597506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan