+Aa-
    Zalo

    Loại hạt nhỏ được mệnh danh là thuốc bổ tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thường không được chú ý

    (ĐS&PL) - Loại hạt này, không chỉ giàu dinh dưỡng, giá cả thấp mà còn là thực phẩm thay thế chất đạm động vật tốt.

    Lạc (đậu phộng) là loại cây họ đậu chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thường không được chú ý vì chúng có lượng calo cao. Tuy nhiên, chỉ cần bổ sung một nắm lạc đã có thể nhận được rất nhiều chất dinh dưỡng góp phần mang lại sức khỏe tổng thể. Từ protein và chất béo lành mạnh đến các vitamin và khoáng chất thiết yếu, loại hạt nhỏ này là nguồn bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn.

    Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn lạc vào lúc nào trong ngày cũng được và cũng tốt. Tuy nhiên, có một thời điểm ăn lạc sẽ phát huy được tối đa tác dụng, đó là sáng sớm khi bụng đói. Tạp chí "Cooking Light" của Mỹ cũng đã nhiều lần đưa ra những lợi ích khi ăn một ít lạc vào sáng sớm hoặc dùng lạc để chế biến bữa sáng. 

    Những công dụng của lạc đối với sức khỏe

    Quản lý cân nặng

    Trái ngược với quan niệm sai lầm khi cho rằng rằng ăn các loại hạt dẫn đến tăng cân, việc kết hợp một ít đậu phộng vào chế độ ăn uống của bạn thực sự có thể hỗ trợ việc quản lý cân nặng. Nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao, đậu phộng thúc đẩy cảm giác no, giảm lượng calo tổng thể. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người muốn duy trì hoặc giảm cân. Điều bạn cần lưu ý là kiểm soát khẩu phần ăn và hạn chế sử dụng chúng quá mức.

    Cung cấp protein dồi dào

    Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu và đóng vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể. Một nắm đậu phộng là nguồn cung cấp protein thực vật phong phú, khiến chúng trở thành sự lựa chọn cho người ăn chay và thuần chay. Đậu phộng cung cấp khoảng 7-9 gam protein mỗi khẩu phần, gần tương đương với hàm lượng protein có trong một quả trứng.

    loai hat nho duoc menh danh la thuoc bo tu nhien chua nhieu chat dinh duong nhung thuong khong duoc chu y5jpg
    Loại hạt nhỏ được mệnh danh là thuốc bổ tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thường không được chú ý.

    Hỗ trợ tiêu hóa

    Chất xơ là một chất dinh dưỡng có trong đậu phộng. Do đó, chỉ cần một nắm đậu phộng cũng có thể cung cấp cho bạn một lượng chất xơ đáng kể. Thành phần dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Nó hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên, ngăn ngừa táo bón và có thể giúp kiểm soát cân nặng bằng cách thúc đẩy cảm giác no. Ngoài ra, chất xơ trong đậu phộng có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, khiến chúng trở thành món ăn nhẹ cho những người mắc bệnh tiểu đường.

    Tốt cho tim mạch

    Lạc được mệnh danh là ‘thần dược” với những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não hoặc cholesterol cao. Nếu muốn phòng các bệnh này, bạn cũng nên duy trì thói quen ăn một ít lạc vào sáng sớm.

    Một bài báo trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ chỉ ra rằng những người khỏe mạnh ăn nhiều đậu phộng có thể giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nguyên nhân được cho là do axit béo trong đậu phộng sẽ làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, có lợi cho tim và thúc đẩy tuần hoàn máu.

    Chưa kể, trong lạc có chứa axit folic, nó chứa rất nhiều axit không bão hòa đơn béo, làm giảm cholesterol trong máu cao. Chất xơ và chất béo không bão hòa trong lạc còn giúp ngăn ngừa, giảm các cục máu đông hiệu quả.

    Ngăn ngừa tiểu đường, thiếu máu

    Lạc là thực phẩm rất tốt cho người thiếu máu. Bởi vì nó giàu sắt và cung cấp thêm nhiều vitamin, chất dinh dưỡng phục hồi cơ thể.

    Ngoài ra, lạc còn giúp chống lại bệnh tiểu đường. Nghiên cứu tại Mỹ phát hiện ra rằng nếu sử dụng lạc trong chế độ ăn uống thay cho thịt đỏ, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể giảm 21%.

    Điều này là do lạc có thể làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate của cơ thể. Đặc biệt ăn một ít lạc vào buổi sáng có thể cải thiện cảm giác no. Nó cũng có thể ngăn chặn lượng đường tăng quá mức.

    Tốt cho răng và xương khớp

    Đậu phộng có chứa phốt pho, magie, đặc biệt là hàm lượng canxi cao, những khoáng chất này rất có tác dụng cho sự phát triển và làm bền chắc răng, xương khớp. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ cải tạo chức năng của hệ thần kinh.

    loai hat nho duoc menh danh la thuoc bo tu nhien chua nhieu chat dinh duong nhung thuong khong duoc chu y4jpg
    Loại hạt nhỏ được mệnh danh là thuốc bổ tự nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng thường không được chú ý.

    Tốt cho não bộ

    Lạc có chứa các axit amin cần thiết cho cơ thể con người, nếu bổ sung đủ các axit amin này có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào não. Khi chức năng não được cải thiện, khả năng ghi nhớ và khả năng tư duy cũng được củng cố thêm.

    Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng ăn lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não, nhất là về cải thiện trí nhớ. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ. Trong hạt lạc cũng có chứa một lượng nhỏ canxi và vitamin D tốt cho não bộ, trì hoãn lão hóa não bộ.

    Giảm cholesterol

    Đậu phộng có các chất dinh dưỡng giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ, đồng thời có tác dụng giảm và kiểm soát lượng cholesterol. Ngoài ra, các chất này còn có thể cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, rất có lợi cho cơ thể.

    Tốt cho da - hỗ trợ ngăn ngừa nếp nhăn

    Đậu phộng rất tốt cho da vì nó giàu vitamin E, giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Các nghiên cứu cho thấy ăn đậu phộng luộc giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do.

    Mặc dù, tác dụng của đậu phộng rất nhiều nhưng với loại thực phẩm này, cũng có rất nhiều đối tượng cần kiêng ăn để hạn chế những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

    Giảm nguy cơ mắc ung thư

    Ăn nhiều lạc và các loại hạt khác có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Lý do là vì isoflavone, resveratrol và axit phenolic cùng chất oxy hóa được tìm thấy trong lạc có đặc tính chống ung thư.

    Một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan cho thấy rằng ăn lạc cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh. Lạc cũng được công nhận về khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày và thực quản ở người lớn tuổi ở Mỹ.

    Các nghiên cứu cũng cho thấy những phụ nữ ăn lạc ít nhất 2 lần 1 tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 58%, còn đàn ông thì giảm 27%. Các nhà khoa học nhận ra có thể là do axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loại ung thư này.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-hat-nho-duoc-menh-danh-la-thuoc-bo-tu-nhien-chua-nhieu-chat-dinh-duong-nhung-thuong-khong-duoc-chu-y-a602372.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan