+Aa-
    Zalo

    Loại hạt quen thuộc với người Việt, vừa là món ăn vặt ngon vừa giúp hạ đường huyết

    (ĐS&PL) - So với hạnh nhân hay óc chó, hạt điều là loại hạt rất quen thuộc với người Việt không chỉ là món ăn vặt "siêu dinh dưỡng" mà còn giúp bảo vệ tim mạch, nuôi dưỡng não, hạ đường huyết.

    Kiểm soát lượng đường trong máu

    Thông tin trên báo Tổ Quốc chỉ ra, hạt điều rất giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí The Journal of Nutrition của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn 10% lượng calo hàng ngày từ hạt điều có mức insulin (một thước đo kiểm soát lượng đường trong máu) thấp hơn so với những người không ăn hạt điều. 

    loai hat quen thuoc voi nguoi viet vua la mon an vat ngon vua giup ha duong huyet dspl4
    Hạt điều có tác dụng làm hạ đường huyết. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, hạt điều chỉ chứa 8 gam carbs ròng trong mỗi khẩu phần ăn (15-20 gam), trong đó ít hơn 2 gam đến từ đường. Thay thế hạt điều cho các thực phẩm có hàm lượng carb và đường cao hơn có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

    Tốt cho tim mạch

    Hầu hết chất béo có trong hạt điều là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có tác dụng làm mềm mạch máu, duy trì độ đàn hồi của mạch máu, bảo vệ sức khỏe mạch máu và ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. 

    loai hat quen thuoc voi nguoi viet vua la mon an vat ngon vua giup ha duong huyet dspl1
    Các nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ 20 gam hạt mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh minh họa

    Giúp chắc khỏe xương

    Hạt điều là một trong số ít thực phẩm giàu đồng cũng như các nguyên tố vi lượng như magie, mangan, canxi. Collagen và elastin đều là thành phần thiết yếu để duy trì sức khỏe của xương.

    Việc cơ thể hấp thụ đồng giúp duy trì hai loại protein này, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp, giảm mật độ xương, nguy cơ loãng xương. 

    Ngoài ra, magie trong hạt điều có thể giúp xương hấp thụ canxi. Một nghiên cứu cho thấy mật độ xương tăng lên sau khi ăn một lượng hạt vừa phải mỗi ngày trong hai tuần.

    Tốt cho não bộ

    Hạt điều rất giàu vitamin K. Ăn một lượng hạt điều thích hợp mỗi ngày có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và giữ cho não luôn ở trạng thái khỏe mạnh và hoạt động tốt.

    loai hat quen thuoc voi nguoi viet vua la mon an vat ngon vua giup ha duong huyet dspl2
    Ăn lượng hạt điều thích hợp mỗi ngày sẽ làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và tốt cho não bộ. Ảnh minh họa

    Tốt cho làn da

    Hạt điều rất giàu kẽm và một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ) cho thấy tiêu thụ kẽm có thể giúp điều trị các tổn thương da, viêm da và loét chân. Lượng kẽm đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể duy trì mức albumin của con người và giảm phù nề cơ thể. 

    Nghiên cứu tương tự đã thử nghiệm 5 bệnh nhân bị chèn ép dây thần kinh ngoại biên, chẳng hạn như rối loạn phối hợp vận động và dị cảm, và chứng minh rằng việc bổ sung kẽm trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng.

    Tan mỡ, tốt cho việc giảm cân

    Hạt điều rất giàu protein, đồng, kẽm và vitamin. Nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ) cho thấy đồng làm giảm hàm lượng chất béo trong cơ thể bằng cách làm tan mỡ tích tụ trong cơ thể, phá vỡ các phân tử chất béo. 

    loai hat quen thuoc voi nguoi viet vua la mon an vat ngon vua giup ha duong huyet dspl
    Hạt điều tốt cho quá trình giảm cân. Ảnh minh họa

    Ăn hạt điều đúng cách để không gây hại đến sức khỏe

    Ngâm trước khi dùng

    Hạt điều có chứa phytate, chất này ngăn cơ thể hấp thụ các vitamin và khoáng chất có trong đó. Cho dù bạn nấu chúng như thế nào, việc ngâm hạt điều qua đêm sẽ giúp bạn giảm lượng phytate hấp thụ, từ đó tăng cơ hội hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

    Nước luộc rau bỗng "đổi màu" xanh đậm, liệu có phải tồn dư của thuốc sâu?

    loai hat quen thuoc voi nguoi viet vua la mon an vat ngon vua giup ha duong huyet dspl3
    Hạt điều rang khô không ướp muối là lựa chọn tốt nhất. Ảnh minh họa

    Hạt điều rang tốt cho sức khỏe

    Một số nghiên cứu cho thấy hạt điều rang có thể chứa chất chống oxy hóa cao hơn hạt điều thô. Rang hạt điều thô tại nhà cũng là một cách tiết kiệm chi phí và tốt cho sức khỏe.

    Tiêu thụ quá nhiều hạt điều rang muối có thể làm tăng lượng natri trong máu, làm tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch khác. Vì vậy, bạn nên chọn hạt điều rang khô không ướp muối để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Vinmec.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-hat-quen-thuoc-voi-nguoi-viet-vua-la-mon-an-vat-ngon-vua-giup-ha-duong-huyet-a596960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan