+Aa-
    Zalo

    Loại quả giá rẻ là kẻ thù của tiểu đường, giúp giải nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa

    (ĐS&PL) - Chanh leo (chanh dây) là loại quả dân dã, giá rẻ, bán đầy chợ Việt được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng biết hết những công dụng của nó.

    Chanh leo (chanh dây) phổ biến vào hè với nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ như vitamin A, vitamin C, carotene, phytochemicals và các nguyên tố vi lượng (sắt, kali...). Không ít nghiên cứu đã phát hiện chanh leo có tác dụng ổn định thần kinh, hỗ trợ giấc ngủ, cải thiện tình trạng thiếu máu và giúp hạ huyết áp..

    Công dụng của chanh leo đối với sức khỏe

    Chống lại tiểu đường

    Chanh leo là loại trái cây có thể phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Nhờ vào chỉ số đường huyết (GI) thấp nhưng hàm lượng chất xơ cao, lại rất giàu pectin - một loại chất xơ giúp bạn cảm thấy no mà không làm tăng lượng calo. Nó cũng được chứng minh là có khả năng hạ đường huyết, giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin - yếu tố quan trọng giúp kiểm soát đường huyết ở mức ổn định. Vì vậy, chanh leo thường được khuyên dùng trong bữa ăn của bệnh nhân tiểu đường.

    loai qua gia re la ke thu cua tieu duong giup giai nhiet tot cho he tieu hoa 11
    Loại quả giá rẻ là kẻ thù của tiểu đường, giúp giải nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa.

    Tốt cho hệ tiêu hoá và tim mạch

    Thịt quả chanh dây chứa rất nhiều chất xơ nên có lợi ích trong việc điều hòa hệ tiêu hóa và giữ cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và rối loạn đường ruột.

    Ngoài ra, Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất xơ cũng có lợi ích trong việc giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

    Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), lượng khuyến nghị chất xơ cho nam giới từ 19-30 tuổi là 34g và 28g cho phụ nữ từ 19-30 tuổi.

    Cải thiện độ nhạy insulin

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng: Hạt chanh dây rất giàu piceatannol, một loại polyphenol có thể cải thiện độ nhạy insulin ở nam giới thừa cân, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

    Đặc biệt, chanh dây là loại trái cây nhiệt đới có giá trị chỉ số đường huyết (GI) thấp. Điều này có nghĩa là loại quả này không làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn, đây thực sự là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

    Cải thiện tiêu hóa

    Do loại quả này có hàm lượng chất xơ lý tưởng nên tốt cho tiêu hóa. Các bác sĩ giải thích rằng một ly nước với 25g chanh dây có chứa khoảng 2g chất xơ và phần lớn là chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan trong phần ruột và vỏ chanh dây có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, giúp cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và giảm lượng cholesterol bằng cách bài tiết qua phân.

    Tăng cường miễn dịch

    Hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và các axit amin như prolin, valin, tyrosin, treonin, arginin… có trong chanh leo thúc đẩy hoạt động của bạch cầu, chống lại các nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn và virus. Các chất này còn có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa được một số bệnh vặt thông thường cũng như cải thiện khi suy nhược cơ thể.

    loai qua gia re la ke thu cua tieu duong giup giai nhiet tot cho he tieu hoa 2
    Loại quả giá rẻ là kẻ thù của tiểu đường, giúp giải nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa.

    Giảm căng thẳng, tốt cho xương và mắt

    Kali và folate, alkaloids trong chanh leo có thể cải thiện sức khỏe của não bộ, nhất là làm giảm tình trạng stress và lo âu, giúp ngủ ngon hơn. Thậm chí, một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn chanh leo thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

    Bên cạnh đó, chanh leo còn tốt cho xương và mắt. Cụ thể, khoáng chất như magie, canxi, sắt, phốt pho cùng các chất oxy hóa có tác dụng kháng viêm, phòng loãng xương và viêm khớp. Vitamin A trong chanh leo còn rất tốt cho mắt, phòng ngừa hiện tượng đục thủy tinh thể, chứng quáng gà và thoái hóa điểm vàng.

    Hỗ trợ giảm viêm

    Vỏ chanh dây cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

    Theo một nghiên cứu nhỏ, những người bị hen suyễn dùng vỏ chanh dây tím trong vòng 4 tuần đã giảm được tình trạng thở khò khè, ho và khó thở.

    Trong một nghiên cứu khác ở những người bị viêm xương khớp gối, những người dùng chiết xuất từ vỏ chanh dây tím cho biết họ ít đau và cứng khớp hơn. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm vì tác dụng vẫn chưa rõ ràng.

    Mặc dù vỏ chanh dây thường không được sử dụng trong nước ép nhưng các bạn có thể phơi khô để pha trà.

    Phòng một số bệnh ung thư

    Trong chanh leo có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư. Loại quả nhiệt đới này cũng rất giàu vitamin A, flavonoid và các hợp chất phenolic khác giúp kháng viêm, ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt là nó chứa hợp chất piceatannol có khả năng tiêu diệt, giảm các nguy cơ mắc các bệnh ung thư nhất định như ung thư như ruột kết, ung thư dạ dày và ung thư vú, ung thư đại trực tràng.

    loai qua gia re la ke thu cua tieu duong giup giai nhiet tot cho he tieu hoa 3
    Loại quả giá rẻ là kẻ thù của tiểu đường, giúp giải nhiệt, tốt cho hệ tiêu hóa.

    Lợi ích làm đẹp của chanh leo

    Vitamin A, vitamin C, vitamin B2 carotene trong chanh leo rất tốt cho làm đẹp da. Bao gồm tác dụng giữ ẩm và làm sạch da, giảm mụn, trắng da, giảm thâm nám, giảm nếp nhăn, làm chậm lão hóa tế bào da. Ngoài ra, chanh leo có chứa acid citric giúp loại sạch bụi bẩn, các chất nhờn và tế bào chết, thu nhỏ lỗ chân lông. Hay tăng cường chất sắt giúp da hồng hào, căng bóng.

    Chanh leo cũng rất tốt cho việc giải độc, thanh lọc cơ thể. Uống nước ép chanh leo không chỉ “thải độc” cho làn da mà còn tăng cường trao đổi chất, giảm mỡ nội tạng và giảm cân. Ăn chanh leo tươi hoặc uống nước chanh leo còn giúp bổ sung sắt và nhiều khoáng chất khác giúp móng và tóc chắc khỏe, mượt mà hơn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-gia-re-la-ke-thu-cua-tieu-duong-giup-giai-nhiet-tot-cho-he-tieu-hoa-a615267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan