+Aa-
    Zalo

    Loại quả ngọt lịm nhưng lại giúp hạ đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    (ĐS&PL) - Ngoài việc là một loại hoa quả hấp dẫn ra, dưa hấu còn có những tác dụng tích cực bất ngờ cho sức khỏe mà không phải ai cũng nắm rõ.

    Quả dưa hấu tên khoa học là Citrullus lanatus, thuộc họ Cucurbitaceae, là một loại cây thân leo có nguồn gốc từ khu vực Sahara - châu Phi. Loại quả này tươi ngon, có vị ngọt mát và chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Thành phần chính trong dưa hấu là nước (chiếm đến 91%), carbs (chiếm 7,5%). Đặc biệt, loại quả này có rất ít calo. Cụ thể trong 100g dưa hấu chứa khoảng 30 kcal. Ngoài ra còn có 0,6g protein, 6,2g đường, 0,4g chất xơ và 0,2g chất béo.

    Ngoài việc là một loại hoa quả hấp dẫn ra, dưa hấu còn có những tác dụng tích cực bất ngờ cho sức khỏe mà không phải ai cũng nắm rõ.

    Chứa hợp chất ngăn ngừa ung thư

    Các nhà nghiên cứu cho biết, lycopene trong dưa hấu làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách ngăn chặn insulin (IGF), một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào. Mức IGF cao đã được chứng minh có liên quan đến ung thư.

    Ngoài ra, cucurbitacin E đã được nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển của khối u.

    loai qua ngot lim nhung lai giup ha duong huyet giam nguy co mac benh tim mach 3
    Loại quả ngọt lịm nhưng lại giúp hạ đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Cực hữu ích cho làn da, mái tóc

    Công dụng của dưa hấu tiếp theo không thể phủ nhận chính là làm đẹp cho da và tóc. Hàm lượng vitamin A và C trong loại quả này rất cao, sẽ là trợ thủ đắc lực cho tóc và da khỏe mạnh.

    Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen. Đây là loại protein giúp tăng cường sức mạnh cho tóc và lớp hạ bì của da. Vitamin A giúp tái tạo và sửa chữa tế bào. Vì vậy, nếu da khô hoặc bong tróc thì có thể bạn đang thiếu 2 loại vitamin thiết yếu này.

    Trong khi đó, lycopene và beta-carotene trong dưa hấu có thể giúp bảo vệ làn da quý giá của bạn khỏi tia nắng gay gắt.

    Tốt cho thận

    Dưa hấu là một loại trái cây tự nhiên giúp thanh lọc thận khỏi các độc tố tích tụ trong cơ thể từ nhiều nguồn. Không những thế, tiêu thụ loại quả này còn là một phương pháp giúp lợi tiểu tự nhiên qua việc gia tăng lượng nước tiểu mà không gây căng thẳng cho thận như các đồ uống có cồn hay cà phê. Dưa hấu còn giúp gan lọc chất amoniac, giảm gánh nặng cho thận trong quá trình xử lý nước. Do đó, loại trái cây này được xem là một trong những trái cây tốt cho sức khỏe thận, giúp duy trì thận khỏe mạnh.

    Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Lycopene có thể giúp giảm cholesterol và giảm huyết áp, nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Dưa hấu cũng chứa citrulline, một loại axit amin có thể làm tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric giúp lưu thông máu, làm giảm huyết áp. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất khác trong dưa hấu như: vitamin A, B6, C, magiê và kali cũng tốt cho tim.

    Giúp mắt khỏe mạnh

    Lycopene ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm ở một số bộ phận của mắt. Nghiên cứu cho thấy lycopene trong dưa hấu có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), một vấn đề về mắt phổ biến có thể xảy ra khi bạn già đi. Nếu không được điều trị, AMD có thể gây mù.

    Tốt cho gan

    loai qua ngot lim nhung lai giup ha duong huyet giam nguy co mac benh tim mach 1
    Loại quả ngọt lịm nhưng lại giúp hạ đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Uống nước ép dưa hấu là một cách tuyệt vời để thải độc và làm mát gan tự nhiên. Theo đó, loại quả này là thực phẩm ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn dưa hấu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho những người bị xơ gan, đặc biệt là những người mắc tăng áp tĩnh mạch cửa - một biến chứng của xơ gan.

    Kiểm soát đường huyết

    Mặc dù chứa đường, nhưng dưa hấu vẫn có thể an toàn và lành mạnh cho người mắc bệnh tiểu đường nếu được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

    Tiến sĩ Sonali Shivaji Kagne, bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Sir H. N. Reliance Foundation, Mumbai (Ấn Độ), cho hay loại trái cây này có chỉ số đường huyết (GI) là 72, ở mức trung bình cao. Tuy nhiên, nó có 92% là nước và giàu chất xơ, có tác dụng làm chậm quá trình giải phóng đường trong máu sau bữa ăn. 

    Theo trang tin sức khỏe Healthline, dưa hấu có tải lượng đường huyết rất thấp (GL) là 5 trên mỗi khẩu phần 120 gram. 1 chén dưa hấu xắt cục (152 gram) chỉ chứa 12 gram carb trong khi người bệnh tiểu đường tiêu thụ một lần 15 gram carbohydrate là an toàn. Vì vậy, người tiểu đường vẫn có thể tiêu thụ loại quả này nhưng nên điều chỉnh khẩu phần tùy vào mức độ kiểm soát lượng đường và khả năng dung nạp của mình carbohydrate. Đặc biệt, nhóm người này cũng nên cẩn thận với nước ép dưa hấu, bởi nó có tải lượng đường huyết rất cao, lại không có chất xơ, không an toàn cho đường huyết.

    Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở mắt

    Lycopene được tìm thấy trong một số bộ phận của mắt, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). Đây là một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù ở người lớn tuổi.

    Giảm đau nhức cơ bắp

    Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép dưa hấu có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp. Đây là loại thức uống tuyệt vời sau khi bạn vừa trải qua một ngày làm việc nặng nhọc hoặc buổi tập luyện mệt mỏi.

    Dưa hấu cũng là một trong những nguồn cung cấp nhiều nhất citrulline, giúp cải thiện chức năng động mạch và làm giảm huyết áp. Nếu bạn có một cơn đau nhức cơ bắp, hãy thử nghiệm bằng việc uống một ly nước ép dưa hấu. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều.

    loai qua ngot lim nhung lai giup ha duong huyet giam nguy co mac benh tim mach 2
    Loại quả ngọt lịm nhưng lại giúp hạ đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Cấp nước cho cơ thể 

    Trong các ngày nóng nực hoặc khi bạn cần thêm nước để duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể, ăn dưa hấu là một sự lựa chọn tuyệt vời. Nguyên nhân là vì trong quả dưa hấu, nước chiếm đến 92% nên đây là loại trái cây thích hợp để cung cấp lượng nước cần thiết cơ thể.

    Làm dịu đau cơ

    Dưa hấu chứa citrulline , một loại axit amin có thể làm giảm đau nhức cơ bắp và thường được tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm chức năng. Do đó, sau khi tập luyện, bạn có thể uống chút nước ép dưa hấu để ít bị đau cơ hơn và phục hồi nhịp tim nhanh hơn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-ngot-lim-nhung-lai-giup-ha-duong-huyet-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-a615035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan