+Aa-
    Zalo

    Loại rau có mùi cực hôi nhưng lại được bán giá “trên trời”

    (ĐS&PL) - Rau thối là một trong những loại rau rừng ngon, ăn tốt cho sức khỏe.

    Vì sao gọi là rau thối

    Đặc sản Tây Bắc có một món rau nổi tiếng cùng lời đồn đại "một nhà ăn cả xóm ngửi thấy", đó là loại cây dại mang tên rau thối hay tên tiếng Thái là rau Pắc Nam, thông tin trên báo Tổ Quốc.

    Rau thối hay còn gọi là Pắc Nam

    Rau thối hay còn gọi là Pắc Nam

    Sở dĩ người ta đặt cái tên rau thối cũng bởi nó có mùi hôi ngai ngái đặc trưng, ai gặp lần đầu cũng thấy sợ và khó ăn. Thế nhưng thực khách ăn lâu rất dễ bị "nghiện" vị ngọt, hương nồng nàn của rau, nhai lâu còn thấy khá giống vị rau rút ở miền xuôi.

    Rau thối mọc hoang trong các khu rừng, bờ suối ở Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình... Chúng là loại cây leo có nhiều gai nhọn, lá kép nhỏ màu xanh thẫm, hình dáng giống lá cây phượng. Người đi rừng sẽ hái đầy một gùi những ngọn rau tươi ngon mơn mởn bó thành bó, lá già của cây được bỏ đi vì không thể làm thức ăn.

    Khi mới được hái, ngọn rau thối rất giòn nhưng càng để lâu độ giòn và mùi hôi càng giảm đi do tinh dầu đã bay bớt. 

    Loại rau đem lại lợi nhuận cao

    Chi sẻ với Nông Thôn Việt, anh Mai Quang Dương (Hàm Yên, Tuyên Quang) cho biết toàn bộ những ngọn rau thối anh bán đều là anh tự trồng tại vườn. Trước đây, loại rau này chủ yếu mọc tự nhiên trên rừng nhưng mấy năm nay, người dân đã đem về nhân giống và trồng tại vườn.

    Rau thối có thể xào cùng với thịt lợn

    Rau thối có thể xào cùng với thịt lợn

    Theo tìm hiểu, đây là cây thân gỗ, có thể cao đến 2-3m, tán rộng cả chục mét, chỉ ăn được phần ngọn non. Loại rau này bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 2 - 3 Âm lịch đến khoảng tháng 9 - 10 Âm lịch.

    Với khoảng 200 cây rau thối cho thu hoạch, anh cho biết hiện tại mới đầu vụ nên mỗi ngày anh thu khoảng 5 cân rau thối. Vào giữa vụ, anh dự định mỗi ngày có thể cung cấp ra thị trường khoảng 50 cân ngọn rau thối.

    Về vấn đề chăm sóc, loại rau này chăm khá khó. Cây có gai rậm, cành cao, người dân làm cỏ khó và thi thoảng chúng cũng bị sâu tàn phá. Lấy giống từ rừng về, anh phải trồng hơn 1 năm mới có ngọn. Và tuỳ thuộc vào thời tiết, loại rau này có năm mất mùa, thu hoạch được rất ít, còn được mùa thì sản lượng cũng khá.

    Vì rau này chỉ hái phần ngọn non nên sản lượng không có nhiều, thu không đủ để bán. Giá bán sỉ tuỳ thuộc vào số lượng khách lấy, giá bán lẻ tại vườn khoảng 100.000 đồng/kg.

    Theo chia sẻ của người dân, loại rau này đem lại lợi nhuận cao hơn trồng chè. 

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-co-mui-cuc-hoi-nhung-lai-uoc-ban-gia-tren-troi-a413038.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan