+Aa-
    Zalo

    Loại rau được mệnh danh là "nữ hoàng rau xanh", cung cấp canxi vượt xa trứng và sữa

    (ĐS&PL) - Trong các loại rau cải xoăn là thực phẩm được mệnh danh là nữ hoàng rau xanh, cung cấp cho cơ thể vô vàn dưỡng chất quan trọng, gồm các vitamin, khoáng chất cùng lượng chất xơ dồi dào.

    Cải kale hay cải xoăn, có tên khoa học là Brassica oleracea var. Sabellica, thuộc họ nhà Cải, vốn đã xuất hiện phổ biến ở các quốc gia Châu Âu từ thời kì La Mã cổ đại. Trang Food Unfolded cho biết, 100g cải xoăn có khoảng 250mg canxi. Trong khi đó, chỉ số tương tự ở sữa là 110mg, trứng là 50mg. 

    Cải xoăn có cùng họ với bắp cải, súp lơ, cải brussels và bông cải xanh. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt nó với những loại khác trên thị trường, bởi đặc trưng là những chiếc lá màu xanh lục và tím tươi của nó. Điều khiến cải xoăn khác biệt với các loại rau họ cải khác là giống cải này vẫn có thể phát triển mạnh vào mùa đông, thậm chí còn trở nên ngon ngọt hơn.

    Tại Việt Nam, cải kale trồng vào giai đoạn mùa thu kéo dài tới đầu xuân năm sau, chủ yếu ở Đà Lạt và một số tỉnh vùng núi phía Bắc.

    loai rau duoc mejeng danh la nu hoang rau xanh cung cap canxi vuot xa trung va sua 6
    Loại rau được mejeng danh là "nữ hoàng rau xanh", cung cấp canxi vượt xa trứng và sữa.

    Tác dụng của rau cải xoăn với sức khoẻ

    Cung cấp năng lượng cho cơ thể

    Trong cải xoắn có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Chính vì vậy, cải xoăn được đánh giá là loại thực phẩm mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nên được ưu tiên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

    Ngăn ngừa xuất huyết

    Một trong những tác dụng của cải kale luôn được đánh giá cao đó là khả năng ngăn ngừa tình trạng mất máu và xuất huyết nghiêm trọng. Điều này nhờ vào hàm lượng vitamin K vô cùng lớn mà cải xoăn kale cung cấp, tương đương với hơn 600% nhu cầu hàng ngày, hỗ trợ kích hoạt protein prothrombin trong huyết tương, đẩy nhanh quá trình đông máu.

    Giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Trang Healthline cho biết, cholesterol có nhiều chức năng quan trọng với cơ thể và thành phần quan trọng để tạo ra axit mật - chất giúp cơ thể tiêu hóa chất béo.

    Gan chuyển cholesterol thành axit mật, sau đó chuyển vào hệ thống tiêu hóa để chuyển hóa chất béo mà cơ thể nạp vào. Khi tất cả chất béo được chuyển hóa và các axit mật hoàn thành công việc của mình, chúng sẽ được tái hấp thu vào máu và được sử dụng trở lại.

    Các chất được gọi là chất cô lập axit mật có thể liên kết các axit mật trong hệ tiêu hóa và ngăn không cho chúng tái hấp thu. Điều này làm giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể.

    Trong cải xoăn chứa chất cô lập axit mật, có thể làm giảm mức cholesterol. Điều này có thể dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo thời gian.

    Củng cố xương chắc khỏe

    Cải kale được xếp vào nhóm rau xanh rất tốt cho hệ xương khớp, đem đến đa dạng các khoáng chất thiết yếu như canxi, photpho, magie hay mangan. Những dưỡng chất này khi vào cơ thể sẽ tham gia gắn kết các khớp xương, tăng mật độ khoáng xương, từ đó duy trì hệ vận động dẻo dai, chắc khỏe.

    Chứa nhiều vitamin K

    Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Chúng thực hiện điều này bằng cách “kích hoạt” một số protein và liên kết chúng với canxi.

    Cải xoăn là một trong những nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Dạng vitamin K trong cải xoăn là vitamin K1, khác với vitamin K2. K2 được tìm thấy trong thực phẩm đậu nành lên men và một số sản phẩm động vật. Nó giúp ngăn ngừa bệnh tim và loãng xương.

    Tốt cho sức khỏe tim mạch

    Kết quả nghiên cứu chỉ ra, rau cải xoắn có chứa nhiều hợp chất có tác dụng hấp thụ axit mật trong cơ thể, từ đó làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu. Bên cạnh đó, trong rau còn chứa nhiều axit omega-3 và nhóm vitamin C, K rất tốt cho tim mạch.

    Do đó, sử dụng rau cải xoăn là một cách bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả thông qua chế độ dinh dưỡng mà bạn có thể áp dụng.

    loai rau duoc mejeng danh la nu hoang rau xanh cung cap canxi vuot xa trung va sua 5
    Loại rau được mejeng danh là "nữ hoàng rau xanh", cung cấp canxi vượt xa trứng và sữa.

    Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

    Với hàm lượng thấp calo, giàu chất xơ và chứa nhiều chứa protein, cải xoăn là thực phẩm hỗ trợ giảm cân mà bạn nhất định không nên bỏ qua trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

    Đặc biệt, với sự đa dạng trong thành phần dinh dưỡng, bạn sẽ không phải lo lắng về sự thiếu cân bằng dưỡng chất khi sử dụng dụng loại rau này trong chế độ giảm cân dài hạn của mình.

    Duy trì thị lực tốt

    Theo phân tích dinh dưỡng, cải xoăn chứa hàm lượng vitamin A cực kì lớn, đáp ứng tới hơn 200% nhu cầu mà cơ thể cần mỗi ngày. Lúc này, hấp thu vitamin A từ cải xoăn kale được xem như cách chủ động bảo vệ sức khỏe đôi mắt, kích thích sản sinh sắc tố ở võng mạc, duy trì thị lực tốt và giảm thiểu tối đa tỉ lệ thoái hóa điểm vàng sớm.

    Hạn chế táo bón

    Giống như các loại rau xanh thông thường khác, rau cải kale cũng là thực phẩm cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Điều này là bởi tiếp nạp thêm chất xơ từ rau sẽ góp phần đẩy nhanh lượng chất thải trong đường ruột, tăng hút nước, làm mềm phân và hạn chế táo bón kéo dài.

    Phòng chống ung thư

    Vừa tham gia cải thiện hệ miễn dịch, vitamin C vừa kết hợp với những nhóm chất chống oxy hóa mạnh như quercetin hay kaempferol trong cải kale bảo vệ tế bào không bị các gốc tự do tấn công. Từ đây sẽ ức chế sự phát triển của khối u, phòng tránh tối đa các bệnh ung thư nguy hiểm.

    Những lưu ý khi sử dụng cải xoăn

    Ngâm rửa sạch

    Lá của cải xoăn thường cuộn xoăn tít lại nên bụi bẩn hay côn trùng dễ bám lại, do đó trước khi chế biến bạn hãy rửa kĩ càng từng lá rau và ngâm rửa với nước muối loãng để đảm bảo an toàn vệ sinh.

    Không ăn quá nhiều

    Rau cải xoăn kale giàu chất dinh dưỡng, nhưng dù vậy bạn không nên lạm dụng và ăn quá nhiều, tránh gây dư thừa khoáng chất kali hay vitamin K, gây ra nhiều rủi ro sức khỏe. Lời khuyên là chỉ ăn từ 1 – 2 bữa trong tuần, mỗi lần khoảng 100 – 150g.

    Tránh đun nấu lâu

    Dù lá rau cải xoăn khá giòn và khô cứng, song bạn chỉ nên đun nấu tối đa 20 phút, tránh để quá lâu dễ làm hao hụt chất dinh dưỡng.

    Hạn chế ăn khi sử dụng thuốc đông máu

    Trong trường hợp đang điều trị bệnh lý có sử dụng thuốc đông máu, tốt nhất bạn phải tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng phù hợp, nhằm hạn chế tình trạng tương tác vitamin K trong rau với thuốc.

    Các món ăn ngon với rau cải xoăn là gì?

    Với rau cải xoắn, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến như sau:

    - Nước ép rau cải xoăn. Uống nước rau cải xoăn giúp da dẻ đẹp hơn, an thần và có giấc ngủ sâu.

    - Rau cải xoăn trộn salad. Với công thức này, bạn có thể thêm các loại rau củ tùy chọn mà mình thích như bơ, cà chua, dưa leo,... đều được. Có thể cho thêm một ít dầu oliu, muối, tiêu để tăng thêm hương vị cho món ăn.

    - Cải xoăn xào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không nên xào rau quá lâu, tốt nhất là không quá 5 phút.

    - Rau cải xoăn hấp.

    - Snack cải xoăn nướng giòn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-duoc-menh-danh-la-nu-hoang-rau-xanh-cung-cap-canxi-vuot-xa-trung-va-sua-a598594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan