+Aa-
    Zalo

    Loại rau phổ biến ở châu Á, rất quen với người Việt và là liều thuốc chữa nhiều bệnh

    (ĐS&PL) - Cải cúc là loại rau có vị đắng nhẹ nhưng mùi rất thơm. Chúng xuất hiện nhiều tại các nước châu Á và trở thành những bài thuốc quý của người Việt.

    Tác dụng chữa bệnh của rau cải cúc

    Trong Đông y, rau cải cúc có vị cay, ngọt. Thành phần tinh dầu kết hợp với chất xơ hỗ trợ đào thải các loại khí dư thừa trong dạ dày, hỗ trợ kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác thèm ăn, đồng thời giúp nhuận tràng. Vị thanh, mát ngon và lành tính của rau có tác dụng tốt đến hệ thần kinh, trí não, rất thích hợp với người mắc bệnh mạch vành, huyết áp cao, phụ nữ sau sinh. Những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa như lạnh bụng, tiêu chảy thì không nên ăn.

    loai rau pho bien o chau a rat quen voi nguoi viet va la lieu thuoc chua nhieu benh dspl1
    Ảnh minh họa.

    Bài thuốc trị bệnh của rau cải cúc

    Hỗ trợ chữa ho

    Người bị ho lâu ngày có thể dùng cải cúc chữa ho bằng cách nấu canh ăn hàng ngày. Để trị cảm cúm, bạn lấy 150g rau cải cúc tươi, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tô, nấu cùng cháo.

    Sau đó đổ cháo đang sôi lên trên tô cải cúc, để 5 -10 phút rồi trộn rau lên ăn, mỗi ngày cần ăn 2 - 3 lần, tác dụng giải cảm nhanh, hiệu quả.

    Người đau đầu kinh niên, thổ huyết có thể dùng cải cúc khô sắc lấy nước uống với liều lượng mỗi ngày 16g.

    Giúp hạ huyết áp

    loai rau pho bien o chau a rat quen voi nguoi viet va la lieu thuoc chua nhieu benh dspl
    Ảnh minh họa.

    Khi bị huyết áp cao, ngoài việc phải tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ như ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật, kiêng các chất kích thích thì có thể bổ sung cải cúc vào thực đơn hàng ngày. Cải cúc có thể nấu canh rau hoặc ép lấy nước cốt uống khoảng 50ml mỗi lần, chia làm 2 lần/ngày.

    Tốt cho hệ tiêu hóa

    Rau cải cúc chứa nhiều chất dễ bay hơi tạo ra hương vị đặc biệt giúp tăng sự bài tiết của nước bọt, cải thiện cảm giác thèm ăn. Lượng chất xơ trong rau cũng thúc đẩy nhu động ruột, thải độc trong đường ruột, chống táo bón.

    loai rau pho bien o chau a rat quen voi nguoi viet va la lieu thuoc chua nhieu benh
    Ảnh minh họa.

    Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, dù cải cúc nhiều tác dụng nhưng khi chế biến và sử dụng cũng cần lưu ý. Người bị tiêu chảy, lạnh bụng không nên ăn loại rau này do cải cúc có tính mát, chứa nhiều nước có thể khiến tình trạng nặng thêm.

    Cải cúc là loại rau tác dụng hỗ trợ điều trị huyết áp cao, vì thế những người bị huyết áp thấp không nên dùng cải cúc, ăn vào có thể gặp tình trạng tụt huyết áp.

    Trước khi chế biến, chúng ta nên rửa sạch nhưng tránh vò nát cải cúc vì có thể khiến lượng vitamin, nhất là vitamin C hòa tan trong nước dễ hao hụt.

    Ngoài ra, người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều rau cải cúc, chỉ nên ăn khoảng 100-150g mỗi lần và không quá 3-4 lần/tuần, vì bất kể thực phẩm nào, nếu lạm dụng quá mức cũng gây hại cho sức khỏe.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-pho-bien-o-chau-a-rat-quen-voi-nguoi-viet-va-la-lieu-thuoc-chua-nhieu-benh-a616059.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan