+Aa-
    Zalo

    Loạt công ty kiểm toát "bỏ lọt" dấu hiệu bất thường của SCB, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

    (ĐS&PL) - Đây đều là những đơn vị kiểm toán uy tín, thường xuyên thẩm định báo cáo tài chính của các ngân hàng lớn trong nước, tuy nhiên suốt cả một thập kỷ, không đơn vị nào phát hiện được "lỗ hổng" trong hoạt động tài chính của Ngân hàng SCB. Vấn đề này được đại biểu đưa ra chất vấn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc.

    Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Báo Dân trí đưa tin, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về vấn đề liên quan đến hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

    Đại biểu đặt vấn đề không ít doanh nghiệp kiểm toán bỏ qua sai sót đối tượng kiểm toán, vì lợi ích riêng của kiểm toán viên. Từ đó dẫn tới thất thoát Nhà nước, bao che tiêu cực. Như vụ án SCB đã có tới 3 công ty kiểm toán tầm cỡ mắc sai phạm.  Đại biểu đề nghị bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ giải pháp gì để răn đe, phòng ngừa tiêu cực trong kiểm toán tư nhân?

    Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua có một số vấn đề về kiểm toán độc lập có sai phạm trong một số vụ án hình sự. Điều này liên quan đến nhiều yếu tố. Thứ nhất là năng lực của các nhân sự tại các công ty kiểm toán. Thứ 2 là tinh thần trách nhiệm của những cán bộ là công việc kiểm toán trực tiếp. Thứ 3 không loại trừ trường hợp cấu kết cố tình làm sai. 

    loat cong ty kiem toat bo lot dau hieu bat thuong cua scb bo truong bo tai chinh noi gi
    Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Người lao động.

    Bộ trưởng cho biết đối với công tác kiểm toán, Bộ Tài chính đã chỉ đạo và siết chặt. Cụ thể, từ khâu kiểm toán viên để được cấp giấy chứng nhận kiểm toán viên đã đặt ra các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật, được tổ chức thi, tổ chức đào tạo.

    "Thường kiểm toán viên chưa năm nào thi đậu vượt trên 30%. Năm cao nhất chỉ đậu 30%. Những chuẩn mực kiểm toán, phương pháp kiểm toán Bộ Tài chính đã chỉ đạo ban hành. Tuy nhiên trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục siết chặt các hoạt động của các công ty kiểm toán, kiểm tra lại những bộ hồ sơ xem thử có sai phạm thì sẽ xử phạt và xử lý nghiêm", Bộ trưởng trả lời. 

    Theo báo Tuổi trẻ, trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng trả lời nhiều vấn đề được các ĐBQH đề cập mà cử tri cũng hết sức quan tâm như:

    Đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) nêu thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm.

    Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết kết quả xử lý sai phạm và giải pháp của bộ trong thời gian tới để ngăn chặn các sai phạm này.

    Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay hiện có 19 công ty bảo hiểm, trong đó, có 2 công ty bảo hiểm trong nước là Bảo Minh và Bảo Việt còn lại 17 công ty bảo hiểm liên doanh với nước ngoài, của nước ngoài.

    Hoạt động chủ yếu là các đại lý, nhân viên trong nước thực hiện. Ông nêu rõ việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng chứ chưa chắc đã phải của các chủ tịch, giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo.

    Còn những vấn đề có thể là bảo hiểm liên kết giữa ngân hàng hợp đồng với các công ty bảo hiểm để hưởng chi phí dịch vụ nhưng trong quá trình thực hiện có sự lệch lạc, thiếu thanh tra, kiểm tra, định hướng, quản lý. Từ đó dẫn đến nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm. Cho nên, bộ đã xây dựng, tổ chức phối hợp thanh tra, kiểm tra để đảm bảo đúng đắn trong hoạt động bảo hiểm.

    Liên quan đến lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, Bộ trưởng Phớc cũng trả lời phần chất vấn của đại biểu Trần Đình Gia (đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh) cho biết hiện nay tình trạng nhân viên tư vấn bảo hiểm chèo kéo, tranh giành khách quá mức làm "méo mó" thị trường bảo hiểm, gây hiểu lầm cho khách hàng và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ bảo hiểm.

    Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, cùng những thuật ngữ chuyên ngành, người mua bảo hiểm phụ thuộc vào tư vấn. Trong khi đó, nhân viên tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi khi xảy ra tranh chấp. "Đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới"- đại biểu chất vấn.

    Về vấn đề này, người đứng đầu ngày tài chính cho biết, mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm cho những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

    Về hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, theo Bộ trưởng Tài chính, trước đây, có những hợp đồng dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.

    Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023 và các quy định có liên quan, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời luật cũng quy định trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

    "Vì vậy, những vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hay chèo kéo khách hàng mua bảo hiểm đã được quy định rất rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023"- Báo Người lao động dẫn lại phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-cong-ty-kiem-toat-bo-lot-dau-hieu-bat-thuong-cua-scb-bo-truong-bo-tai-chinh-noi-gi-a614803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan