+Aa-
    Zalo

    Lời khai của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim: Thừa nhận bản thân chịu trách nhiệm chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội – Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận, bản thân là người có trách nhiệm chính trong vụ án. Tuy nhiên, ông này cho rằng, để có vật tư sử dụng thì “dù biết chỉ định thầu sai nhưng không còn cách nào khác”.

    Chiều 17/4, sau phần công bố bản cáo trạng dài gần 40 trang của VKS, HĐXX của TAND TP.Hà Nội bước vào phần xét hỏi lần lượt với 12 bị cáo cùng bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, ông Nguyễn Quang Tuấn bị khởi tố khi đang là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, để xử lý sai phạm thời điểm làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

    loi khai cua cuu giam doc benh vien tim nguyen quang tuan chu truong gui vat tu da co tu truoc
    Các bị cáo tại tòa.

    Cùng hầu tòa còn có các bị cáo khác gồm: Hoàng Thị Ngọc Hưởng, cựu Phó Giám đốc BV Tim Hà Nội; Nguyễn Thị Dung Hạnh, cựu Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán Bệnh viên Tim Hà Nội; Nguyễn Đức Đảng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thiết bị y tế Hoàng Nga (Công ty Hoàng Nga); Phan Tuấn Đạt, cựu Chủ tịch HĐQT, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ sinh học Kim Hòa Phát (Công ty Kim Hòa Phát)…

    Ông Nguyễn Quang Tuấn bị cáo buộc, từ năm 2015, khi đó là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội, ông Tuấn đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư để bệnh viện sử dụng trước. Sau đó, ông Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

    Do có mối quan hệ từ trước, Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga), Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đến đặt vấn đề và được ông Tuấn đồng ý cho 2 công ty được bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận giữa ông Tuấn với ông Đảng, Đạt.

    Trong năm 2016-2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu riêng các gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỷ đồng.

    Công ty Hoàng Nga đã tham gia và trúng 5 gói thầu, Công ty Kim Hòa Phát trúng 4 gói thầu.

    Căn cứ kết quả điều tra, VKSND Tối cao cáo buộc, hành vi phạm tội của ông Tuấn và đồng phạm đã gây thiệt hại 53,6 tỷ đồng.

    loi khai cua cuu giam doc benh vien tim nguyen quang tuan chu truong gui vat tu da co tu truoc 1
    Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim cho rằng, để có vật tư sử dụng thì “dù biết chỉ định thầu sai nhưng không còn cách nào khác”.

    Bị xét hỏi để làm rõ cáo buộc này, ông Nguyễn Quang Tuấn khai rằng, chủ trương “gửi vật tư” đã có trước khi ông về làm Giám đốc Bệnh viện Tim (từ năm 2012 – 2020). Do có chủ trương này từ trước nên ông Tuấn đã chỉ đạo cấp dưới cho doanh nghiệp gửi để bệnh viện có hàng hóa, thiết bị vào điều trị.

    Theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện Tim trong mua sắm vật tư dựa trên nguyên tắc “đối chiếu với năm trước và các bệnh viện khác, thấp hơn thì mua”, mà không có báo giá.

    Trước HĐXX, ông Tuấn thừa nhận, bản thân là người có trách nhiệm chính trong vụ án này. Tuy nhiên, để có vật tư sử dụng thì “dù biết chỉ định thầu là sai nhưng không còn cách nào khác, nếu lúc đó có so sánh với bảng giá thị trường sẽ không phát sinh sai phạm”.

    Tiếp đến, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tim tỏ ra vô cùng ăn năn, day dứt trước hành vi trái pháp luật của mình để rồi phải đứng trước phiên tòa ngày hôm nay.

    Bà Hưởng nhận sai phạm của mình trong quá trình chỉ đạo đấu thầu, từ thẩm định giá, lập hồ sơ đúng như nội dung cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, việc bà làm là theo chỉ đạo của cựu Giám đốc Bệnh viện được quán triệt trong các cuộc họp, yêu cầu việc mua sắm phải: “Đảm bảo tiến độ, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp, hoàn thiện hồ sơ sau này”.

    Trước khi phiên tòa mở, các bị cáo tự nguyện khắc phục tổng cộng hơn 21,3 tỷ đồng, riêng bị cáo Tuấn nộp 6,23 tỷ đồng. Cơ quan điều tra cũng kê biên 13 bất động sản, phong tỏa hơn 3 tỷ đồng cùng hàng chục nghìn USD trong tài khoản ngân hàng của một số bị cáo.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-khai-cua-cuu-giam-doc-benh-vien-tim-nguyen-quang-tuan-chu-truong-gui-vat-tu-da-co-tu-truoc-a572525.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan