+Aa-
    Zalo

    Lỗi vượt đèn đỏ có bị giữ bằng lái xe không, lấy lại bằng khi CSGT giữ ở đâu?

    (ĐS&PL) - Xe ô tô vi phạm lỗi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

    Lỗi vượt đèn đỏ có bị giữ bằng lái xe không?

    Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/1/2022), tùy vào loại phương tiện điều khiển mà hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng không đúng quy định) sẽ bị xử phạt như sau:

    Đối với người điều khiển xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng, theo điểm a khoản 5 điều 5 (trước đây, bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng).

    Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng theo điểm b khoản 11 điều 5.

    Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, theo điểm e khoản 4 điều 6 (trước đây, bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng).

    Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng theo điểm b khoản 10 điều 6.

    Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng, theo điểm đ khoản 5 điều 7 (trước đây, bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng).

    Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng theo điểm a khoản 10 điều 7.

    Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, theo điểm đ khoản 2 điều 8.

    loi vuot den do co bi giu bang lai xe khong lay lai bang khi csgt giu o dau 1
    Xe ô tô vi phạm lỗi vượt đèn đỏ sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

    Lấy lại bằng lái xe khi bị CSGT giữ ở đâu?

    Khoản 2 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, việc tạm giữ bằng lái xe phải được chấm dứt ngay sau khi xác minh được tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt/hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội/quyết định xử phạt được thi hành.

    Nếu thuộc trường hợp được nộp phạt nhiều lần thì sau khi nộp tiền phạt lần đầu sẽ được nhận lại bằng lái xe.

    Do vậy, để lấy lại bằng lái xe khi bị CSGT giữ, người vi phạm phải nộp phạt vi phạm giao thông.

    XEM THÊM:Cách dừng chờ đèn đỏ để không "mất tiền oan"?

    Sau khi nộp phạt xong thì sẽ nhận được biên lai thu tiền, tiếp đó mang biên lai này đến Phòng CSGT/Đội CSGT… được ghi trong Quyết định xử phạt để xuất trình, lấy lại giấy phép lái xe bị giữ.

    Tuy nhiên, hiện nay người dân trên cả nước nếu vi phạm giao thông tại một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Thuận có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia nộp phạt và lựa chọn đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện (có thể chọn hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát thường).

    Căn cứ vào địa chỉ nhận giấy tờ, hình thức chuyển phát mà người sử dụng đăng ký, hệ thống sẽ hiển thị thời gian, mức phí chuyển phát giấy tờ.

    Khi đến hạn trả hồ sơ cho người vi phạm, cơ quan công an sẽ bàn giao cho Bưu điện hồ sơ giấy tờ để trả đến tận địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trước khi giao, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện thoại cho người nhận. Khi nhận giấy tờ, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân, người nhận cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ và ký vào sổ xác nhận của Bưu điện.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-vuot-den-do-co-bi-giu-bang-lai-xe-khong-lay-lai-bang-khi-csgt-giu-o-dau-a598703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan