+Aa-
    Zalo

    Lớp ngụy trang giúp xe tăng Nga “tàng hình” có gì đặc biệt?

    (ĐS&PL) - Nakidka giúp phương tiện tránh sự phát hiện của nhiều hệ thống đối phương, đồng thời cung cấp khả năng ngụy trang truyền thống được cải tiến bằng cách sử dụng các loại sơn phủ đặc biệt.

    Theo Sputnik, cuộc xung đột Nga - Ukraine cho thấy chiến thuật tác chiến xe tăng được phát triển trong Thế chiến thứ 2 và hoàn thiện trong Chiến tranh Lạnh vẫn phù hợp ở thời điểm hiện tại, với các bản nâng cấp chiến thuật bằng những công nghệ mới, trong đó có vật liệu hấp thụ sóng radar.

    Các doanh nghiệp quốc phòng Nga đã bắt đầu triển khai hàng loạt lớp vỏ bọc Nakidka (có nghĩa “Áo choàng”) - một hệ thống ngụy trang hấp thụ radar 3 tầng có thể bảo vệ xe tăng, xe chiến đấu bọc thép, công sự và nhiều công trình khác trước khỏi vũ khí chính xác của đối phương.

    “Một số doanh nghiệp kỹ thuật trong nước đã nhận được các mẫu Nakidka đầu tiên từ Viện Nghiên cứu Khoa học về Thép để trang bị cho xe tăng thiết bị bảo vệ này”, Tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashnikov Concern của Nga cho biết trong một thông cáo báo chí hồi tuần trước.

    Nhu cầu ngụy trang bằng vật liệu hấp thụ radar xuất hiện lần đầu tiên sau Thế chiến thứ 2 do các hệ thống tên lửa dẫn đường được chế tạo và phát triển. Công nghệ tên lửa dẫn đường phòng không thời kỳ đầu vào những năm 1950 hoạt động bằng cách xác định nhiệt do động cơ máy bay tạo ra.

    Sự phát triển của công nghệ này thúc đẩy việc tìm kiếm các những hình thức phòng thủ để chống lại nó, chẳng hạn như sử dụng pháo sáng hoặc làm bóng khung máy để giảm tiết diện phản xạ radar.

    lop nguy trang dac biet giup xe tang nga tang hinh hoat dong nhu the nao1
    Hệ thống Nakidka được trang bị cho xe tăng BTR-80. Ảnh: Twitter

    Vào những năm 1970 và 1980, các kỹ sư thử nghiệm một thế hệ vật liệu hấp thụ radar mới được rạo ra nhừ các tiến bộ khoa học, bao gồm lớp phủ sắt cacbonyl và ferit, chất hấp thụ bọt và ống nano cacbon. Do chi phí cao, các vật liệu hấp thụ radar ban đầu chỉ được trang bị cho máy bay, không dùng cho phương tiện trên mặt đất.

    Tuy nhiên, xu hướng này đã thay đổi vào những năm 2000, khi các nhà khoa học Nga, Mỹ và các quốc gia khác phát triển những loại áo choàng hấp thụ radar chi phí rẻ có thể che phủ phương tiện trên mặt đất, máy bay, máy bay không người lái, thậm chí tàu chiến hoặc tòa nhà.

    Là một sản phẩm trong số đó, Nakidka - hệ thống bảo vệ thụ động được chế tạo từ vật liệu ferrite - ra mắt lần đầu tiên vào giữa những năm 2000. Hệ thống được thiết kế để bảo vệ chống phát xạ điện trong dải tần 0,5-50 GHz và giảm phát xạ trường điện từ xuống từ 10-30 dB (đối với những phản xạ từ công trình) và lên đến 100 dB (đối với những gì truyền qua nó).

    Nói cách khác, Nakidka ngăn nhiệt sinh ra trong quá trình vận hành của xe hiển thị trên radar và giữ cho cho phương tiện có nhiệt độ bằng với môi trường xung quanh. Trong khi đó, lớp hấp thụ radar của hệ thống làm giảm các tín hiệu do thiết bị dò tìm của đối phương gửi đi.

    Sputnik thông tin, hệ thống bảo vệ thụ động giúp che giấu hiệu quả các dấu hiệu nhiệt, tia hồng ngoại và radar của xe tăng, rất dễ sử dụng với các bộ tùy chỉnh gồm 10 thành phần riêng biệt cho tháp pháo, khoang động cơ, giáp trước và giáp bên…

    XEM THÊM: Tiết lộ vũ khí giúp Nga bào mòn sức chiến đấu của Ukraine

    Với Nakidka, phương tiện có thể tránh được sự phát hiện của nhiều hệ thống đối phương, bao gồm radar và hệ thống ảnh nhiệt trên vệ tinh, radar trên không hoặc trên mặt đất, hệ thống dẫn đường bằng radar và quang học của tên lửa chống tăng…

    Bên cạnh đó, hệ thống này còn được thiết kế để cung cấp khả năng ngụy trang truyền thống được cải tiến cho phương tiện bằng cách sử dụng các loại sơn phủ đặc biệt.

    Theo kết quả thử nghiệm của các nhà phát triển, Nakidka giảm khả năng phát hiện của hệ thống dẫn đường hồng ngoại từ 2 - 3 lần, giảm khả năng phát hiện của hệ thống radar từ 6 lần trở lên. Khả năng phát hiện bằng hệ thống quang học truyền thống hoặc thiết bị nhìn ban đêm cũng giảm 30%.

    Nakidka khá nhẹ, dày khoảng 8-10mm và nặng khoảng 2kg/m2, có khả năng chống lại hỏa lực của các loại vũ khí nhỏ. Được biết, hệ thống có giá khoảng 2.675 USD mỗi chiếc vào năm 2005. 

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lop-nguy-trang-giup-xe-tang-nga-tang-hinh-co-gi-dac-biet-a581330.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan