+Aa-
    Zalo

    Lựa chọn phương pháp điều trị bệnh trĩ triệt để, không đau, không cần phẫu thuật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh trĩ là một bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng, gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Tâm lý người bệnh cho rằng đây là một bệnh...

    Bệnh trĩ là một bệnh thường gặp, chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng, gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Tâm lý người bệnh cho rằng đây là một bệnh tế nhị, nên thường dấu bệnh. Chúng tôi có buổi phỏng vấn: Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc – Chuyên khoa trĩ và hậu môn trực tràng, Viện y học cổ truyền.

    PV Thu Hà:

    - Rất cám ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn. Xin anh cho biết đôi điều về bệnh trĩ?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    - Vâng, rất vui vì có buổi trò truyện ngày hôm nay. Bệnh trĩ có bản chất là các búi mạch máu của ống hậu môn trực tràng bị giãn và sa xuống. Bình thường chúng có tác dụng làm lớp đệm phân và nhận cảm giác đi vệ sinh. Các nguyên nhân làm tăng áp lực hậu môn trực tràng làm các búi mạch máu sa và giãn xuống hình thành bệnh trĩ.

    PV Thu Hà:

    - Bác sỹ có thể cho biết có những loại trĩ nào không?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    - Trĩ về cơ bản có: trĩ nội, trĩ ngoại. Khi chúng kết hợp lại tạo thành trĩ hỗn hợp. Trĩ nội có nguồn gốc từ trên đường lược trong ống hậu môn. Trĩ ngoại nằm ngay phía ngoài.

    PV Thu Hà:

    - Bệnh trĩ có mấy độ thưa bác sỹ?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    - Trĩ nội được phân làm 4 độ. Độ 1 là khởi điểm, búi trĩ chưa sa ra ngoài, chỉ chảy máu. Độ 2: búi trĩ sa ra ngoài tự co lên được. Độ 3: búi trĩ sa ra ngoài phải lấy tay đẩy lên. Độ 4: búi trĩ sa thường xuyên thành vòng ngoài hậu môn, không đẩy lên được.

    PV Thu Hà:

    - Xin bác sỹ cho biết bệnh trĩ khi nào cần phẫu thuật?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    - Phẫu thuật là phải cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ từ ngoài tới tận đường lược, cho nên tổn thương rất lớn, có nhiều biến chứng. Trĩ độ 3,4 thì mới có chỉ định mổ. Cũng có rất nhiều phương pháp phẫu thuật: Millimorgan, Ferguson, Whitehead, Longo,… Mỗi phương pháp lại thích hợp với một loại trĩ ở giai đoạn nhất định.

    PV Thu Hà:

    - Hiện nay rất nhiều nơi quảng cáo mổ trĩ bằng phương pháp Longo triệt để, không đau, không có biến chứng, có phải vậy không thưa bác sỹ?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    - Không phải vậy, Longo là cắt khoanh đoạn niêm mạc trực tràng phía trên đường lược để kéo búi trĩ nên do đó không phải phương pháp điều trị trĩ triệt để, sau mổ bệnh nhân vẫn đau, có nhiều biến chứng như: chảy máu, hẹp,…Đối với trĩ hỗn hợp độ 3-4, trĩ ngoại, polip hậu môn,..ít hiệu quả.

    PV Thu Hà:

    - Còn phương pháp HCPT thì thế nào?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    -  Hcpt là sử dụng điện cao tần ở nhiệt độ 70-80 độ c làm đông máu, sau đó dùng dao điện để cắt trĩ. Chỉ phù hợp với trĩ nhẹ độ 1-2; không hiệu quả đối với trĩ hỗn hợp độ 3-4, trĩ vòng,..Do tổn thương nhiệt nên có nguy cơ chảy máu, lâu liền và để lại mô sẹo.

    PV Thu Hà:

    - Được biết bác sỹ là người đầu tiên ứng dụng kỹ thuật tiêm teo búi trĩ: điều trị bệnh trĩ triệt để chỉ với một lần tiêm, xin bác sỹ cho biết thêm?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    - Khác với nhiều nơi là tiêm xơ búi trĩ phải tiêm rất nhiều lần, không triệt để. Bên mình sử dụng kỹ thuật tiêm teo làm triệt mạch máu nuôi búi trĩ, búi trĩ sẽ teo hoàn toàn trong 7-10 ngày. Sau tiêm người bệnh có thể về được luôn, mấy ngày đầu chỉ có cảm giác tưng tức và dấm dứt. Bác sỹ sẽ theo dõi cho người bệnh đến khi khỏi. Sau 2-3 tuần qua kiểm tra lại là ổn.

    PV Thu Hà:

    - Xin bác sỹ cho biết thêm phương pháp tiêm teo búi trĩ này có an toàn và xảy ra biến chứng gì không? Và những bệnh nhân bị bệnh trĩ mức độ nào có thể áp dụng?

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc:

    -  Mình có thể khẳng định phương pháp này an toàn, thuốc tác dụng làm teo búi trĩ tại chỗ. Bên mình đã triển khai điều trị hiệu quả cho hàng ngàn bệnh nhân trĩ ở mọi mức độ kể cả trĩ độ 3, 4; trĩ ngoại phức tạp,…

    PV Thu Hà:

    - Dạ vâng, xin cám ơn bác sỹ! Hy vọng càng có nhiều bệnh nhân biết đến và điều trị bằng phương pháp tiêm teo búi trĩ của bác sỹ.

    Mọi thắc mắc cần tư vấn và điều trị, xin liên hệ:

    Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Ngọc

    Chuyên khoa trĩ và hậu môn trực tràng - Viện y học cổ truyền

    Sđt: 0366237664

    Facebook: DR NGỌC CHUYÊN KHOA TRĨ

    Website: bacsychuyenkhoatri.com

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-chon-phuong-phap-dieu-tri-benh-tri-triet-de-khong-dau-khong-can-phau-thuat-a281602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bệnh trĩ, nỗi khổ không dám nói

    Bệnh trĩ, nỗi khổ không dám nói

    Bệnh trĩ là bệnh rất thường gặp, chiếm tỷ lệ cao trong cộng đồng. Theo PGS Hoàng Mạnh Nhâm, số người bị bệnh trĩ tại Việt Nam xấp xỉ 60% - 70% dân số.