+Aa-
    Zalo

    Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cựu Tổng giám đốc cùng Kế toán trưởng lĩnh án 30 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi được phân công làm đại diện liên danh, từ năm 2015 đến năm 2017, Nguyễn Chí U. cấu kết với kế toán trưởng Đào Trung D. dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong kế hoạch của dự án.

    Báo Công An Nhân Dân đưa tin, ngày 12/6, sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Chí U. (SN 1976, trú ở Khu đô thị mới Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP. Hà Nội), cựu Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang (SĐNT) với 18 năm tù và Đào Trung D. (SN 1977, trú phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), nguyên Kế toán trưởng Công ty CP SĐNT với 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    lua dao chiem doat tai san cuu to ng gia m do c cu ng ke toa n truo ng linh an 30 nam tu
    Hai bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.  Ảnh: Báo Công An Nhân Dân

    Báo Pháp Luật TP.HCM thông tin thêm, tháng 10/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án "khu dân cư (KDC) Cồn Tân Lập" tại phường Xương Huân, TP. Nha Trang cho chủ đầu tư là liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long- Công ty CP SĐNT.

    Trong đó, Công ty CP SĐNT làm đại diện liên danh. Đây là tiểu dự án trong dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kè, đường dọc bờ sông Cái, TP. Nha Trang.

    Sau khi được phân công làm đại diện liên danh, từ năm 2015 đến năm 2017, Nguyễn Chí U. cấu kết với kế toán trưởng Đào Trung D. dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong kế hoạch của dự án.

    Được biết, U. tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh hai lô đất được quy hoạch làm công viên cây xanh trong dự án để phân thành năm lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề.

    U. trực tiếp dùng các lô đất này để mua bán với khách hàng. Sau đó, U. giao D. soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của khách hàng.

    Cũng với thủ đoạn trên, từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017, U. và D. đã ký hợp đồng và lập chứng từ thu hơn 27 tỷ đồng của năm khách hàng. Ngoài ra, U. còn bán cùng một lô đất cho hai khách hàng để chiếm đoạt tiền.

    Theo cáo trạng, U. và D. đã chiếm đoạt 34,5 tỉ đồng của các khách hàng, U. chỉ đạo D. sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được chi trả, sử dụng cá nhân và các hoạt động khác của công ty.

    Tại phiên xét xử, bị cáo U. thừa nhận tự ý phân lô, bán các lô đất quy hoạch cây xanh cho nhiều bị hại. Tổng số tiền thu được U. dùng để chi trả các hoạt động của công ty và sử dụng cá nhân.

    Ngoài ra, bị cáo này còn chỉ đạo bị cáo D. lập khống các chứng từ, hóa đơn để hợp thức hóa việc mua bán.

    HĐXX TAND tỉnh Khánh Hòa xét thấy, U. và D. đã có thủ đoạn gian dối, lừa đảo chiếm đoạt số tiền rất lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiệm trọng, cần áp dụng tình tiết tăng nặng do phạm tội hai lần trở lên.

    Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, 2 đối tượng này đã thành khẩn khai báo và tác động tới Công ty CP SĐNT khắc phục một phần hậu quả. Do vậy, tòa án sơ thẩm đã áp dụng hình phạt nêu trên đối với hai bị cáo.

    Công ty CP SĐNT cũng đã nhận trách nhiệm và tiếp tục bồi thường hơn 25 triệu đồng cho các bị hại, riêng hai bị cáo Nguyễn Chí U. và Đào Trung D. liên đới bồi thường hơn 78 triệu đồng.

    Hữu Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-dao-chiem-doat-tai-san-cuu-to-ng-gia-m-do-c-cu-ng-ke-toa-n-truo-ng-linh-an-30-nam-tu-a578623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan