+Aa-
    Zalo

    Luật sư đề xuất "thiến hóa học" tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Luật sư đề xuất áp dụng biện pháp “thiến hóa học” đối với tội phạm tình dục trẻ em nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm.

    Luật sư đề xuất áp dụng biện pháp “thiến hóa học” đối với tội phạm tình dục trẻ em nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm.

    Theo báo VOV, chiều 14/3, tại buổi tọa đàm về nạn xâm hại tình dục trẻ em, nhiều chuyên gia xã hội học, tâm lý, luật sư đã đưa ra những giải pháp ngặn chặn loại tội phạm này.

    Thảo luận tại cuộc tọa đàm, Luật sư Nguyễn Thị Bích Điệp (Hà Nội) đã đề xuất áp dụng biện pháp “thiến hóa học” đối với tội phạm tình dục trẻ em nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm.

    Luật sư Diệp cho hay, bà đang tham gia vào một chương trình nghiên cứu quốc tế nhằm đóng góp, xây dựng pháp luật tại Việt Nam.

    “Bản thân tôi là một người mẹ, mấy ngày nay tôi cũng rất bức xúc về các vụ xâm hại tình dục liên tiếp xảy ra. Tôi rất mong có thể tiếp tục vận động để ra được hình phạt nặng hơn cho những đối tượng bị tòa kết án tội xâm phạm tình dục trẻ em. Bao gồm cả hình phạt thiến hóa học, sử dụng các biện pháp hóa học để kẻ đó không còn khả năng có thể tiếp tục phạm tội nữa”, bà Diệp cho biết.

    Tọa đàm "Nạn xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay Lên tiếng" diễn ra tại Hà Nội chiều 14/3 - Ảnh: Thanh Hằng/ Tri thức trực tuyến

    Chia sẻ kinh nghiệm ở khu vực châu Á, luật sư Diệp cho biết, đã có nhiều nước trong đó có Indonesia và Hàn Quốc áp dụng đạo luật “thiến hóa học” để tiêu diệt dục tính đối với tội phạm ấu dâm.

    Bà Diệp dẫn chứng cụ thể các nước ở Châu Âu như: Đức, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan… đều đã dùng biện pháp thiến phẫu thuật để xử lý tội phạm ấu dâm. Ngoài ra, tại nước như: Argentina, Australia, Israel, New Zealand... cũng áp dụng hình phạt tương tự như vậy.

    Báo Tri thức trực tuyến cũng dẫn lời luật sư Lê Văn Luân, chuyên gia về pháp luật hình sự, trợ giúp pháp lý cho gia đình bé gái 8 tuổi bị xâm hại ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), thẳng thắn cho biết tại buổi tọa đàm, quá trình xử lý các vụ án về dâm ô gần như bế tắc vì cách thực thi pháp luật hiện nay có vấn đề.

    Ông chỉ rõ việc cơ quan đòi hỏi chứng cứ vật chất trên thân thể nạn nhân bị xâm hại trong các vụ án tình dục là vô lý.

    "Các vụ việc xâm hại tình dục không được hoà giải, cũng như không chờ đợi vào sự tố cáo của nạn nhân hay gia đình nạn nhân. Theo Bộ luật tố tụng hình sự, những vụ án hiếp dâm cần dựa vào nhân chứng, thực tế hiện trường, nhận dạng, lời khai của nạn nhân, chất vấn kẻ gây án... Và chỉ cần có người phát hiện là có thể điều tra", luật sư cho biết.

    Báo Vnexpress dẫn lời TS Khuất Thu Hồng (Viện nghiên cứu và phát triển xã hội) cho biết mỗi năm phát hiện hàng nghìn vụ xâm hại tình dục trẻ em, số đó ngày càng tăng và có nhiều vụ đi vào bế tắc, thậm chí "chìm xuồng". Chỉ khi dư luận lên tiếng mạnh mẽ, buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc thì vụ việc mới được giải quyết.

    Bà lấy dẫn chứng về việc Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ vụ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu; vụ việc bé gái 8 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) bị xâm hại nhiều lần nhưng "thủ phạm" vẫn chưa bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận xã hội khiến Phó thủ tướng Trương Hoà Bình phải yêu cầu báo cáo điều tra.

    "Vì sao lại bế tắc? Vì sự im lặng của tất cả các bên, trước hết là gia đình, cộng đồng, cơ quan chức năng và nhiều bên khác nữa", bà Hồng nói và cho rằng nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ một nền văn hoá ngại nói đến vấn đề tình dục.

    Bà phân tích, văn hoá phương Đông nói chung, Việt Nam nói riêng rất "kỳ lạ", đòi hỏi người con gái khi lấy chồng phải còn trinh nhưng lại im lặng trước vụ việc một đứa trẻ bị dâm ô, xâm hại. Nhiều gia đình người bị hại cũng không dám đứng lên tố cáo vì sợ cuộc sống sẽ xáo trộn, tương lai con gái bị huỷ hoại, lớn lên không lấy được chồng, thậm chí phải chuyển nhà đến nơi khác sinh sống.

    Nhiều khi, xã hội quen đổ lỗi cho con gái lẳng lơ, có vấn đề thì mới bị kẻ khác dụ dỗ. Thậm chí, nét văn hoá này ăn sâu cả vào tiềm thức của nhiều người thực thi pháp luật, cho rằng phụ nữ phải có trách nhiệm với tiết hạnh của mình, đừng mặc quần áo mát mẻ ra đường buổi tối…

    "Sự im lặng dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của cộng đồng. Tôi không rõ cần phải bao nhiêu đứa trẻ bị xâm hại, bị tổn thương thì cộng đồng mới chịu lên tiếng?", bà đặt câu hỏi.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luat-su-de-xuat-thien-hoa-hoc-toi-pham-xam-hai-tinh-duc-tre-em-a184161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan