+Aa-
    Zalo

    Lựu có "ngon bổ rẻ" đến mấy vẫn "đại kỵ" với 4 nhóm người sau

    (ĐS&PL) - Lựu là loại quả được nhiều người yêu thích vì vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng mang lại. Tuy nhiên, dù có "ngon bổ rẻ" đến mấy 4 nhóm người đặc biệt vẫn không nên ăn vì không tốt cho sức khỏe.

    Dinh dưỡng từ quả lựu

    Thông tin từ báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, một quả lựu (282g) cung cấp 234 calo, 4,7g protein, 52,7g carbohydrate và 3,3g chất béo. Hạt lựu là nguồn chất xơ rất tốt và giàu kali, phốt pho, magiê và canxi.

    Với hàm lượng polyphenol dồi dào, lựu mang lại nhiều lợi ích tiềm năng vì đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của các vi chất dinh dưỡng này.

    Dinh dưỡng từ quả lựu có thể giúp điều trị các yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh, bao gồm tăng huyết áp, cholesterol cao, stress oxy hóa, tăng đường huyết và các dấu hiệu viêm.

    luu co ngon bo re den may van dai ky voi 4 nhom nguoi sau dspl
    Lựu chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ảnh minh họa

    Tác dụng của quả lựu với sức khoẻ

    Lựu chứa hai hợp chất thực vật có đặc tính dược liệu mạnh

    Thông tin từ bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec cho thấy, trong quả lựu chứa một loạt các hợp chất từ thực vật có lợi mà nhiều loại thực phẩm khác không thể so sánh được.

    Chống viêm tốt

    Lựu có đặc tính chống viêm mạnh, phần lớn cơ chế trung gian bởi các đặc tính chống oxy hóa của punicalagins. Các nghiên cứu trên ống nghiệm chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm phản ứng viêm tại đường tiêu hóa, cũng như trong ung thư vú và tế bào ung thư đại tràng.

    Hạ huyết áp

    Một số thành phần có trong hạt lựu có thể ngăn chặn hoạt động của enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết thanh và có thể giảm huyết áp tâm thu.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Khi ăn quả lựu, cơ thể bạn sẽ được bổ sung axit béo Punicic, giúp ngăn ngừa quá trình hình thành và tiến triển của một số bệnh lý về tim mạch.

    Hơn nữa, bổ sung lựu vào chế độ ăn cũng có thể giúp giảm triglyceride và tăng triglyceride-HDL, giảm nguy cơ tạo mảng bám trên thành động mạch và từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

    luu co ngon bo re den may van dai ky voi 4 nhom nguoi sau dspl31
    Lựu có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Ảnh minh họa

    Cải thiện trí nhớ

    Các chất chống oxy hóa trong nước ép lựu có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Bà bầu cũng có thể bổ sung lựu trong chế độ ăn mỗi ngày để bảo vệ thần kinh của thai nhi.

    Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước ép lựu rất tốt và có thể giảm nguy cơ tổn thương não ở những trường hợp trẻ bị chậm phát triển.

    Tốt cho sức khỏe sinh sản

    Trong nước ép lựu chứa lượng lớn các hợp chất chống oxy hóa và giúp giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa, từ đó hỗ trợ phòng ngừa rối loạn chức năng tinh trùng và rất tốt cho sức khỏe cũng như đảm bảo khả năng sinh sản.

    Những người không nên ăn lựu

    Người bị viêm dạ dày

    Mặc dù cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng không phải ai cũng có thể ăn quả lựu nhất là đối với người mắc bệnh viêm dạ dày.

    luu co ngon bo re den may van dai ky voi 4 nhom nguoi sau dspl21
    Người bị viêm dạ dày không nên ăn lựu. Ảnh minh họa

    Người bị sâu răng

    Những người bị sâu răng hay gặp các vấn đề về răng miệng. Nếu vẫn muốn thưởng thức loại quả này, sau khi ăn bạn phải đánh răng ngay lập tức.

    Trẻ em

    Trẻ con cũng hạn chế ăn lựu, nếu ăn nhiều sẽ làm nóng trong người. Hoặc người mắc bệnh đái tháo đường.

    Người bị đái tháo đường

    Người bệnh mắc bệnh đái tháo đường: Tuy quả lựu có tác dụng kiểm tra lượng đường trong máu , nhưng không phải là loại quả lý tưởng để ăn thường xuyên.

    Ăn lựu tốt nhất nên bỏ hạt

    Hạt lựu chín có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng chống vi khuẩn, chống oxy hóa và tác dụng tẩy giun hiệu quả. Tuy nhiên thực tế đã có trường hợp trẻ em nguy kịch vì tắc ruột do ăn nhiều hạt lựu.

    Vì vậy, khi ăn không nên nuốt hạt lựu, với người lớn thì cần nhai kỹ trước khi nuốt.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luu-co-ngon-bo-re-den-may-van-dai-ky-voi-4-nhom-nguoi-sau-a597786.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan