+Aa-
    Zalo

    Lý do đặc biệt khiến Wagner thông báo tạm dừng tuyển quân trong một tháng

    (ĐS&PL) - Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner mới đây đã ra thông báo tạm dừng việc tuyển quân trong vòng một tháng.

    Ngày 2/7, tập đoàn quân đội tư nhân Wagner của Nga thông báo trên Telegram rằng, các trung tâm tuyển dụng khu vực của họ đang tạm dừng hoạt động và điều này sẽ kéo dài trong vòng một tháng tới. Trước đó, hãng tin độc lập của Nga Novaya Gazeta đưa tin, tính đến ngày 30/6, nhóm quân sự Wagner đã có ít nhất 21 trung tâm tuyển dụng tại 20 thành phố của Nga.

    Theo thông báo, việc tạm dừng tuyển quân có liên quan đến việc Wagner chuyển đến Belarus theo thỏa thuận giữa Điện Kremlin và ông trùm Yevgeny Prigozhin. Tuy nhiên, các trung tâm cuộc gọi của Wagner – nơi được sử dụng để tuyển dụng binh lính cho cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động.

    wagner tam dung tuyen quan trong vong mot thang

    Lính Wagner ở thành phố Rostov, Nga vào ngày 24/6. Ảnh: AFP

    Mối quan hệ giữa quân đội Nga và Wagner bắt đầu rạn nứt và leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây. Ngày 23/6, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố dẫn 25.000 quân từ chiến trường Ukraine tiến vào vùng Rostov ở biên giới Nga.

    Đến ngày 24/6, khi đoàn xe của Wagner chỉ còn cách thủ đô Moscow 200km, ông Prigozhin bất ngờ thông báo đồng ý dừng cuộc tiến quân, rút lực lượng khỏi các cơ sở quân sự đã chiếm đóng ở Nga sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

    Theo đó, ông Prigozhin chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Hé lộ thỏa thuận khiến lực lượng Wagner đồng ý rút quân

    Tại cuộc họp với các chỉ huy quân sự diễn ra hôm 27/6 ở Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Tập đoàn Wagner hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước.

    Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023, chính quyền Nga đã phân bổ 86,26 tỷ rúp (1,04 tỷ USD) tiền lương và các khoản ưu đãi cho các chiến binh Wagner. Công ty cung cấp thực phẩm Concord do ông Evgeny Prigozhin sở hữu cũng đã kiếm được hàng tỷ rúp từ các hợp đồng cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga. 

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 30/6 tiết lộ, quân đội nước này đã hạ 21.000 binh sĩ của Wagner và khiến 80.000 người khác cũng thuộc lực lượng này bị thương.

    Phương Uyên (Theo NHK và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-dac-biet-khien-wagner-thong-bao-tam-dung-tuyen-quan-trong-mot-thang-a581478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan