+Aa-
    Zalo

    Lý do gì khiến Trung Quốc hoãn xét xử Chu Vĩnh Khang?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hồi cuối tháng 4 vừa qua, một phiên tòa xét xử quan tham Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, đáng nhẽ phải được mở nhưng lại bị hoãn mà không rõ lý do.

    (ĐSPL) - Hồi cuối tháng 4 vừa qua, một phiên tòa xét xử quan tham Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, đáng nhẽ phải được mở nhưng lại bị hoãn mà không rõ lý do.

    Nhiều suy đoán xung quanh động thái lạ này của Trung Quốc cho rằng, rất có thể Chu Vĩnh Khang sợ bị tử hình nên đã phản cung, phủ nhận tất cả những lời khai trước đó.

    Theo một luật sư giàu kinh nghiệm ở Hong Kong cho biết: "Theo thông lệ, những vụ án liên quan đến quan chức cấp cao đều xét xử theo kế hoạch định sẵn. Tội phạm sẽ nhận tội trước khi mở phiên tòa xét xử. Tại phiên tòa, cho dù có phản cung, cũng không có giá trị nữa".

    [mecloud][/mecloud]

    Xem video: Trung Quốc bắt Chu Vĩnh Khang, khai trừ khỏi đảng

    Trước đó, đầu tháng 4, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thành phố Thiên Tân đã tuyên bố sẽ xét xử công khai vụ án Chu Vĩnh Khang.

    Suy đoán Chu Vĩnh Khang sợ tử hình nên rút lời khai được đưa ra sau khi Trung Quốc bất ngờ hoãn xét xử quan tham này mà không có lý do.

    Trước khi bị bắt, Chu Vĩnh Khang giữ chức Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bộ trưởng công an. Ông Chu bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, tiết lộ bí mật quốc gia. Mức án phạt cao nhất cho tội hối lộ mà Chu Vĩnh Khang phủ nhận là tử hình, và 7 năm tù giam đối với hai tội danh còn lại.

    Chương Lập Phàm, nhà bình luận chính trị ở Bắc Kinh nói: "Rất có thể Chu Vĩnh Khang cho rằng, nếu như ông ta phải chết, người khác cũng sẽ không thể sống sót,". Ông Lập Phàm cũng đưa ra nhận định rằng Chu Vĩnh Khang đã phản cung vì muốn kéo theo những người liên quan hiện còn đang ở ngoài vòng pháp luật.

    Khi vụ việc cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành bị bắt với tội danh nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực trước tòa. Cái tên Chu Vĩnh Khang được nhắc đến là người chỉ đạo cho Xuân Thành làm việc này.

    Năm 2013, trong phiên tòa xét xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang cũng được để ý và nhắc đến một cách gián tiếp.

    Chu Vĩnh Khang lúc đó là bí thư ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương, trực thuộc Ủy ban trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, giám sát toàn bộ các cơ quan thực thi pháp luật bao gồm cả lực lượng cảnh sát.

    Chu Vĩnh Khang là nhân vật cấp cao nhất "ngã ngựa" trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Tháng 7/2014, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) tuyên bố điều tra ông Chu.

    Tháng 12/2014, quan tham Chu chính thức bị bắt giữ.

    VŨ NGA (Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-gi-khien-trung-quoc-hoan-xet-xu-chu-vinh-khang-a93955.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chị vợ ra mặt tố cáo Chu Vĩnh Khang

    Chị vợ ra mặt tố cáo Chu Vĩnh Khang

    (ĐSPL) - Jia Xiaoxia, chị vợ của Chu Vĩnh Khang đã từ Canada trở về Trung Quốc và tự nộp mình cho các nhà chức trách Trung Quốc để tố cáo em rể mình.