+Aa-
    Zalo

    Lý giải nguyên nhân gần 100 bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Quận 4 nghỉ việc

    (ĐS&PL) - Báo cáo đoàn khảo sát HĐND TP.HCM, bác sĩ Đỗ Thành Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Quận 4 cho biết tình hình, hiện bệnh viện không chỉ thiếu về cơ sở vật chất mà còn gặp khó khăn về nhân lực khi đồng loạt gần 100 bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc trong vòng hơn 2 năm qua.

    Theo báo Thanh niên, thông tin từ Giám đốc Bệnh viện Quận 4 (TP.HCM), về tình hình nhân sự, mặc dù chỉ tiêu bệnh viện được giao là 315 người, nhưng hiện chỉ có 278 người.

    Bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là nhân viên y tế nghỉ việc. Năm 2021 bệnh viện có 35 người nghỉ việc, trong đó có 14 bác sĩ và 14 điều dưỡng. Năm 2022 có 53 người nghỉ việc, trong đó có đến 23 bác sĩ và 12 điều dưỡng. 9 tháng năm 2023 có 10 người nghỉ việc, trong đó có 4 bác sĩ. Như vậy có tổng cộng 98 người nghỉ việc trong 2 năm 9 tháng.

    "Lực lượng nghỉ việc chủ yếu là bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên lâu năm lành nghề. Trong khi đó nhân sự tuyển dụng không đủ bù đắp và tuyển chủ yếu là bác sĩ chưa có chứng chỉ hành nghề. Nghiêm trọng hơn là kỹ thuật viên và điều dưỡng có tay nghề không tuyển được trong 3 năm. Hệ quả là tỷ lệ bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện trở về gần 1 - 1 (hiện bệnh viện có 76 bác sĩ và 78 điều dưỡng). Điều này gây áp lực cho đội ngũ điều dưỡng còn lại, cũng như sự an toàn cho người bệnh khi chăm sóc theo dõi tại các khoa nội trú và cấp cứu", bác sĩ Đỗ Thành Tuấn chia sẻ.

    ly giai nguyen nhan gan 100 bac si nhan vien y te benh vien quan 4 nghi viecpng0
    Bệnh viện Quận 4 đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thanh niên

    Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc nhiều nhân lực nghỉ việc, bác sĩ Tuấn cho hay, Bệnh viện Quận 4 là đơn vị tự chủ thu chi thường xuyên, nhưng nguồn kinh phí hoạt động của bệnh viện phụ thuộc chủ yếu là từ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong khi giá dịch vụ chưa tính đúng tính đủ nên tích lũy rất thấp, không trích lập được các quỹ. Do đó, bệnh viện không có nguồn thu để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề năm 2022, 2023 là khoảng 8,4 tỷ đồng và xin bổ sung từ nguồn ngân sách.

    Cùng với đó, nguồn kinh phí để thực hiện chi đủ theo quy định như Nghị quyết 03 năm 2018 của HĐND TP.HCM bệnh viện chi không đảm bảo được. Các năm 2018, 2019, 2020 số tiền chênh lệch giữa các mức chi tối đa theo quy định là hơn 6,5 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Bệnh viện Quận 4, chính vì khó khăn này một số bác sĩ xin nghỉ việc. Mặt khác, bệnh viện cũng khó khăn trong cân đối thu, chi hoạt động; không đủ khả năng chi trả các khoản chi phí ngày càng tăng do trượt giá.

    Trong khi đó, Trung tâm y tế Quận 4 cũng không khá gì hơn khi chưa thu hút được nhiều lực lượng bác sĩ trẻ, bác sĩ về hưu đến công tác tại trạm y tế để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh trên địa bàn.

    Bên cạnh những khó khăn về nguồn nhân lực, bệnh viện Quận 4 còn gặp nhiều vướng mắc về tình trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, Bệnh viện Quận 4 được đưa vào sử dụng từ năm 2000, đã trải qua 23 năm hoạt động, hiện nay cơ sở vật chất của bệnh viện đã xuống cấp trầm trọng. Các sàn gạch cong vênh; tường thấm dột; hệ thống các phòng bệnh chưa đạt chuẩn; chưa có các hệ thống đi kèm để đáp ứng chất lượng và an toàn như hệ thống khí, hệ thống gọi, camera giám sát, phòng cháy chữa cháy,…

    “Trang thiết bị của BV đã được đầu tư trên 20 năm, hư hỏng thường xuyên. Kinh phí của BV những năm qua chỉ đủ để xoay trở các sữa chữa cơ sở vật chất nhỏ, cấp bách. Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hằng năm không đủ mua sắm trang thiết bị mới, phần lớn là sửa chữa và mua sắm trang thiết bị nhỏ lẻ. Vì thế BV phải vay vốn kích cầu để mua mới trang thiết bị” - lãnh đạo Bệnh viện Quận 4 cho hay.

    Được biết, giai đoạn trung hạn năm 2026-2030, bệnh đã trình Sở Y tế TP.HCM xin chủ trương xây dựng mới Bệnh viện Quận 4 với tổng mức dự kiến đầu tư là 790 tỷ (chưa bao gồm trang thiết bị đi kèm).

    Ngoài ra BV cũng đã trình Sở Y tế xem xét hỗ trợ ngân sách để cải tạo hệ thống nước RO, máy rửa quả lọc thận cho bệnh nhân chạy thận, ghế chữa răng với tổng mức đầu tư dự kiến 2 tỷ, sữa chữa các nền nhà với tổng mức đầu tư dự kiến 3 tỷ.

    Trước những khó khăn, vướng mắc của lãnh đạo và toàn thể y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện quận 4 các đại biểu HĐND TP.HCM rất chia sẻ. Qua đó, kiến nghị các ngành chức năng liên quan tìm cách hỗ trợ cho ngành y tế quận 4 khắc phục những khó khăn, vướng mắc và có hướng ra để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận này. 

    Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố, cho rằng bệnh viện này là một trong những đơn vị cơ sở y tế gặp rất nhiều khó khăn. 

    Tuy nhiên, dù gặp không ít khó khăn, bệnh viện vẫn luôn nằm ở tốp 5, luôn đảm bảo các đầu việc theo 20 chương trình chăm sóc sức khỏe.

    Ông Bình cho rằng cần tiếp tục quan tâm thêm vấn đề cơ sở vật chất của Bệnh viện và Trung tâm y tế quận 4. Qua đó, ông kiến nghị các ngành chức năng liên quan tìm cách hỗ trợ cho ngành y tế quận 4 khắc phục những khó khăn, vướng mắc. Từ đó có hướng ra để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận này.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-gan-100-bac-si-nhan-vien-y-te-benh-vien-quan-4-nghi-viec-a597720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan