+Aa-
    Zalo

    Lý giải trường hợp người nhiễm HIV có thể tự khỏi bệnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Cơ chế di truyền về gen dường như đã giúp cho hai người đàn ông nhiễm virus HIV có khả năng tự khỏi bệnh.

    (ĐSPL) – Cơ chế di truyền về gen dường như đã giúp cho hai người đàn ông nhiễm virus HIV có khả năng tự khỏi bệnh.

    Tin tức trên Daily Mail cho biết, các nhà khoa học đã phát hiện ra cơ chế di truyền về gen dường như có thể giúp bệnh nhân HIV tự khỏi bệnh. Phát hiện này có thể là cơ sở để giới khoa học phát triển những phương pháp chữa trị mới đối với căn bệnh HIV – AIDS.

    Theo đó, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y học Pháp đã tiến hành nghiên cứu gen của 2 bệnh nhân nhiễm HIV: một người đàn ông 57 tuổi được chẩn đoán dương tính với virus HIV năm 1985 và nam thanh niên 23 tuổi nhiễm virus chết người này vào năm 2011.

    Mặc dù bị nhiễm virus HIV, trong đó có người bị cách đây gần 30 năm, nhưng hai bệnh nhân này chưa bao giờ phát triển các triệu chứng của bệnh AIDS.

    Virus HIV vẫn ở trong các tế bào miễn dịch của họ nhưng đã bị vô hiệu hóa do mã gen của nó đã bị thay đổi. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, sự thay đổi gen của virus HIV dường như liên quan đến sự gia tăng hoạt động của một loại enzim phổ biến có tên APOBEC.

    Lý giải trường hợp người nhiễm HIV có thể tự khỏi bệnh

    Cơ chế di truyền về gen dường như đã giúp cho hai người đàn ông nhiễm virus HIV có khả năng tự khỏi bệnh.

    Nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố rằng, cơ chế “chữa bệnh tự nhiên” này sẽ mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn cho các nhà bào chế dược phẩm.

    “Công trình nghiên cứu này mở ra một hướng chữa trị mới bằng cách sử dụng hoặc kích thích loại enzyme này, đồng thời có phương pháp phát hiện những cá thể vừa mắc bệnh có khả năng mang cơ chế tự vô hiệu hóa”, nhóm nghiên cứu viết.

    Virus HIV tự sinh sôi bằng cách tấn công tế bào miễn dịch CD4 của người, nó lập trình biến tế bào này thành nhà máy sản xuất virus hàng loạt.

    Không quá 1\% số người nhiễm virus HIV có khả năng tự nhiên khống chế quá trình sinh sôi của HIV. Họ được gọi là “những chủ thể kiểm soát cao cấp” nhưng cơ chế kiểm soát virus này vẫn còn là một bí ẩn.

    Nhóm nghiên cứu cho rằng, “quá trình tiến hóa nội sinh” giữa con người và virus được cho là đã vô hiệu hóa những virus khác trong cơ thể con người trước đây.

    “Chúng tôi tin rằng việc điều trị HIV có thể được tiến hành thông qua quá trình nội sinh HIV ở con người. Chính sự tồn tại dai dẳng của ADN HIV là mấu chốt dẫn tới cách điều trị và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này”, nhóm nghiên cứu viết.

    “Nghiên cứu cho thấy rằng, một số người có khả năng nội sinh và vô hiệu hóa virus HIV và di truyền khả năng này cho thế hệ sau. Chúng tôi tin rằng, việc giải mã ADN của HIV có thể giúp tìm ra phương pháp điều trị và phòng ngừa loại virus này”, nghiên cứu cho biết. “Khả năng bám trụ của virus HIV không phải là rào cản mà trái lại, đây có thể là manh mối để tìm ra cách điều trị căn bệnh thế kỷ này”.

    Nhóm nghiên cứu tin rằng, 2 bệnh nhân trên không phải là trường hợp duy nhất có khả năng vô hiệu hóa virus HIV được biết đến. Ngoài ra, họ kêu gọi tiến hành xét nghiệm ADN quy mô lớn ở con người, đặc biệt là những người châu Phi bị nhiễm HIV trong thời gian dài, để tìm kiếm thêm những bằng chứng.

    Một người duy nhất trên thế giới được cho là đã được chữa khỏi HIV, đó là Timothy Ray Brown.

    Một em bé từng được cho uống thuốc chống bệnh AIDS sau khi chào đời trong suốt 18 tháng. Ban đầu, người ta tưởng em bé đã khỏi bệnh, nhưng sau đó virus đã xuất hiện trở lại.

    Được biết, công trình nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Vi trùng học và Lây nhiễm ngày 4/11.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-truong-hop-nguoi-nhiem-hiv-co-the-tu-khoi-benh-a67844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khoanh vùng nhóm học sinh nghi nhiễm HIV

    Khoanh vùng nhóm học sinh nghi nhiễm HIV

    Lãnh đạo xã xác nhận có học sinh nhiễm virus trong số hơn 40 học sinh bị đâm vật nhọn. Tuy nhiên, bác sĩ trung tâm phòng chống HIV/AIDS cho rằng, chưa có nguy cơ lây nhiễm