+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc nơi làm việc của Hoàng đế trong Tử Cấm Thành lạnh lẽo quanh năm

    (ĐS&PL) - Đến thăm Dưỡng Tâm Điện trong Tử Cấm Thành, nhiều du khách đều nhận thấy rằng bất kể xuân, hạ, thu hay đông, nơi đây luôn lạnh lẽo ẩm thấp, gần như không có chút biến hóa nào.

    Với diện tích tới 720.000m2, Tử Cấm Thành hay Cố cung ở Bắc Kinh (Trung Quốc) là một khu phức hợp cung điện quy mô, hoành tráng bậc nhất thế giới. Công trình này có hơn 70 cung điện lớn nhỏ, trong đó Dưỡng Tâm Điện là một trong những cung quan trọng nhất vẫn còn đến ngày nay.

    Theo trang 163, Dưỡng Tâm Điện nằm ở phía Tây của cung Càn Thanh - cung chính Hoàng đế ở, có diện tích 5.000m2, với 5 gian phòng để vua chọn ở mỗi khi lưu lại. Cung điện này vẫn giữ được hiện trạng khá tốt cả bên trong và bên ngoài sau khi chế độ phong kiến sụp đổ.

    Dưỡng Tâm Điện mang vẻ uy nghi và xa hoa, cũng rất nghiêm trang. Được biết, đây là nơi đầu tiên sử dụng kính trong toàn bộ Tử Cấm Thành. Ở thời đại mà kính khan hiếm, việc được lắp kính đã phản ánh tầm quan trọng của Tử Cấm Thành.

    vi sao noi lam viec cua hoang de trong tu cam thanh lanh leo quanh nam1
    Dưỡng Tâm Điện vẫn giữ được hiện trạng khá tốt cả bên trong và bên ngoài. Ảnh: 163

    Khi đến thăm Dưỡng Tâm Điện, nhiều du khách đều nhận thấy một điều bất thường: Bất kể xuân, hạ, thu hay đông, nơi đây luôn lạnh lẽo ẩm thấp, hầu như không có một chút biến hóa nào.

    Bước vào bên trong Dưỡng Tâm Điện, du khách lập tức cảm thấy khí lạnh. Ngay cả trong mùa hè nắng nóng, hiện tượng này vẫn xảy ra và càng rõ rệt hơn tại căn phòng mà Hoàng đế ngủ. Chuyện lạ này luôn làm đau đầu các chuyên gia và học giả nghiên cứu Tử Cấm Thành.

    Ngoài các suy đoán mang tính tâm linh, huyền bí, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau về tình trạng lạnh lẽo trong Dưỡng Tâm Điện.

    Có người cho rằng vị trí phong thủy của cung đón gió, có người lại nghĩ nội thất đồ gỗ trong điện tạo ra hơi lạnh. Tuy nhiên, điều khó hiểu là các cung điện bên cạnh cùng hướng, sử dụng nội thất tương tự nhưng không lạnh như Dưỡng Tâm Điện.

    Trong những năm đầu thập niên 2000, Dưỡng Tâm Điện bị đóng cửa, không tiếp tục đón du khách. Sau đó, cung điện này trải qua quá trình bảo dưỡng và bí mật về sự lạnh lẽo tại đây vô tình được hé lộ.

    Cụ thể, khi đào một số khu vực gạch nứt vỡ lên, tất cả công nhân và kỹ thuật viên đều ngỡ ngàng khi thấy phía dưới Dưỡng Tâm Điện không phải chỉ có đất như bình thường, mà là một hệ thống đường ống chằng chịt. Đáng chú ý, rất nhiều nước ngầm còn đọng trong đường ống.

    Những đường ống này trên thực tế là hệ thống sưởi sàn sớm nhất từng xuất hiện tại Trung Quốc, có những điểm tương đồng nhất định với thiết bị sưởi sàn hiện đại ngày nay.

    XEM THÊM: Trung Quốc ghi nhận số ngày nắng nóng cao kỷ lục trong vòng 60 năm

    Sohu cho biết, hệ thống đường ống là các trò ảo thuật mà những người thợ thủ công nghĩ ra để bảo vệ Hoàng đế khỏi cái lạnh khắc nghiệt tại nơi ở và làm việc vào mùa đông. Các công nhân chỉ cần tiếp tục đổ nước nóng vào các đường ống, để nước nóng lưu thông trong hệ thống ống, ngôi nhà sẽ trở nên ấm áp và tránh được thời tiết lạnh giá của mùa đông.

    vi sao noi lam viec cua hoang de trong tu cam thanh lanh leo quanh nam
    Hệ thống đường ống nằm phía dưới Dưỡng Tâm Điện. Ảnh: Sohu

    Vì sự sụp đổ của nhà Thanh, Hoàng đế không còn sống và làm việc trong Dưỡng Tâm Điện. Hệ thống sưởi sàn nói trên không còn đóng vai trò gì nữa, lúc đó nước bên trong không được xả ra ngoài, dẫn đến sự lạnh lẽo và ẩm ướt của Dưỡng Tâm Điện và vùng lân cận. 

    Phát hiện nói trên không chỉ đơn thuần lý giải hiện tượng lạ lùng tại Dưỡng Tâm Điện mà còn khiến giới khoa học, sử học Trung Quốc phải khâm phục trí tuệ của người xưa.

    Từ mấy trăm năm trước, họ đã nghĩ ra được những hệ thống sưởi ấm rất thông minh và kỳ công như vậy. Nếu lớp sàn nhà Dưỡng Tâm Điện không vô tình bị đào lên, mọi người không cách nào biết tiền nhân từ xa xưa đã có khái niệm sưởi sàn nhà.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-noi-lam-viec-cua-hoang-de-trong-tu-cam-thanh-lanh-leo-quanh-nam-a581813.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan