+Aa-
    Zalo

    “Ma trận tuyển sinh” bủa vây, thí sinh ngợp trước quảng cáo “một tấc lên giời”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia hai trong một vừa qua, các thí sinh cũng như phụ huynh ngoài việc phải đối mặt với sự căng thẳng tâm lý, thời tiết...

    (ĐSPL) - Những ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia hai trong một vừa qua, các thí sinh cũng như phụ huynh ngoài việc phải đối mặt với sự căng thẳng tâm lý, thời tiết oi bức còn bị bủa vây bởi vô số những tờ rơi quảng cáo tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.

    Điều đáng nói, trong nội dung của những tờ rơi này, thông tin tuyển sinh thì ít mà quảng cáo về trường thì nhiều. Thậm chí, trường quảng cáo mười nhưng thực tế thì chỉ có một. Vậy, những quảng cáo mà phát hiện ra là không có thực, phải chăng là dấu hiệu của hành vi gian dối?

    “Hoàn toàn miễn phí”

    Có mặt tại điểm thi trường ĐH Sư phạm TP.HCM cơ sở 1, PV báo ĐS&PL cầm trên tay những tờ rơi tuyển sinh và đập vào mắt không phải là thông tin chi tiết về tuyển sinh mà chủ yếu là quảng cáo trường.

    Nhiều tờ rơi được phát khắp nơi tại các cụm thi trên địa bàn TP.HCM (ảnh Đ. Vượng).

    Tờ rơi xét tuyển của trường trung cấp chuyên nghiệp Bách Khoa Bình Dương có nội dung: “Trường TCCN Bách Khoa Bình Dương được thành lập theo Quyết định số... Trường đào tạo gắn lý thuyết với thực hành, với thực tập và làm việc... Được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương tặng nhiều bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác đào tạo và bồi dưỡng...”.

    Trong khi đó, tờ rơi tuyển sinh của trường cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vinatex TP.HCM bên cạnh các thông tin tuyển sinh là hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển online. Trường này sẽ căn cứ theo thông tin trong bản đăng ký online để xét tuyển và gửi giấy báo nhập học. Bên cạnh đó là những chế độ chính sách nghe có vẻ rất hấp dẫn như: “HSSV được giới thiệu việc làm 100\% sau khi tốt nghiệp, được sử dụng wifi; phòng tự học; phòng internet... hoàn toàn miễn phí”.

    Chọn ngẫu nhiên một ngôi trường có trên tờ rơi, PV đã liên hệ đến trường đại học Công nghệ Sài Gòn để hỏi về công tác tuyển sinh. Theo một giáo viên tại đây thì: “Hiện tại, nhà trường đang tuyển sinh cùng với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho khóa đại học tiếp theo. Nếu muốn biết thông tin gì thêm thì liên hệ qua phòng đào tạo, nhưng hôm nay là ngày cuối tuần nên các thầy cô và ban lãnh đạo đều vắng”.

    Được biết, năm nay trường này đề ra chỉ tiêu tuyển 2.400 sinh viên bậc đại học, 600 sinh viên bậc cao đẳng. Thực tế, trường còn thiếu sót rất lớn khi các máy móc, trang thiết bị... còn hạn chế rất nhiều, không giống như trong tờ rơi đã in. Theo lời của bà Nguyễn Thị T., chủ quán nước trước cổng trường đại học Công nghệ Sài Gòn thì: “Trường này năm nào cũng cho phát tờ rơi để tuyển sinh, về cơ sở vật chất thì cũng tạm được chứ còn như một số ý ghi trên tờ rơi tôi thấy có chỗ hơi quá”.

    PV đã liên hệ tới trường đại học Hồng Bàng, cơ sở quận 5, TP. HCM, một nhân viên tên Ngân (kế toán phòng đào tạo) cho biết: “Hiện nay nhà trường tổ chức chiêu sinh rất nhiều ngành, đặc biệt là ngành Quản lý đô thị tuyển sinh ở cả hai hệ đại học là 4 năm và cao đẳng là 3 năm”.

    Cũng theo lời cô Ngân thì cơ sở vật chất của trường khá đảm bảo và chắc chắn. Tuy nhiên khi lướt qua một số phòng học, PV phát hiện cơ sở vật chất tại đây không giống như những gì trên tờ rơi đã in sẵn, cũng như lời giới thiệu của kế toán phòng đào tạo, rất nhiều trang thiết bị về máy chiếu còn hạn chế.

    Tại điểm thi trường ĐH Công nghiệp thực phẩm (quận Tân Phú, TP.HCM), PV nhận thấy một nhóm gồm 5 đến 6 người phát tờ rơi cho trường cao đẳng Văn hóa du lịch Sài Gòn. Nội dung tờ rơi quảng cáo này cũng không khác gì những tờ rơi trước đó, nội dung thì ít, quảng cáo nhằm thu hút thí sinh thì nhiều. Tờ rơi của trường cao đẳng Công nghệ Đồng An (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nói về phần xét tuyển hệ cao đẳng chính quy với nhiều nội dung hấp dẫn.

    Bên cạnh đó, trường này còn đưa ra rất nhiều chế độ, quyền lợi cho thí sinh khác với những trường khác như: “Miễn 10\% tiền ký túc xá cho thí sinh thuộc hộ nghèo; cận nghèo, 100\% sinh viên ra trường có việc làm ổn định, tặng học bổng cho sinh viên nữ học ngành kỹ thuật 7 triệu đồng/năm...”.

    Quảng cáo “một tấc lên giời”

    Đây là một thực tế không chỉ diễn ra ở các điểm thi tại TP.HCM mà còn diễn ra ở hầu như tất cả các điểm thi tại TP.Hà Nội và nhiều nơi khác trong cả nước. Tờ rơi quảng cáo của trường cao đẳng Thống kê mà PV nhận được từ nhân viên phát tờ rơi tại điểm thi Học viện Báo chí và Tuyên truyền ghi rõ đây là trường công lập, trực thuộc Tổng cục Thống kê – bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    Nhưng điều đáng nói là trong những quảng cáo này không hề có thông tin về học phí, cơ sở vật chất... mà chỉ tập trung vào những ưu đãi mà thí sinh có thể nhận được cùng một số ngành đào tạo.

    [mecloud]MfYM4fbgmL[/mecloud]

    Khi PV gọi tới số điện thoại ghi trên tờ quảng cáo để hỏi thông tin thì người trực điện thoại cho biết: “Học phí trường công lập rất rẻ nên em yên tâm. Hiện nay, giá học phí cao đẳng chỉ khoảng 400.000 đồng/tháng mà thôi”. Sau khi nhẩm tính số tiền với 9 tháng học, PV hỏi lại người này, vậy tổng số tiền chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/năm có đúng không thì nhận được câu trả lời là học phí một năm là 7 triệu đồng/năm. Thắc mắc tại sao lại cao như vậy thì được biết: “Số tiền này tính cả bảo hiểm và các chi phí khác như cơ sở vật chất, tài liệu học tập”.

    Chưa hết ngạc nhiên về học phí, PV tiếp tục hỏi cơ sở vật chất của trường ở đâu và học sinh khi nhập học sẽ học ở địa điểm nào thì được biết: “Học sinh của trường sẽ học tại khu giảng đường của Học viện Chính trị khu vực I”. Họ tự rải tờ rơi, ghi trường công mà cơ sở vật chất không có, học phí thì mập mờ, nếu ai đó vô tình đăng ký vào học thì sẽ phải làm sao?

    Tại Nghệ An, PV ghi nhận những tờ rơi tuyển sinh ở đây cũng có dấu hiệu lạ. Theo điều tra của phóng viên, phần lớn các trường tuyển sinh đều giới thiệu một cách quá đà nhằm “đánh bóng” thương hiệu. Đơn cử là việc các trường khẳng định cơ sở vật chất hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, có khuôn viên cây xanh và khu liên hiệp thể thao, được liên kết đào tạo với nước ngoài và ra trường được giới thiệu việc làm, có việc làm đúng ngành nghề đào tạo. Hiện nay, sinh viên ra trường thất nghiệp đầy, thế mà các trường này dám khẳng định đảm bảo việc làm thì không ai có thể tin được.

    Đánh giá về thực tế nhiều trường vì mục tiêu thu hút thí sinh mà quảng cáo sai sự thật như hiện nay, TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, Phó trưởng khoa Xã hội học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Do áp lực tuyển sinh mà nhiều trường phải dùng đến biện pháp này cũng là điều dễ hiểu. Nhưng, cách quản lý và xử lý hoạt động này ở ta còn lỏng lẻo nếu không nói là chưa có chế tài cụ thể. Vì thế điều quan trọng nhất vẫn nằm ở các bậc phụ huynh và thí sinh trong nhận thức vấn đề. Tôi tin với điều kiện xã hội thông tin mở như hiện nay, tuy bùng nổ các tờ rơi quảng cáo sai sự thật như vậy nhưng số người mắc lừa thì không nhiều”.

    Nhiều trường đại học lớn bị “sờ gáy” do vi phạm trong công tác tuyển sinh

    Ngày 2/4/2015, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận Thanh tra một trường đại học trong việc tổ chức và thực hiện Nghị định 43 của Chính phủ (Nghị định quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập – PV).

    Theo đó, 5 trường đại học là ĐH Huế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (trước đây là trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội), trường ĐH Vinh, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, trường ĐH Luật TP.HCM đã có nhiều thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý, tài chính, tuyển sinh, đào tạo... Năm cơ sở đào tạo ĐH nêu trên đã quy định mức thu một số khoản học phí, lệ phí vượt mức quy định; quy định một số khoản học phí, lệ phí ngoài danh mục quy định, vi phạm trong công tác tuyển sinh sau đại học, đại học chính quy và liên thông...”.

    Về thông tin những tờ rơi tuyển sinh quảng cáo nhiều, có dấu hiệu lừa đảo, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Hành chính, Văn phòng đại diện tại TP.HCM của bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trước thông tin nạn phát tờ rơi tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp ở nhiều điểm thi trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi cũng có nghe qua và sẽ xác minh để có biện pháp xử lý”.

    PV

    Xem thêm video:

    [mecloud]rNdEvNbFr0[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ma-tran-tuyen-sinh-bua-vay-thi-sinh-ngop-truoc-quang-cao-mot-tac-len-gioi-a101572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.