+Aa-
    Zalo

    Mắc ung thư vì 2 thói quen vẫn thấy ở nhiều người Việt

    (ĐS&PL) - Qua lời kể, ông L. có thói quen hút thuốc lá và uống rượu nhiều năm.

    Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận bệnh nhân là ông Đ.V.L, 66 tuổi, quê Phúc Thọ, Hà Nội. Hai tháng trước, bệnh nhân đến bệnh viện khám vì đau tức mạn sườn do nang lớn ở thận. Bác sĩ phát hiện ông bị ung thư thực quản 1/3 giữa ở giai đoạn II, với tổn thương rất nhỏ biến đổi màu sắc bề mặt kèm hạch lân cận.

    mac ung thu vi 2 thoi quen van thay o nhieu nguoi viet 1 1688011158 168 width800height457
    Ảnh minh họa.

    Qua lời kể, ông L. có thói quen hút thuốc lá và uống rượu nhiều năm.

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn cùng các chuyên gia thống nhất phác đồ hóa chất tiền phẫu 2 chu kỳ, sau đó cân nhắc phẫu thuật.

    Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày với sự tham gia hỗ trợ của chuyên gia Bệnh viện K. Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ. Sau 2 tuần phẫu thuật, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

    Theo bác sĩ, ung thư thực quản là căn bệnh khá phổ biến ở cả hai giới, nam gặp nhiều hơn nữ. Bệnh thường phát triển thầm lặng, ở giai đoạn đầu không có nhiều dấu hiệu rõ ràng nên dễ gây lầm tưởng với những bệnh lý thông thường khác. Chỉ đến khi bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn hơn các triệu chứng mới rõ ràng nhận thấy như nghẹn, khó nuốt, đau rát cổ họng...

    Một số lời khuyên của bác sỹ chuyên khoa tại Bệnh viện K để phòng tránh tốt nhất căn căn bệnh này:

    Không hút thuốc lá

    Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản. Lý do là bởi trong khói thuốc lá có chứa các chất kích thích độc hại gây kích thích tế bào ung thư thực quản. Chính vì thế việc để phòng ung thư thực quản chúng ta cần tránh hút thuốc lá.

    Hạn chế lạm dụng uống bia rượu

    Do uống rượu trong thời gian dài sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày.

    Áp dụng chế độ ăn khoa học và chia nhỏ bữa ăn trong ngày chế độ ăn uống nhiều rau quả, trái cây sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Vì thế cần ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, rau xanh, ngũ cốc, trà xanh…. Bên cạnh đó, cần tránh xa những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán nhiều lần, đồ cay nóng… cũng giúp ngăn ngừa tổn thương ở thực quản, phòng ung thư thực quản hiệu quả.

    Duy trì trọng lượng hợp lý và có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học

    Áp lực công việc, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress... là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở dạ dày – thực quản trong đó có ung thư.

    Vì thế, ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, chúng ta nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

    Tuy nhiên, việc tầm soát ung thư là yếu tổ quan trọng nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh này, đặc biệt với những bệnh nhân có tiền sử viêm thực quản kéo dài, ung thư vùng cổ... cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị hiệu quả.

    Diệu Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-ung-thu-vi-2-thoi-quen-van-thay-o-nhieu-nguoi-viet-a581118.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan