+Aa-
    Zalo

    Màn “đi đêm” của ổ nhóm “bay lắc” với cựu cán bộ Bệnh viện Tâm thần TW 1

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Nộp phế” 6 – 10 triệu đồng/tháng cho cán bộ Bệnh viện Tâm thần TW 1, Nguyễn Xuân Quý cùng đồng bọn tổ chức thành công nhiều “bữa tiệc ma túy” ngay trong buồng bệnh viện.

    Ngày 30/8, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, trú tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cùng 5 đồng phạm trong vụ "bay lắc" tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Các bị cáo lượt bị truy tố về 3 tội là Tàng trữ trái phép chất ma tuý, Mua bán trái phép chất ma tuý và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

    Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án còn có Đỗ Thị Lưu (SN 1969) - cựu Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Minh Huệ (SN 1980) và Bùi Thi Hạt (SN 1984) - cựu điều dưỡng viên và hộ lý khoa Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền bị truy tố về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Nguyễn Anh Vũ (SN 1986) - cựu kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền truy tố về tội Chứa chấp sử dụng ma túy.

    man di dem cua o nhom bay lac voi cuu can bo benh vien tam than tw 1
    Các bị cáo tại tòa.

    Nếu như tại phần kiểm tra căn cước các bị cáo cùng những người tham gia tố tụng khác, Nguyễn Xuân Qúy im lặng thì tới phần công bố bản cáo trạng, Nguyễn Xuân Quý liên tục vùng vẫy, giãy giụa, kêu gào, bất chấp HĐXX nhiều lần nhắc nhở.

    Trước hành động này của Quý, vị Chủ tọa công bố, bản giám định tâm thần cho thấy, tại thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Qúy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đồng thời đưa ra khuyến cáo “Các bị cáo đều có quyền im lặng, nhưng bị cáo nào có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải sẽ được xem xét”.

    Theo tài liệu truy tố của VKS, mặc dù không mắc bệnh tâm thần, nhưng để trốn tránh việc chấp hành bản án đã có hiệu lực của tòa về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy nên Quý bằng cách nào đó được dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh theo quyết định của VKSND huyện Thanh Trì, cụ thể được điều trị tại Phòng tầng 2, Khoa phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

    Cuối năm 2020, khi Khoa phục hồi chức năng chuyển về khu nhà mới, Quý được điều trị một mình phòng bệnh tầng 2, không có bệnh nhân ở cùng. Lợi dụng sơ hở của cán bộ khoa, Quý đánh chìa khóa riêng để tự do đưa người lạ vào khoa này mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

    Chưa hết, đối tượng còn tự thiết kế phòng bệnh thành 3 buồng, ngăn ngoài cùng để giường bệnh điều trị. Buồng giữa Quý lắp đặt hệ thống loa công suất lớn, âm ly, đèn nháy, bàn DJ để "bay lắc". Buồng trong cùng, Quý kê giường và các vật dụng khác để nghỉ ngơi, sinh hoạt. Quý cùng đồng bọn đã tổ chức thành công 3 bữa tiệc ma túy tại phòng này.

    VKS xác định, Đỗ Thị Lưu là Trưởng khoa, chịu mọi trách nhiệm về công tác chuyên môn, quản lý hành chính và nhân sự của khoa. Ngoài việc điều trị tự nguyện cho bệnh nhân tâm thần, khoa của Lưu còn điều trị cho 10 bị can đang áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh, trong đó có Quý.

    Quý khai hàng tháng nộp cho Lưu từ 6-10 triệu đồng tiền buồng bệnh, để được tự do sử dụng và đưa bạn bè đến bay lắc mà không bị nhắc nhở. Quý còn khai từng bị Trưởng khoa Lưu đe dọa sẽ nhận xét vào bệnh án là sức khỏe tốt để đi chấp hành án, không được điều trị tại khoa.

    Sau khi nhận tiền của Quý, Lưu đưa cho tổ Công đoàn 2-3 triệu đồng mỗi tháng để nhập quỹ. Tổ trưởng công đoàn có viết chi tiết các khoản thu, nhưng sau đó Lưu chỉ đạo tiêu hủy hết sổ sách nên không thể nhớ từng khoản. Quá trình điều tra, Lưu khai Quý 4 lần chúc mừng khoa với tổng số tiền là 8,5 triệu đồng.

    Về việc Quý tự cải tạo buồng bệnh, cựu Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền cho rằng có nghe cán bộ khoa phản ánh và lên nhắc nhở nhưng Quý không thực hiện. Bị cáo Lưu cũng phủ nhận việc thu tiền phòng hàng tháng của Quý.

    Ngoài hành vi bao che cho Quý, cơ quan công an xác định Lưu còn lợi dụng chức vụ Trưởng khoa của mình để thu, nhận tiền trái phép của bệnh nhân và người nhà họ. Lưu thông qua quỹ công đoàn để chia cho mỗi cán bộ, nhân viên trong khoa trung bình 600.000 đồng mỗi tháng.

    Lưu chia tiền cho 38 cán bộ trong khoảng 24 tháng với tổng số 384 triệu đồng. Hiện các nhân viên trong khoa nhận thức đây là tiền hưởng lợi bất chính, nên đã nộp lại 247 triệu đồng.

    Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/man-di-dem-cua-o-nhom-bay-lac-voi-cuu-can-bo-benh-vien-tam-than-tw-1-a549465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan