+Aa-
    Zalo

    Mánh khóe để trở thành "đại gia thủy sản" của Tòng "Thiên Mã"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Được xem là một “đại gia thủy sản” ở miền Tây, sở hữu nhiều nhà máy, siêu xe nhưng sự thực giá trị tài sản, hợp đồng của đại gia này đã được nâng khống.

    (ĐSPL) - Được xem là một “đại gia thủy sản” ở miền Tây, sở hữu nhiều nhà máy, siêu xe nhưng sự thực giá trị tài sản, hợp đồng của đại gia này đã được nâng khống.

    Theo tin tức trên báo Thanh Niên, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an phối hợp với Công an TP.Cần Thơ đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can; bắt, khám xét nơi làm việc và nơi ở của ông Phan Bá Tòng (hay còn gọi là Tòng “Thiên Mã”), Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã (trụ sở ở TP.Cần Thơ) và bà Trần Thị Diễm (46 tuổi, Kế toán trưởng Công ty Thiên Mã), để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin ban đầu, số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án này lên đến 700 tỷ đồng.

    Chân dung Phan Bá Tòng (Ảnh: Vietnamnet)

    Theo hồ sơ công an, Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã do ông Phan Bá Tòng làm Giám đốc, có trụ sở tại P.Cái Khế, (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Trước đây, đại gia trong ngành thủy sản từng phải “cầu cứu” các cơ quan chức năng giải vây, khoanh nợ. Những khoản nợ mà ông này mất khả năng thanh toán, được xác định lên đến hàng trăm tỉ đồng.

    Báo Tuổi Trẻ thông tin, một số doanh nhân kinh doanh trong ngành thủy sản ở Cần Thơ cho biết Tòng quê ở Cà Mau, có thời điểm vượt biên sang nước thứ ba, sau đó hồi hương trở về VN sống tại TP.HCM.

    Do có vốn tiếng Anh khá tốt nên trong quá trình làm việc tại đây Tòng có quen với một doanh nhân nước ngoài, sau đó Tòng trở thành người đại diện chuyên đi thu mua thủy sản ở miền Tây cho doanh nhân này xuất khẩu sang Mỹ và một số nước Bắc Phi.

    Những năm còn làm công, nhiều người biết đến Tòng khi thường xuyên đi mua cá tra ở các công ty thủy sản tại Cần Thơ, Hậu 
Giang và An Giang.

    Theo báo Vietnamnetnăm 2005, Tòng “Thiên Mã” mở công ty để làm ăn riêng với tên gọi Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã, có trụ sở tại KCN Trà Nóc (quận Ô Môn). Biệt danh Tòng “Thiên Mã” cũng xuất phát từ đây.

    Ban đầu, công ty của Tòng “Thiên Mã” ăn nên làm ra giúp ông này thu về tiền và USD rất nhiều. Có tiền trong tay, Tòng “Thiên Mã” bắt đầu mua nhà, mua đất và mở rộng đầu tư. Công ty Thiên Mã chế biến thủy sản có ngày đạt 150 tấn và đỉnh điểm của 3 nhà máy đạt 400 tấn/ngày.

    Thậm chí Tòng “Thiên Mã” từng có 12 trang trại nuôi trồng thủy sản khép kín quy mô 100 ha, cung cấp nguyên liệu 40.000 tấn/năm. Theo ngành chức năng, công ty của Tòng “Thiên Mã” mang về tổng kim ngạch xuất khẩu từ 50-70 triệu USD/năm và giải quyết việc làm cho 3.000-4.000 công nhân tại địa phương.

    Công ty Thiên Mã bắt đầu khó khăn từ năm 2010 khi ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng rơi vào thời kì khủng hoảng. Theo giới kinh doanh thời điểm đó, hàng trăm doanh nghiệp tại ĐBSCL “đấu đá” theo kiểu làm ăn phá giá để tồn tại. Số nợ ngân hàng ngày càng nhiều, công ty của Tòng “Thiên Mã” bắt đầu “đuối”.

    Để tìm đường xoay xở, Tòng “Thiên Mã” bắt tay với một số ngân hàng để tìm đường vay đáo hạn lần sau cao hơn lần trước, làm tình trạng nợ nần ngày càng tăng cao. Đến cuối năm 2012, ông Tòng tuyên bố công ty thua lỗ, mất khả năng thanh toán khoản nợ gần 600 tỷ đồng của các ngân hàng ở TP Cần Thơ, Hậu Giang và các doanh nghiệp, người dân nuôi cá.

    Thời điểm này ông Tòng từng chia sẻ: “Tổng số nợ thống kê chưa đầy đủ khoảng trên 550 tỷ đồng và mất khả năng thanh toán khoảng hơn 100 tỷ đồng”. Tuy nhiên, thực tế con số nợ mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp này cao hơn rất nhiều.

    Năm 2014, do ông Tòng lâm nợ quá nhiều nên Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã kê biên, phát mãi chiếc xe ô tô Hummer H2 “khủng” trị giá khoảng 4 tỉ đồng của đại gia này để thi hành án. Ngoài ra, chiếc siêu xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỉ đồng từ một ngân hàng khác trên địa bàn.

    NINH LAN(Tổng hợp)


    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/manh-khoe-de-tro-thanh-dai-gia-thuy-san-cua-tong-thien-ma-a139865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan