+Aa-
    Zalo

    Máy bay hạ cánh "nhầm": Phạt VietJet Air và 9 cá nhân liên quan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- VJA và 9 cá nhân có liên quan tới sự cố đáp "nhầm" sân bay đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 7,5 đến 20 triệu đồng.

    (ĐSPL)- VJA và 9 cá nhân có liên quan tới sự cố đáp "nhầm" sân bay đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 7,5 đến 20 triệu đồng.

    Ngày 22/7, Thanh tra Hàng không đã ra quyết định xử phạt đối với VietJet Air (VJA) vì sự cố chuyến bay VJ8575 ngày 19/6 của VietJet Air vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh.

    Xử phạt VietJet Air vụ đáp “nhầm” sân bay

    Theo đó, thực hiện kết luận của Cục Hàng không Việt Nam về sự cố này, VJA bị phạt tiền kịch khung 40 triệu đồng theo Khoản 2 Điều 16 Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

    VJA đã bố trí Đinh Mạnh Cường trực tại bộ phận điều độ khai thác bay tại Cảng HKQT Nội Bài để thực hiện nhiệm vụ điều phái bay, trong khi ông Cường không có giấy phép nhân viên điều phái bay theo quy định của Quy chế không lưu HKDD. 

    Hơn nữa, bởi vi phạm nhiều lần, tình tiết tăng nặng nên mức phạt được áp dụng là kịch khung. (Ngày 24/5/2014, Công ty cổ phần hàng không Vietjet đã bố trí nhân viên giám sát dịch vụ chuyến bay VJ8911 không đúng quy định và bị Cảng vụ HK miền Bắc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD).

    Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay VJA, ông Hoàng Xuân Dương bị phạt kịch khung với số tiền 20 triệu đồng vì bố trí nhân viên Đinh Mạnh Cường thực hiện nhiệm vụ điều phái chuyến bay VJ8575 nhưng nhân viên này không có giấy phép nhân viên hàng không.

    Sau khi vi phạm có hành vi che giấu vi phạm hành chính (sau sự cố xảy ra, đã chỉ đạo ông Đỗ Anh Tuấn đến giải quyết và hoàn thiện vi phạm đã có hành vi che giấu vi phạm hành chính).

    Nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn (VJA) bị phạt tiền 15 triệu đồng vì che giấu sự cố khai thác tàu bay.

    Ông Đỗ Anh Tuấn không được VJA bố trí thực hiện nhiệm vụ điều phái bay ngày 19-6 nhưng đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu (kế hoạch bay chính thức được triển khai bằng điện văn trước chuyến bay) để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay VJ8575 khi nhận được chỉ thị về việc xử lý sự cố chuyến bay.

    Kíp trưởng Phùng Thị Hương (cơ sở thủ tục bay Nội Bài) bị xử phạt 10 triệu đồng vì thực hiện không đúng nhiệm vụ theo giấy phép đã được cấp. Vào ngày sự cố xảy ra, bà Phùng Thị Hương là kíp trưởng, được phân công thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo việc nhận, kiểm tra kế hoạch bay của các hàng hàng không. Bà Hương đã không phân công cụ thể người nhận kế hoạch bay không lưu; không kiểm tra email để biết kế hoạch bay (kế hoạch bay được gửi bằng email do cơ sở thủ tục bay tự ý chấp nhận từ trước), do đó không biết được kế hoạch bay không lưu chuyến bay VJ8575, HAN-CXR ngày 19/6/2014 của Công ty CPHK Vietjet đã thay đổi).

    Bà Hương bị phạt kịch khung do tình tiết tăng nặng vì đã yêu cầu nhân viên điều phái của VJA ký hoàn thiện hồ sơ kế hoạch bay sau khi xảy ra sự cố. 

    Cơ trưởng Pavel Ondrej (VJA) bị phạt tiền 7,5 triệu đồng vì trong khi được giao nhiệm vụ điều khiển chuyến bay VJ8575 nhưng đã không cập nhật kế hoạch bay không lưu theo quy định, không tổ chức hội ý trước chuyến bay với các thành viên tổ bay.

    Lái phụ Amin Hassiri (VJA) cũng bị phạt 7,5 triệu đồng vì đã ký tài liệu chuyến bay đưa khách đi Đà Lạt (thực hiện bằng máy bay số hiệu VN-A692 đi Cam Ranh theo kế hoạch cũ) do phục vụ mặt đất cung cấp, nhưng không kiểm tra, đối chiếu thông tin trên tài liệu chuyến bay theo quy định, không hội ý trước chuyến bay với các thành viên tổ bay. 

    Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang (VJA) bị phạt tiền 7,5 triệu đồng do  không hội ý trước chuyến bay với các thành viên tổ lái theo quy định làm chuyến bay chở nhầm khách đi Cam Ranh.

    Nhân viên xếp lịch bay Chu Thanh Liêm (VJA) bị phạt tiền 7,5 triệu đồng vì được phân công xếp lịch bay cho tổ lái chuyến bay VJ 8575 nhưng đã không thông báo lịch bay theo kế hoạch bay không lưu thay đổi cho thành viên tổ lái sau khi nhận được kế hoạch này.

    Tất cả những sai sót trên đều được xử phạt theo quy định về việc thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động gây uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Bên cạnh đó, Thanh tra Hàng không cũng xử phạt thêm hai nhân viên có liên quan tới sự cố là Đội phó Đội điều hành bay Nội Bài Nguyễn Thị Thu hường và nhân viên Phạm Như Tùng (Cơ sở thủ tục bay Nội Bài).

    Cụ thể, nhân viên Phạm Như Tùng (Cơ sở thủ tục bay Nội Bài) bị phạt 7,5 triệu đồng vì sau khi nhận được các phản ánh, thắc mắc về chuyến bay VJ8575 đã thực hiện không đầy đủ quy định về kiểm tra và xử lý điện văn theo quy định nên không phát hiện sai sót của kế hoạch bay không lưu. 

    Đội phó Đội điều hành bay Nội Bài Nguyễn Thị Thu Hường bị phạt 7,5 triệu đồng vì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã không nắm bắt đầy đủ, kịp thời vụ việc chuyến bay VJ8575 vận chuyển nhầm hành khách để có biện pháp xử lý phù hợp.

    Như vậy, VJA và 9 cá nhân có liên quan tới sự cố đáp "nhầm" sân bay đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 7,5 đến 20 triệu đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-ha-canh-nham-phat-vietjet-air-va-9-ca-nhan-lien-quan-a42386.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan