+Aa-
    Zalo

    Máy bay Il-38N: “Sát thủ chống ngầm” cực mạnh của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Máy bay TSCN Il-38N của Nga có khả năng giám sát đồng loạt 30 mục tiêu tàu thuyền trong phạm vi 320km, khả năng tấn công cực kỳ toàn diện.

    Máy bay TSCN Il-38N của Nga có khả năng giám sát đồng loạt 30 mục tiêu tàu thuyền trong phạm vi 320km, khả năng tấn công cực kỳ toàn diện.
    Máy bay Il-38N:  “Sát thủ chống ngầm” cực mạnh của Nga

    Tập đoàn Ilyushin đã kết thúc công việc tu sửa và hiện đại hóa chiếc máy bay trinh sát chống ngầm (TSCN) Ilyushin Il-38.

    Tập đoàn Ilyushin đã kết thúc công việc tu sửa và hiện đại hóa chiếc máy bay trinh sát chống ngầm (TSCN) Ilyushin Il-38N đầu tiên trong lô 5 chiếc đặt hàng của lực lượng không quân hải quân Nga. Công tác nâng cấp hiện đại hóa đã tuân thủ đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt của hợp đồng khiến hải quân Nga rất hài lòng.
    Được biết, công tác cải tiến và hiện đại hóa chủ yếu là lắp đặt hệ thống tìm kiếm theo dõi mục tiêu thế hệ mới Novella-P-38 cho máy bay chống ngầm Ilyushin Il-38N, việc lắp thêm hệ thống này sẽ nâng cao rất nhiều phạm vi bán kính hoạt động, cũng như tăng cường khả năng chiến đấu cho máy bay.
    Il-38 là loại máy bay tác chiến cuối cùng do cục thiết kế máy bay Ilyushin nghiên cứu, phát triển. Có tổng số khoảng 100 chiếc Il-38 đã được chế tạo. Hiện nay, lực lượng hải quân Nga có khoảng 35 chiếc Ilyushin Il-38 sản xuất trong những lô cuối cùng. Năm 1977 lần đầu tiên Nga đã bán cho phía Ấn Độ 5 chiếc.
    IL-38 “May” có chiều dài 39,6m, sải cánh 37,42m, cao 10,16m, trọng lượng không tải 33 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 63 tấn. Nó được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt AИ-20N, công suất của mỗi động cơ 3169 kW (4250 mã lực), giúp máy bay có thể đạt tốc độ cao nhất 645 km/h, độ cao tối đa 11km, phi hành đoàn 10 người.
    Máy bay Il-38N:  “Sát thủ chống ngầm” cực mạnh của Nga

    Máy bay tuần tiễu chống ngầm Il-38N là phiên bản nâng cấp rất mạnh của Il-38

    Nó có khả năng mang theo 30.000 lít nhiên liệu đảm bảo cho máy bay có thời gian lưu không liên tục là 10h, phạm vi hoạt động trên 9500km, bán kính tác chiến 3200km, trần bay tối đa 11km. Ở dưới bụng máy bay có 2 khoang vũ khí chứa được 9 tấn vũ khí bao gồm các loại tên lửa, bom chống ngầm, mìn, thủy lôi và ngư lôi.
    Ilyushin Il-38N sử dụng kết cấu khung thân của máy bay Ilyushin Il-18, nhưng được nối dài thêm 4m, cấu tạo cánh đơn dưới bụng theo kiểu các máy bay quân dụng cỡ lớn thường dùng, so với Ilyushin Il-18 thì cánh của nó được thiết kế dịch lên phía trước một chút.
    Phía dưới đầu máy bay có chụp radar khá lớn, sử dụng radar “WET EYE”, bộ phận đuôi là thiết bị dò tìm từ trường đặc biệt. Khoang lái của máy bay được thiết kế cho 3 phi công điều khiển, phần giữa máy bay là khoang tác chiến, có thể chứa được từ 10-12 người.
    Phần dưới thân phía trước và sau cánh của máy bay là 2 khoang vũ khí được bố trí phía trước và sau, có thể mang theo vũ khí và hàng trăm phao sonar dò tìm chủ động. 
    Phạm vi tuần tra của llyushin II-38N có thể vươn đến tận khu vực Bắc Cực và khu vực Iceland rộng lớn. Trần bay của nó đạt 11km, thuộc dạng cao nhất trong các loại máy bay tuần tra, Ilyushin Il-38N được lắp đặt thêm thiết bị trinh sát điện tử, có thể thực hiện nhiệm vụ giống như máy bay trinh sát điện tử EP-3 của Mỹ.
    5 chiếc máy bay tuần tiễu chống ngầm Il-38 đều được trang bị hệ thống theo dõi và định vị mục tiêu Novella-P38 mới nhất. Hệ thống Novella-P38 tích hợp một máy tính kỹ thuật số do 2 nhân viên vận hành, một hệ thống hình ảnh nhiệt có độ phân giải cao, hệ thống phát hiện từ trường, hệ thống phát hiện quang học, cùng các thiết bị khác.
    IL-38 có khả năng giám sát tàu mặt nước, tàu ngầm và máy bay trong phạm vi 150km, nhưng sau khi trang bị radar Novella-P38, nó có thể phát hiện được các mục tiêu trong phạm vi bán kính 320km xung quanh máy bay. Tổng cộng 32 mục tiêu dưới nước, trên biển và trên không sẽ bị theo dõi cùng lúc.
    Hệ thống thiết bị chính bao gồm radar khẩu độ tổng hợp loại bình thường và loại điều khiển xa (dùng trong điều kiện ban đêm hoặc có mây mù). Ngoài ra, nó còn có radar hồng ngoại có độ phân giải cao; hệ thống máy ảnh, camera hiện đại, hệ thống hỗ trợ điện tử, thiết bị thăm dò từ tính bất thường.
    Máy bay Il-38N:  “Sát thủ chống ngầm” cực mạnh của Nga
    Phiên bản xuất khẩu IL-38 SD trong lực lượng hải quân Ấn Độ
    Khi Ilyushin Il-38N được lắp đặt thêm hệ thống tác chiến Novella, nó có thể được trang bị bom dẫn đường KAB-500PL và phao sonar dò tìm chủ động thế hệ mới. Có thông tin cho biết, sau cải tiến, IL-38N còn được trang bị tên lửa không đối không tầm gần điều khiển bằng hồng ngoại R-73 làm cho nó có tính năng đối hải, đối ngầm, đối không và tấn công mặt đất cực kỳ toàn diện.Ngoài ra, phiên bản máy bay săn ngầm Il-38N mới này còn được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến nhất mà Nga mới nghiên cứu, chế tạo ra, có thể đảm nhận cả chức năng tiến hành trinh sát và tác chiến điện tử. Ngoài ra, chúng còn có chức năng trinh sát, đo đạc và vẽ bản đồ các khu vực biển, ví dụ như Nga đã sử dụng nó để vẽ lại bản đồ Bắc Băng Dương.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-il-38n-sat-thu-chong-ngam-cuc-manh-cua-nga-a42006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan