+Aa-
    Zalo

    Máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Những giả thuyết về nguyên nhân tai nạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cho đến nay, các chuyên gia và giới phân tích đã đưa ra một vài giả thuyết về nguyên nhân vụ máy bay Nga chở 224 người rơi tại Ai Cập.

    (ĐSPL) - Vụ máy bay Nga chở 224 hành khách rơi tại Ai Cập được coi như một thảm họa của nước Nga trong ngày cuối tháng 10.  Cho đến nay, các chuyên gia và giới phân tích đã đưa ra một vài giả thuyết về nguyên nhân vụ tai nạn. 

    Chiếc máy bay Airbus A321 của hãng không Nga Kogalymavia (thương hiệu Metrojet) cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh (Sinai) vào lúc 5h51 sáng 31/10 (giờ địa phương), đã biến mất khỏi màn hình 23 phút sau đó và rơi xuống vùng đồi núi hoang vắng ở miền trung Sinai, Ai Cập.

    Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail thị sát hiện trường tai nạn máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Nga. Ảnh: CNN

    Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của tất cả 224 người có mặt trên chuyến bay. Trong quá trình điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm họa đau đớn này, giới chuyên gia đã đưa ra những giả thuyết là do IS bắn hạ, do lỗi kỹ thuật hoặc do máy bay bị cài bom, AFP đưa tin.

    Do IS bắn hạ

    Ngay trong ngày 31/10, một nhánh của IS, đang tiến hành những vụ tấn công đẫm máu ở Sinai, đã đưa ra tuyên bố trên mạng xã hội, nhận trách nhiệm bắn hạ máy máy Airbus A321 để trả đũa Nga không kích IS ở Syria. “Lính IS ở Sinai đã bắn hạ thành công máy bay Nga ở Sinai”, AFP dẫn lại tuyên bố của nhánh IS ở Sinai.

    Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đây là khả năng khó có thể xảy ra nhất bởi IS hầu như không đủ trang bị để có thể bắn hạ một chiếc máy bay đang bay ở độ cao hơn 9.144m.

    AFP dẫn lời ông Gerard Feldzer, cựu Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian Pháp: “IS không có loại vũ khí nào có thể làm được điều này”. Ông Feldzer nhận định, để bắn hạ được một máy bay bay ở độ cao đó, IS phải có hệ thống radar theo dõi và tên lửa tầm xa, nhưng chúng không có cả hai.

    Cùng chung quan điểm này, ông Jean-Paul Troadec - cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Hàng không Pháp nói, "để bắn hạ được máy bay ở độ cao hơn 9.000m, bạn cần phải có những loại tên lửa cực kỳ phức tạp, chính vì thế, vụ tai nạn này khó có bàn tay của IS”. 

    “Để làm vụ này đòi hỏi những kẻ tấn công phải được huấn luyện cực kỳ bài bản và thành thạo các loại vũ khí phức tạp. IS không có khả năng đến vậy”, ông Troadec nói.

    Ngay cả giả thuyết rằng, chiếc máy bay Nga bị bắn bởi tên lửa khi bay ở tầm thấp cũng bị các chuyên gia bác bỏ bởi họ cho rằng, kể cả nếu muốn làm việc này thì cũng phải chuẩn bị cực kỳ kỹ càng.

    Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cũng đồng quan điểm với các chuyên gia và khẳng định: “Các đồng nghiệp Ai Cập và các chuyên gia hàng không không nhận được thông tin nào xác nhận giả thuyết này”.

    Gặp lỗi kỹ thuật

    Một quan chức của cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập tiết lộ, cơ trưởng máy bay Nga đã phàn nàn về thiết bị thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay gặp sự cố.

    Trả lời phỏng vấn đài NTV (Nga), bà Natalya Trukhacheva, vợ của cơ phó Sergei Trukachev cho hay chồng của bà trước chuyến bay đã phàn nàn về tình trạng máy bay không tốt như mong đợi, theo hãng tin AP.

    Trong khi đó, hãng Kogalymavia cho hay chiếc Airbus A321 gặp nạn đã được kiểm tra an toàn hồi năm 2014 và cơ quan hàng không dân dụng Nga Rosaviatsia cho hay “không có lý do gì để xem nguyên nhân vụ rơi máy bay là do sự cố kỹ thuật hoặc sai sót của phi hành đoàn”.

    [mecloud]xuc8gxOHk8[/mecloud]

    Theo thông cáo của hãng Kogalymavia, cơ trưởng Valery Nemov có kinh nghiệm trên 12.000 giờ bay, bao gồm 3.860 giờ bay với máy bay Airbus A321. Vào thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay thì thời tiết tốt, theo Kogalymavia.

    Tin từ AFP cho biết, trước đây, Nga từng bị đánh giá thấp về vấn đề an toàn hàng không dân dụng do những hãng hàng không nước này sử dụng máy bay già nua. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hãng hàng không lớn của Nga, như Aeroflot đã tiến hành nâng cấp các máy bay.

    Máy bay bị cài bom?

    “Chúng ta không thể loại trừ khả năng máy bay Nga bị tấn công khủng bố”, các chuyên gia hàng không nhận định, và cho rằng một quả bom có thể đã được cài trên máy bay và phát nổ, theo AFP.

    “Với giả thuyết bom được cài trên máy bay, nếu quả bom, dù lớn hay nhỏ, phát nổ ở độ cao 10.000m, máy bay sẽ tan tành vì áp suất cao”, một chuyên gia quân sự giấu tên cho AFP biết.

    Ngoài ra, cũng theo chuyên gia quân sự này, "có một giả thuyết khác là một người nào đó có thể khống chế, buộc phi công hạ độ cao đột ngột cũng có thể khiến động cơ máy bay phát nổ”.

    Các chuyên gia khác cho biết thêm rằng các sân bay Ai Cập không kiểm soát chặt chẽ khâu kiểm tra hành lý. Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể loại trừ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố và nhận định, có thể một quả bom đã được đặt trong khoang máy bay từ trước.

    AN LÊ (tổng hợp)

    Xem thêm video:

     [mecloud]kSYa9Id677[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-nga-roi-o-ai-cap-nhung-gia-thuyet-ve-nguyen-nhan-tai-nan-a117456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.