+Aa-
    Zalo

    Mẹ ung thư di căn não chấp nhận đánh đổi sinh mạng để sinh con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chị H. (Bắc Giang) đang mang thai ở tuần 28 thì phát hiện khối u di căn vào não. Chị chấp nhận hôn mê để sinh con.

    Chị H. (Bắc Giang) đang mang thai ở tuần 28 thì phát hiện khối u di căn vào não. Chị chấp nhận hôn mê để sinh con.

    Hình ảnh u não của chị H. Ảnh: VOV.

    Chị Nguyễn Thị H. (36 tuổi, quê ở xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) phát hiện khối u vú vào năm 2013, bác sĩ Bệnh viện K đã tiểu phẫu cắt u. Kết quả giải phẫu bệnh, chị mắc ung thư vú.

    Sau 5 năm điều trị ổn định tại bệnh viện K, chị H. tạm dừng điều trị với mong muốn mang thai.

    Đầu năm 2019, chị H. mang thai. Hàng ngày, chị vẫn đi làm công nhân ở xí nghiệp may, mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường. Đến tháng thứ 7 thai kỳ, chị ăn vào là nôn, nghĩ bị nghén vì cơ thể không có biểu hiện khác thường, khám định kỳ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K.

    Các bác sĩ nhận định trong quá trình mang thai, khối u đã tiếp tục phát triển và di căn lên não.

    Đến tuần thứ thai 34, trí nhớ của chị suy giảm hoàn toàn, song vẫn quyết tâm sinh con. Chị H. bắt đầu hôn mê, thai nhi có biểu hiện suy tim, các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con. Ngày 29/10, bé gái Hương Giang nặng 2 kg chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình và các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau mổ, mẹ bé được chuyển sang Bệnh viện K để tiếp tục chữa trị.

    Chị H. đã đỡ bệnh, đang trao đổi với bác sĩ về phương hướng điều trị tiếp theo. Ảnh: Tuổi Trẻ. 

    Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Đức Liên - trưởng khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện K - cho biết khi vào viện bệnh nhân đã có 3 ổ di căn ở não, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã quyết định dùng thiết bị xạ phẫu điều trị trong 3 đợt cho bệnh nhân, do e ngại điều trị 1 đợt thì sức khỏe bệnh nhân không đảm bảo.

    Cách đây 6 tuần, chị H. đã được điều trị đợt đầu tiên và mỗi đợt điều trị cách nhau 2 tuần, đến 3/12 là đợt điều trị cuối, trong quá trình đó có kết hợp nội khoa ung thư để điều trị hóa chất và miễn dịch. Rất may mắn với chị là chị H. đáp ứng thuốc tốt, hiện khối u đã giảm 40% thể tích, việc điều trị hóa chất phối hợp ngăn các cuộc di căn tiếp tục. Hiện chị cũng đã phục hồi được trí nhớ.

    “Lúc ấy tôi cảm thấy rất vui mừng vì đã tỉnh táo trở lại, hai mẹ con đều khỏe. Đã có lúc tôi nghĩ mình không qua khỏi nhưng rất may các bác sĩ đã nỗ lực để tôi được hồi sinh lần 2, được trở về với con.”- chị H. chia sẻ trên VOV.

    Trước đó, tháng 5 vừa qua, chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi) - bà mẹ ung thư cũng đã gây sốt cộng đồng mạng khi phải sinh non cháu Đỗ Bình An trong tư thế ngồi.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/me-ung-thu-di-can-nao-chap-nhan-danh-doi-sinh-mang-de-sinh-con-a303999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan