+Aa-
    Zalo

    MERS tạm lắng, VN dừng khai báo y tế với hành khách đến từ Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- MERS tạm lắng, Bộ Y tế sẽ dừng áp dụng khai báo y tế phòng chống dịch Mers-CoV đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh từ 0 giờ ngày 15/8.

    (ĐSPL)- Dịch Mers-CoV tạm lắng, Bộ Y tế sẽ dừng áp dụng khai báo y tế phòng chống dịch Mers-CoV đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/8 tới.

    Dân Việt đưa tin, ngày 12/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế quyết định dừng áp dụng khai báo y tế phòng chống dịch Viêm đường hô hấp cấp Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam.

    Bộ Y tế dừng áp dụng khai báo y tế phòng chống dịch MERS đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh từ 15/8.

    Theo ông Long, tình hình dịch bệnh MERS-CoV hiện nay tại Hàn Quốc đã được kiểm soát. Tính đến 10/8, Hàn Quốc đã qua 36 ngày không ghi nhận trường hợp mắc MERS-CoV mới. Hàn Quốc cũng đã công bố dịch MERS-CoV chấm dứt. Nhiều nước đã dỡ bỏ khuyến cáo công dân hạn chế đến Hàn Quốc.

    Trước đó, tại Việt Nam, lo ngại virus MERS-CoV xâm nhập, Bộ Y tế chính thức áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh đến từ Hàn Quốc, tại các cửa khẩu từ ngày 3/6.

    Tuy nhiên, đối với các nước Trung Đông, tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp và đang tiếp tục được theo dõi, Bộ Y tế vẫn tiếp tục thực hiện áp dụng khai báo y tế.

    Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương duy trì giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu; chủ động cập nhật các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh, danh sách các quốc gia hiện đang còn dịch bệnh MERS-CoV phù hợp với tình hình hiện nay; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để chủ động đưa tin kịp thời.

    Tin tức từ Khám phá cho biết, Bộ Y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch MERS-CoV trên các phương diện: Kiểm tra, giám sát; Tập huấn, diễn tập; Điều trị; Xét nghiệm; Công tác truyền thông; Công tác hậu cần.

    Công tác giám sát được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng giám sát ca bệnh đầu tiên (nếu có) tại Cửa khẩu quốc tế cũng như tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đặc biệt là giám sát tại cơ sở khám chữa bệnh do thời gian ủ bệnh của MERS-CoV là 2-14 ngày, trong thời gian này, khách qua cửa khẩu chưa có biểu hiện lâm sàng, khó nhận biết và theo dõi.

    Ngoài ra, hoạt động đường dây nóng 24/24 tiếp tục được duy trì để người dân có thể liên lạc và được tư vấn về phòng chống dịch bệnh. Người dân cần chủ động thường xuyên theo dõi thông tin, cùng các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe chính mình và cả gia đình.

    Đồng thời, Cục Y tế dự phòng sẽ kịp thời cung cấp các thông tin cập nhật về dịch bệnh, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đưa tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh, hướng đến mục tiêu cao nhất: ngăn chặn sự xâm nhập của MERS-CoV vào Việt Nam và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

    Liên quan đến tình hịch dịch MERS trên thế giới, tính đến ngày 17/7/2015, số lượng người nhiễm MERS tại Hàn Quốc vẫn là 186, trong đó có 36 trường hợp tử vong. Số lượng người bị cách ly tại quốc gia này giảm xuống 155 người trên tổng số 16.432 người. Số người đang điều trị là 16 người, bao gồm 4 bệnh nhân nặng.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đến nay, tổng số người nhiễm MERS-CoV trên thế giới là gần 1.400 người tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó ít nhất 490 người đã tử vong.

    Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dịch MERS-CoV rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại quốc gia khác. Hơn nữa, điều đáng ngại là tốc độ gia tăng MERS-CoV tăng nhanh trong năm 2014 và đầu năm 2015, nguồn lây được thấy rõ hơn từ người sang người.

    “Dịch có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội ảnh hưởng trầm trọng. Hơn nữa, nguy cơ dịch MERS-CoV lan truyền sang các nước khác là rất lớn”, GS.TS. Nguyễn Thanh Long cho biết.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]ZfuzRTfHYX[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mers-tam-lang-vn-dung-khai-bao-y-te-voi-hanh-khach-den-tu-han-quoc-a106034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.