+Aa-
    Zalo

    Miền Trung tiếp tục mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới

    (ĐS&PL) - Hoàn lưu áp thấp nhiệt đới tiếp tục gây mưa lớn trên nhiều địa phương. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm từ nay đến ngày 28/9. Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất do dòng chảy xiết.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp diễn tình trạng mưa lớn trên diện rộng. Đợt mưa này khả năng kéo dài hết ngày 28/9 với tổng lượng phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm/đợt. 

    Cùng lúc, mưa dông duy trì ở đồng bằng Bắc Bộ và tỉnh Hòa Bình, Quảng Bình trong hôm nay. Lượng mưa trong 24 giờ tới dao động 60-120mm, có nơi trên 150mm. Từ sáng 28/9, mưa ở các khu vực trên giảm dần. 

    Ngoài ra, ngày và đêm 27/9, các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm; ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

    mien trung tiep tuc hung chiu mua lon tren dien rong do anh huong cua ap thap nhiet doi22
    Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trên các khu vực. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia

    Từ nay đến đêm 27/9, ở khu vực:

    - Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Hòa Bình, Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-80mm, có nơi trên 120mm.

    - Nam Bộ có mưa vừa, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 30-60mm, có nơi trên 90mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

    Những giờ tới, nền nhiệt tại Hà Nội giảm nhẹ khi mưa dông xuất hiện. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C, thấp nhất 23-25 độ C, trời mát. Thời tiết duy trì trạng thái nhiều mây, âm u và mưa dông kéo dài cả ngày, có lúc mưa to đến rất to. 

    Tại Nam Bộ, mưa dông gia tăng vào chiều tối và đêm nay. Một số nơi có thể xuất hiện mưa lớn với lượng 30-70mm, có nơi trên 100mm/đợt. 

    Do ảnh hưởng của mưa lớn, cảnh báo đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

    Trên các sông tại Nghệ An đến Hà Tĩnh, hôm nay và ngày mai có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên tại thượng lưu các sông từ 2- 4m, tại hạ lưu từ 1,5-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng nguồn sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh) ở mức BĐ1 và trên BĐ1, hạ lưu dưới BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình.

    mien trung tiep tuc hung chiu mua lon tren dien rong do anh huong cua ap thap nhiet doi
    Danh sách các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá trong 06 giờ tới.
    Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

    Cơ quan khí tượng cảnh báo Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế- xã hội.

    Báo Tiền phong đưa tin, do mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường liên thôn, xã tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập cục bộ. Ngoài ra một số cây cầu cũng đã bị ngập, chia cắt như tại xã Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Liên, Hương Lâm… Do đường bị ngập, nhiều nơi bị chia cắt, để đảm bảo an toàn cho học sinh, một số trường tại huyện Hương Khê đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

    Bà Cao Thị Như Vân - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Trạch cho biết, sáng nay (27/9) do mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập. Vì có hơn nửa học sinh trường bị cô lập đường đến trường nên nhà trường đã thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học. “Trường có hơn 550 học sinh, trong khi đó hơn nửa học sinh do ảnh hưởng mưa lớn, đường ngập không thể đi học. Vì thế để đảm bảo cho các em, trường đã thông báo cho toàn bộ học sinh nghỉ học”, lãnh đạo Trường THCS Phúc Trạch cho hay.

    Đại diện Phòng GD&ĐT Hương Khê cũng cho biết tại huyện có hơn 4.300 em học sinh phải nghỉ học. “Một số tuyến đường tại xã Hương Lâm, Hương Giang, Hương Đô đã bị ngập úng, có nơi chia cắt nên học sinh không thể di chuyển đến trường được”, đại diện Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê nói.

    Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã ra công điện yêu cầu các địa phương phải tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-trung-tiep-tuc-mua-lon-tren-dien-rong-do-anh-huong-ap-thap-nhiet-doi-a592719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan