+Aa-
    Zalo

    Mở cửa kính ô tô "ngốn" xăng hơn khi bật điều hòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Để tiết kiệm xăng cho xe ô tô nhiều người thường mở cửa kính thay cho bật điều hòa. Tuy nhiên theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho rằng điều đó là không phải.

    (ĐSPL)- Để tiết kiệm xăng cho xe ô tô nhiều người thường mở cửa kính thay cho bật điều hòa. Tuy nhiên theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ lại cho rằng bật điều hòa ô tô mới là cách tiết kiệm nhiên liệu.

    Theo EPA, chạy điều hòa tất nhiên sẽ tốn xăng, nhưng vẫn tiết kiệm hơn so với mở cửa kính khi chạy xe trên đường cao tốc, vì việc mở cửa kính sẽ làm tăng sức cản gió đối với xe, khiến động cơ phải hoạt động "vất vả" hơn, từ đó xe sẽ tốn xăng hơn.

    Ngoài ra, theo EPA, khi xe bật điều hòa, tài xế cảm thấy thoải mái nên lái xe sẽ an toàn và tập trung hơn. Đừng tự gây áp lực, khiến bản thân thấy khó chịu, cáu kỉnh bằng việc nhốt mình trong một chiếc xe nóng bức!

    Chạy điều hòa tất nhiên sẽ tốn xăng, nhưng vẫn tiết kiệm hơn so với mở cửa kính khi chạy xe trên đường cao tốc. (Ảnh: nguồn từ internet)

    Theo tính toán trên trang web nói trên, việc lái một chiếc Toyota Camry động cơ 4 xy-lanh, phiên bản 2015 ở tốc độ 130 km/h sẽ tốn hơn khoảng 1 USD/100km so với lái tốc độ 110 km/h (theo giá xăng tại Mỹ).

    Tuy nhiên để điều hòa hoạt động có hiệu quả hơn bạn cũng cần phải bảo vệ và sử dụng đúng cách mới có thể tiết kiệm được nguồn nhiên liệu tối đa.

    Đỗ xe nơi bóng râm

    Theo EPA đỗ xe dưới bóng râm để xe không bị hấp thụ nhiệt. Nơi có bóng râm sẽ làm giảm sự nóng lên của xe do tác động nhiệt bên ngoài, như vậy sẽ giảm thời gian làm mát và giảm hao tổn năng lượng khi khởi động lại điều hòa.

    Lưu ý khi bật/tắt điều hòa

    Trước khi khởi động xe, bạn cần nhớ tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt, đèn. Còn sau khi khởi động xe, hãy bật quạt thông gió, mở cửa kính để xua bớt khí nóng trong xe ra ngoài, sau đó đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa.

    Khi mới bật, bạn không nên lựa chọn mức nhiệt quá thấp mà hãy chọn nhiệt độ vừa phải, sau đó, có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần.

    Mở cửa số khi bắt đầu chạy.

    Như đã chia sẻ, khi bắt đầu khởi động xe, bạn nên mở hết cửa kính để khí nóng trong cabin thoát ra ngoài, điều này giúp điều hòa hoạt động “nhẹ nhàng” hơn, tiêu hao ít năng lượng hơn.

    Nếu sử dụng xe plug-in hybrid, hãy làm mát xe trong khi vẫn cắm điện, bởi khi đó điều hòa sẽ chạy với nguồn năng lượng này, chứ không phải nhờ động cơ kéo.

    Giữ khoang xe mát mẻ

    Bên cạnh việc đỗ xe nơi bóng râm thì bạn nên dán kính mờ hoặc dùng rèm, tấm chắn nắng cho cửa kính ô tô. Điều này sẽ hạn chế những ánh nắng trực tiếp vào xe, giảm áp lực làm mát cho điều hòa khi khởi động lại.

    Hạ cửa kính đúng thời điểm cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu

    Một kết quả cho thấy việc bật điều hòa sẽ ảnh hưởng mạnh nhất đến xe hybrid. Xe sử dụng diesel là loại xe chịu ảnh hưởng mạnh thứ hai từ việc bật điều hòa, với mức giảm khoảng 6,3\% trong thành phố và 3,3\% trên cao tốc, kết hợp là 4,6\% .

    Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi gặp mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió.

    Vệ sinh quat gió cho điều hòa 

    Nếu bạn thường xuyên dùng điều hòa ô tô, theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc vệ sinh, làm sạch giàn lạnh, giàn ngưng, quạt gió…ở máy lạnh ôtô cũng là cách để tiết kiệm nhiên liệu. 

    Không khí trong xe có thể ô nhiễm gấp nhiều lần không khí ngoài môi trường nếu lọc gió cabin và quạt gió bị bẩn. Khi lọc gió bị bẩn sẽ làm giảm lưu lượng gió được hút vào xe ở chế độ điều hòa lấy gió ngoài khiến xe mát chậm dù vặn quạt gió lớn nhất, núm điều chỉnh ở vị trí xanh nhất. Điều này sẽ ngốn xăng hơn rất nhiều

    Qua thời gian, quạt gió bị bụi bẩn tích tụ dần, đây là nơi vi khuẩn hoạt động mạnh sinh ra nhiều khí độc hại. Khi hệ thống điều hòa hoạt động, không khí được hút qua quạt và cuốn luôn cả những nấm mốc, vi khuẩn có trên lọc gây nên mùi hôi khó chịu. Nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm thực tế trên thế giới cho thấy, khi lọc và quạt gió quá bẩn hoặc không được vệ sinh hay thay định kỳ thì mức độ ô nhiễm trong xe lớn hơn gấp nhiều lần so với không khí ngoài môi trường.

    Việc vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ đem đến các lợi ích không nhỏ như: duy trì hoạt động ổn định, hạn chế mùi hôi và bệnh đường hô hấp, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ ồn khi bật quạt, hạn chế hiện tượng mọt, thủng dàn lạnh do hoá chất, chất bẩn bám trên bề mặt dàn, kéo dài tuổi thọ quạt gió, lốc nén.

    Đức An(Tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-cua-kinh-o-to-ngon-xang-hon-khi-bat-dieu-hoa-a98101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.