+Aa-
    Zalo

    Một bị cáo không nhận tội "dùng nhục hình" khiến 7 người tù oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tại phiên tòa xét xử vụ án "Dùng nhục hình" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến 7 thanh niên bị oan sai ở Sóc Trăng.

    (ĐSPL) - Tại phiên tòa xét xử vụ án "Dùng nhục hình" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến 7 thanh niên bị oan sai ở Sóc Trăng.

    [mecloud]Fco2vbX0s5[/mecloud]

    Theo tin tức trên báo Người Lao Động, sau 2 lần tạm hoãn, sáng 1/10, TAND tỉnh Sóc Trăng quyết định đưa ra xét xử vụ án dùng nhục hình dẫn đến 7 thanh niên bị oan sai trong vụ án tài xế xe ôm Lý Văn Dũng (ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) bị sát hại vào tháng 7/2013.

    Trong phần làm thủ tục khai mạc phiên tòa, do tiếp tục vắng mặt 2/3 bị hại là Trần Văn Đỡ và Khâu Sóc cùng nhiều cán bộ của của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng bị triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Ông Nguyễn Văn Quynh (Luật sư của bị cáo Triệu Tuấn Hưng) yêu cầu HĐXX bằng mọi biện pháp phải triệu tập bị hại Trần Văn Đở vì cho rằng Đở là người rất quan trọng trong vụ án. Nếu không có Đở thì không thể đối chất những lời tố cáo của Đở đối với Hưng. Luật sư Quynh cũng cho rằng, việc 2 lần Đở không đến tòa, ông tỏ ra “nghi ngờ” Đở tố cáo là không đúng sự thật.

    Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân đề nghị tiếp tục phiên tòa; bị cáo Núi không có ý kiến; trong khi bị cáo Hưng cũng đề nghị HĐXX triệu tập Trần Văn Đở.

    Trong khi đó, đại diện VKS cho rằng, sự vắng mặt của bị hại không quan trọng bởi đã có lời khai trong hồ sơ vụ án. Ngoài ra, bị hại không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự nên đề nghị tiếp tục phiên tòa.

    Sau vài phút hội ý, thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên toà - Thẩm phán Thái Rết cho biết, đối với bị hại Trần Văn Đở, tòa đã dùng rất nhiều biện pháp để yêu cầu anh Đở phải có mặt tại tòa. Tại thời điểm cách 2 ngày trong phiên tòa lần thứ nhất (24/9), Đở đang đi tàu cá cách đất liền 200 hải lý. Tòa đã phối hợp cùng gia đình liên lạc với Đở trở về đất liền. Sau đó, Đở được tàu đưa vào đất liền nhưng khẳng định và kiên quyết không tham dự phiên tòa, cũng không rõ lý do. Chủ tọa tuyên bố tiếp tục diễn ra phiên tòa.

    Từ trái qua phải: Bị cáo Quân, bị cáo Hưng và bị cáo Núi - Ảnh: Báo Người Lao Động

    Theo thông báo của chủ tọa phiên tòa, trong buổi sáng nay, HĐXX sẽ xét hỏi 2 bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng liên quan đến hành vi dùng nhục hình. Buổi chiều, hành vi tiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo Phạm Văn Núi sẽ được xét hỏi. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày.

    Theo quyết định đưa ra xét xử, 2 bị cáo bị nguyên là điều tra viên của Công an tỉnh Sóc Trăng bị truy tố tội “Dùng nhục hình” gồm: Nguyễn Hoàng Quân (SN 1977, nguyên điều tra viên, nguyên đội trưởng Đội Hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân) và Triệu Tuấn Hưng. Bị cáo Phạm Văn Núi (SN 1958, nguyên kiểm sát viên của VKSND tỉnh Sóc Trăng) bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, rạng sáng 6/7/2013, tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, xảy ra vụ án giết người. Nạn nhân là ông Lý Văn Dũng, hành nghề xe ôm.

    Ngày 10/7/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng triệu tập Thạch Sô Phách, Trần Hol và Trần Cua, cùng ngụ tại huyện Trần Đề. Phách khai có nhìn thấy Hol, Cua và Trần Văn Đỡ, Khâu Sóc, Thạch Mươl đánh và đâm ông Dũng.

    Ngày 13/7/2013, cơ quan điều tra triệu tập Đỡ và bạn gái là Nguyễn Thị Bé Diễm lên làm việc. Tại đây, Diễm cũng khai nhận có chứng kiến Đỡ, Phách, Hol, Cua, Sóc và Mươl đánh, đâm ông Dũng. Dựa trên những lời khai này, PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Giết người” đối với Phách, Mươl, Hol, Sóc, Cua, Đỡ. Riêng Diễm cũng bị bắt về tội “Không tố giác tội phạm”.

    Cuối tháng 11/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (SN 2000, ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (SN 1998, ngụ huyện Trần Đề) ra tự thú và khai nhận cả hai đã giết ông Dũng để cướp tài sản. Sau đó, Xuyến bị TAND tỉnh Sóc Trăng xử phạt 12 năm tù về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Riêng Duyên tại thời điểm gây án chưa đủ 14 tuổi nên chỉ bị đưa vào trường giáo dưỡng.

    7 thanh niên bị bắt oan được trả tự do và liền sau đó làm đơn tố giác bị nhiều cán bộ, ĐTV dùng nhục hình, ép nhận tội giết ông Dũng. Từ đây, Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị cáo Quân và Hưng. Riêng bị cáo Núi được cho tại ngoại.

    Ông Nguyễn Hoàng Phú (nguyên phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT) bị tố giác đánh gây thương tích đối với anh Trần Hol nhưng do ông này đang trị bệnh nên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định tách hồ sơ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

    Một bị cáo không nhận tội Dùng nhục hình

    Theo báo Dân Trí, sau phần đại diện VKS thông qua cáo trạng, phiên tòa tiếp tục chuyển sang phần xét hỏi. Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân được HĐXX xét hỏi đầu tiên. Trong đó, Chủ tọa đã hỏi “Vì sao bị cáo tát Khâu Sóc, mục đích để làm gì và với trách nhiệm của một Điều tra viên thì có quyền tát hay không ?".

    Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân lý giải, do tiếp xúc với anh Khâu Sóc vào buổi nghỉ trưa, lúc đó mệt mỏi và thấy thái độ của anh Sóc không hợp tác nên bực tức tát anh Sóc một cái. Bị cáo Quân cho rằng, đây cũng là mục đích của mình. Bị cáo Quân cũng thừa nhận, với trách nhiệm là một Điều tra viên thì việc đánh như thế là không đúng.

    Chủ tọa hỏi thêm: "Ngoài đánh anh Sóc, bị cáo còn có hành động gì nữa hay không ?". Bị cáo Quân trả lời không còn hành động gì. Tuy nhiên, Chủ tọa đã trích lời khai của bị cáo Quân trước đó là ngoài đánh anh Sóc còn la mắng, chửi bới, đập bàn.

    Chủ tọa kết thúc với phần xét hỏi bị cáo Quân: “Việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo tội Dùng nhục hình đối với Phách, Sóc, Đở có đúng không ?”. Bị cáo Quân cho rằng, VKS truy tố bị cáo tội “Dùng nhục hình” đối với 3 người này là không đúng nhưng thừa nhận có tát một cái đối với anh Khâu Sóc.

    Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào buổi chiều 1/10 với phần xét hỏi các bị cáo.

    BTV(Tổng hợp)

    [mecloud]QYb2YWIfDA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-bi-cao-khong-nhan-toi-dung-nhuc-hinh-khien-7-nguoi-tu-oan-a112999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.