+Aa-
    Zalo

    Một doanh nhân “đời thường” chọn cách sống giản dị, tâm huyết “vun đắp” xây dựng vùng nguyên liệu Sầu riêng chất lượng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xuất phát từ tình yêu với nông nghiệp và khao khát mang đến những trái Sầu riêng đạt chất lượng từ nông trại đến tay người tiêu dùng, anh Mẫn đã dành trọn tâm huyết để “vun đắp” cho sứ mệnh vì một cộng đồng đưa nông sản Việt vươn xa, với dự án xanh - sạch từ Tâm.

    jt6

    Người đàn ông tâm huyết với nghề trồng Sầu riêng

    Sinh ra và lớn lên tại Hồ Chí Minh, anh được biết đến là CEO của Công ty thaodo.com, thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực xây dựng tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nói đến việc bén duyên trong lĩnh vực trồng Sầu riêng, trong suốt thời gian qua, anh đã có cơ hội khám phá và trải nghiệm nhiều miền đất tại Việt Nam, bao gồm Tây Nguyên, Khánh Hòa, Lâm Đồng... Luôn tin vào triết lý "dám thất bại, học từ thất bại, đón nhận và biết ơn khi trải qua thất bại". Điều này đã giúp anh trưởng thành và phát triển trong sự nghiệp. Có lẽ, chính những người anh từng có duyên gặp gỡ, những nơi anh từng đi qua hay những quyển sách anh từng có cơ hội được chiêm nghiệm đã thôi thúc anh Mẫn phải làm một điều gì đó thực sự có giá trị cho cộng đồng.

    Theo anh chia sẻ, trước khi trồng Sầu riêng, anh đã bỏ ra 2 năm tìm hiểu và học hỏi từ rất nhiều nhà vườn nổi tiếng trong khắp cả nước. Cuối cùng, anh cũng có cơ duyên làm việc cùng ông Huỳnh Quới (nhân vật nổi tiếng được biết đến với thương hiệu Sầu riêng Huỳnh Quới). Tại đây, anh Mẫn đã học tập theo cách trồng của ông Huỳnh Quới, một người thầy mà anh rất kính mến.

    Sau khi được sự cho phép và ủng hộ từ ông Huỳnh Quới, anh Mẫn đã quyết định thành lập Sakura Team, một đội ngũ chất lượng gồm những kỹ sư giỏi trong ngành để triển khai dự án trồng Sầu riêng tại vườn Sakura (Sakura Farm). Ngoài việc tập trung vào kỹ thuật canh tác, anh còn chia sẻ kiến thức của mình cho rất nhiều nhà vườn và bạn bè theo quy trình trồng của ông Huỳnh Quới.

    Anh Mẫn đã nuôi dưỡng giấc mơ về việc phát triển kỹ thuật trồng Sầu riêng với vùng nguyên liệu quy mô đủ lớn để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm đạt chất lượng cao.

    jt1

    Nông trại Sầu riêng 5 hecta tại Khánh Sơn

    Nông trại Sakura Farm có vị trí trồng tại Đồng Ale, Thôn Tha Mang, Ba Cụm Bắc, Khánh Sơn, Khánh Hòa với diện tích 5ha. Nơi đây không chỉ là một vườn mẫu, mà còn có vai trò trong việc huấn luyện cho các nhà nông muốn tham gia để học hỏi theo quy trình. Và hiện tại, Sakura Team đang hướng dẫn, quản lý gần 1 triệu gốc Sầu riêng trên khắp mọi miền.

    Hơn nữa, nằm trong danh sách những địa điểm đáng chú ý, vườn của ông Huỳnh Quới tại Tây Ninh cũng được mọi người biết đến. Ông cũng không ngần ngại mở cửa đón tiếp mọi người, tạo điều kiện cho bà con tham quan và học hỏi thêm về quy trình chăm sóc cây trồng hiệu quả.

    jt2

    Điều đáng nói là tất cả Sầu riêng tại Sakura Farm được canh tác nông nghiệp sạch – được trồng hướng hữu cơ.

    Đối với phân thuốc phải được chọn từ những hãng nổi tiếng và uy tín của Israel, Pháp, Hàn Quốc. Sau đó, sẽ phối trộn nhằm phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu từng vùng miền của Việt Nam. Đưa về dạng chống oxy hóa và dạng nước giúp dễ dàng canh tác qua hệ thống Béc. Bộ phận kỹ thuật lên quy trình canh tác rõ ràng theo từng ngày cho từng vườn, các kỹ sư đến từng vườn kiểm tra định kỳ.

    Ưu điểm nổi bật của phương pháp trồng của Team anh Mẫn là sự quản lý và kiểm soát đầu vào cực kỳ chặt chẽ, đặc biệt là trong việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Quá trình này không chỉ hỗ trợ phục hồi đất chai hóa, do tác động tiêu cực của lạm dụng hóa chất, mà còn giúp cải thiện sức khỏe của đất, tạo ra một môi trường thích hợp cho cây trưởng thành, từ đó giúp cây phát triển tốt và đạt năng suất cao.

    jt3

    Theo anh Mẫn, kỹ thuật trồng Sầu riêng tại Sakura Farm chia sẻ: “Ngoài việc chọn lọc và quản lý vật tư nông nghiệp đầu vào, chúng tôi còn giúp nông dân hình thành ý thức bảo vệ môi trường, đất đai và nguồn nước.” Và có thể cho thấy, tại kênh Youtube Sakura Farm, anh Mẫn chia sẻ các video hướng dẫn chi tiết cụ thể cho từng vườn từ giai đoạn xuống giống đến thu hoạch… Anh mong muốn việc chia sẻ kiến thức và kỹ thuật của mình được lan tỏa rộng rãi hơn, giúp cộng đồng nông dân trồng Sầu riêng nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra của mình.

    jt4

    Và đầu năm 2023 cho đến hiện tại, thị trường Trung Quốc tiêu thụ Sầu riêng lớn nhất thế giới, và Thái Lan là nước xuất khẩu Sầu riêng nhiều, đây cũng là đối thủ cạnh tranh lớn của Việt Nam. Việc thu hoạch Sầu riêng trong năm nay không chỉ là cơ hội mà còn là một thách thức đối với cộng đồng nông dân Việt Nam. Thuận lợi là về thị trường Sầu riêng vẫn không ngừng thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, chế biến, xuất khẩu,... Tuy nhiên, về thách thức cũng rất nhiều, đầu ra của thị trường Sầu riêng hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc, tuy là thị trường lớn nhưng rủi ro rất cao trong việc nông dân mở rộng diện tích trồng Sầu riêng vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong trồng trọt, nên có nhiều trái bị sượng không bán được. Vì vậy, trồng Sầu riêng cần phải đòi hỏi kỹ thuật cao, trồng đạt năng suất hiệu quả đã khó, trồng ra chất lượng ngon lại càng khó hơn.

    jt5

    Và để giải quyết bài toán đó, Team Sakura sắp tới sẽ mở nơi huấn luyện trực tiếp kỹ thuật canh tác tại Sakura Farm, mục tiêu là tạo nên một cộng đồng để cùng nhau trao đổi, giúp bà con làm đúng theo quy trình, từ đó xây dựng nên một thương hiệu Sầu riêng đẳng cấp đưa ra thế giới.

    Với những nỗ lực và cam kết không ngừng của anh Mẫn và Sakura Team, có thể thấy sự tâm huyết cho nông sản Việt Nam. Họ không chỉ coi sứ mệnh của mình là việc phát triển kinh doanh, mà quan trọng hơn, đó là hành trình mà thương hiệu đóng góp vào cộng đồng nông nghiệp bền vững. Chúc cho thương hiệu ngày càng vững mạnh và luôn đạt được sự tin yêu của quý bà con gần xa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-doanh-nhan-doi-thuong-chon-cach-song-gian-di-tam-huyet-vun-dap-xay-dung-vung-nguyen-lieu-sau-rieng-chat-luong-a604205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.