+Aa-
    Zalo

    Một gã cướp vặt, nghiện ngập thành đại gia tiền tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Anh Hồng đã từ giã vĩnh viễn cuộc sống tăm tối và trở thành người làm kinh tế giỏi, thu về gần chục tỉ đồng mỗi năm cho gia đình.

    (ĐSPL) - Anh Nguyễn Thuận Hồng (SN 1965, ngụ thôn 11, xã Ea Ninh, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) từng là một con nghiện có thâm niên và tên trộm trắng trợn khiến nhiều người dân trong vùng khiếp sợ. Nhưng nhờ sự động viên kiên trì của vợ, sự quyết tâm dứt bỏ sai trái để làm lại cuộc đời, đến này anh Hồng đã từ giã vĩnh viễn cuộc sống tăm tối và trở thành người làm kinh tế giỏi, thu về gần chục tỉ đồng mỗi năm cho gia đình.
    Ký ức buồn                                          
    Rời mảnh đất Quảng Trị lên vùng cao Đắk Lắk để là kinh tế, dù gia đình khó khăn, vợ con đàng hoàng nhưng anh Hồng vẫn ham chơi, bập vào nghiện ngập từ những năm 1990. “Từ khi dính vào ma túy, tôi chẳng thiết tha gì đến gia đình. Làm được bao nhiêu tiền, tôi đều lén theo đám bạn hút hít. Những ngày tháng đó, tôi đang đi làm tại nông trường cà phê Ea Sim, nhưng bỏ bê công việc nhiều nên tôi bị đuổi việc. Không có tiền, tôi lấy cắp tài sản trong  nhà đem đi bán. Đến lúc chẳng còn gì để bán, tôi đi trộm cắp, làm đủ mọi chuyện để thỏa mãn cơn say ma túy”.
    Anh hồi tưởng: “Vào thời điểm đó, cứ chiều chiều, tôi cùng  các con nghiện khác tìm đến rẫy của người dân để ‘xin đểu’. Mỗi lần nhóm nghiện xin ít nhất cũng phải vài bao cà phê khiến người dân “dở khóc dở mếu”. Nếu ai không cho, cả nhóm sẽ chặt phá cây cối, hành hung chủ rẫy. Sợ rắc rối, những người dân khốn khổ không dám báo với chính quyền mà đành phải cắn răng “cống nạp”. Khi hết mùa cà phê, cả nhóm lại rủ nhau ra “mai phục” ở những đoạn đường vắng, trấn lột tài sản người đi đường”.
    “Thời gian anh dính vào ma túy cũng là lúc tôi vừasinh đứa con thứ hai. Biết chuyện, khuyên can anh không nhưng anh chẳng những không nghe còn tự ái bỏ nhà ra đi nhiều lần. Trong khi đó, con đau ốm, quấy khóc, tôi chán nản rồi nghĩ quẩn, muốn chết quách đi cho bớt đau buồn…” – chị Phan Thị Kiếm (47 tuổi, vợ anh Hồng) chia sẻ về những ngày tháng u ám của chồng và gia đình.
    Năm 1994, anh Hồng bị công an bắt vì tội trộm cắp tài sản. Không lâu sau đó, những người bạn của anh cũng dần dần đi cải tạo vì trộm cắp và sử dụng ma túy như anh. Trong thời gian anh ngồi trong tù, chị Kiếm vẫn quan tâm, thường xuyên đến thăm và động viên anh từ bỏ lối sống sai lầm. ‘Mưa dầm thấm lâu”, anh Hồng dần dần cảm thấy hối hận về quãng thời gian mình ăn chơi sa đọa, đã làm khổ vợ con nhiều.
    Ra tù, được vợ động viên, anh quyết tâm bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Hơn một năm bền bỉ chiến đấu, anh đã dứt được ám ảnh của “nàng tiên nâu”. Tuy nhiên, khi gặp lại những người bạn ngày xưa, anh lại tiếp tục sa chân vào con đường lầm lỗi. Biết chồng tái nghiện, người vợ hết lời khuyên can rồi tìm đủ mọi cách để đưa chồng thoát khỏi sự cám dỗ chết chóc đó. Năm 1996, nghe lời vợ cùng gia đình, anh trở về Quảng Trị cai nghiện một thời gian, nhưng đầu năm 1997, anh vào Tây Nguyên và trở lại thành con nghiện.
    Những lúc tỉnh táo, anh ngộ ra một điều, nếu cứ ở lại mảnh đất có quá nhiều bạn bè nghiện ngập như vậy, sẽ rất khó để từ bỏ. Cuối cùng, hai vợ chồng quyết định bỏ xứ đến Gia Lai. Những ngày đầu nơi mảnh đất mới, anh cố gắng cai nghiện nên ốm đau triền miên khiến sức khỏe suy sụp một cách trầm trọng. Chính trong lúc này, nghị lực và sự chăm chỉ của chị Kiếm đã giúp anh vượt qua được chính mình. Một năm sau, anh hoàn toàn dứt bỏ được ma túy.
    Trong thời gian anh nghiện ngập và đi cướp bóc trắng trợn để thỏa mãn cơn thèm thuốc, chị Kiếm đã phải chịu đựng những điều tiếng không hay của dân làng, nhiều khi bị người ta chửi thẳng vào mặt. Lúc đó chị thấy đau đớn ê chề, nhưng vẫn cố gắng khuyên nhủ anh, bởi chị nghĩ giờ mình là người thân yêu duy nhất ở gần anh, mình mà bỏ đi thì anh sẽ biết phải làm sao? Nghĩ về tương lai của các con, chị đánh cược với số phận, cố gắng khuyên nhủ anh từ bỏ ma túy và làm lại cuộc đời.

    Hoàn lương và trở thành đại gia nhờ làm kinh tế giỏi
    Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, anh Hồng nhớ về kí ức đen tối đó với gương mặt đầy hổ thẹn. Anh vui mừng chia sẻ: “Tôi không dám nghĩ cuộc đời tôi lại bước sang một hành trang mới như ngày hôm nay. Tất cả mọi thứ tôi có được là nhờ vào tình yêu lớn lao của vợ. Chính vợ con là động lực giúp tôi có thêm sức mạnh, vượt qua được mọi cám dỗ. Ngày đó, cuộc đời tôi là một con số không tròn trĩnh. Trở về từ Gia Lai, vợ chồng tôi bắt đầu làm lại từ hai bàn tay trắng”.
    Từ hai bàn tay trắng, anh lặn lội đến nhà anh em nhờ vả để có vốn làm ăn. Có được ít tiền, anh mua được 5 sào đất để trồng hồ tiêu. Năm 2001, nông trường Ea Sim cho dân đấu thầu hồ nước để nuôi cá. Anh Hồng bàn tính với vợ thế chấp sổ đỏ để tham gia và may mắn trúng thầu. Anh nhớ lại: “Trúng thầu mặt nước, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì có ao hồ, lo vì không biết lấy vốn đâu để mua cá giống. May thay tôi có người anh học biết và thông cảm cảnh ngộ nên đã cho vay một ít vốn. Từ ít vốn nhỏ nhoi ấy, vợ chồng tôi đã làm được điều mà bấy lâu nay sợ không làm được. Có tiền, tôi tiếp tục đầu tư mở rộng”.
    Nhớ về thời điểm đầu tư ban đầu, anh Hồng cho biết: “Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, cá thả sau gần 1 tháng bị bệnh chết gần hết, hồ tiêu mất mùa, gia đình lâm vào cảnh nợ nần. Biết mình thiếu hiểu biết, tôi tìm đến các “chuyên gia” về chăn nuôi, trồng trọt tại địa phương để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó tôi làm ăn được, mới dám đầu tư mở rộng hơn. Từ hồ cá, mỗi ngày gia đình tôi thu nhập hơn 1 triệu đồng.  Hơn 1,5 ha trồng hồ tiêu cho mỗi năm gần 4 tấn tiêu (khoảng 800 triệu đồng). Năm 2012, tôi đã xây căn nhà hơn 600 triệu. Ngoài ra, tôi còn mua máy xay xát lúa gạo, cà phê phục vụ cho người dân trong vùng”. Hơn mười năm cố gắng không biết mệt mỏi, giờ đây, kinh tế gia đình anh Hồng thuộc diện giàu có nhất nhì trong xã.
    Trao đổi với PV, ông Võ Mạnh Hà (trưởng thôn 11, xã Ea Ninh) cho biết: “Lúc anh Hồng mới chuyển về đây sinh sống, tôi cũng biết anh từng là con nghiện. Tôi cũng tới hỏi thăm, động viên. Thú thực, tôi từng nghĩ Hồng sẽ không thể từ bỏ được ma túy, thế nhưng, với những gì nhìn thấy tận mắt, anh đã đoạn tuyệt với ma túy, chỉnh chu làm kinh tế. Hiện nay gia đình anh Hồng là một trong những hộ có tiềm lực kinh tế đứng đầu của xã. Nhiều năm liền, gia đình anh được UBND xã khen tặng “gia đình văn hóa”.
    HÀ HƯNG – CAO NGUYÊN(Hôn nhân & pháp luật)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-ga-cuop-vat-nghien-ngap-thanh-dai-gia-tien-ty-a92317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan