+Aa-
    Zalo

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả

    (ĐS&PL) - Đậu gà là nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của đậu gà mà bạn có thể chưa biết.

    Đậu gà thường được gọi là đậu garbanzo, có tên khoa học là Cicer arietinum L. Ngoài ra, tùy vào từng địa phương mà chúng còn một tên gọi khác là đậu Ceci, đậu gram hay đậu Ai Cập.

    Nguồn gốc của đậu gà được cho là xuất phát từ khu vực Levant và Ai Cập cổ đại, cách đây khoảng 7000 năm. Điều này khá hợp lý vì tính chất của loài thực vật này thích hợp với các vùng ôn đới và bán hoang mạc.

    Đậu gà có hai loại phổ biến. Loại thứ nhất là kabuli, thường được dùng trong các món salad hoặc các sản phẩm đóng hộp. Đậu gà loại này có màu kem hoặc đôi khi có màu trắng, hình tròn và khá đồng đều. Chúng lớn gấp đôi so với loại thứ hai là desi, thường phổ biến ở Hoa Kỳ.

    Đậu gà desi có màu nâu nhạt đậm dần đến màu đen, hình dạng không đồng đều. Lớp vỏ ngoài của đậu desi cũng dày hơn đậu kabuli, thường được sử dụng ở Ấn Độ và Trung Đông.

    Dù hình dáng khác nhau nhưng cả hai loại đậu gà trên đều mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả - 1
    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả - 2

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả.

    Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

    Đậu gà giàu protein và chất xơ, giúp no lâu, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn và lượng calo nạp vào cơ thể. Theo một nghiên cứu, những người ăn đậu gà thường xuyên có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn và chu vi vòng eo cũng nhỏ hơn so với người không ăn loại hạt này.

    Giúp kiểm soát sự thèm ăn

    Các protein và chất xơ trong đậu gà có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn, bởi chúng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, thúc đẩy cảm giác no. Ngoài ra, protein còn giúp làm tăng mức độ hormone để làm giảm sự thèm ăn trong cơ thể.

    Trên thực tế, ăn đậu gà còn có tác dụng giảm lượng calo của cơ thể trong ngày và trong bữa ăn.

    Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn trung bình 104g đậu gà mỗi ngày trong 12 tuần cho biết, họ cảm thấy no hơn và ăn ít đồ ăn vặt hơn so với khi họ không ăn đậu gà. Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận vai trò của đậu gà trong việc kiểm soát sự thèm ăn.

    Kiểm soát đường trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường

    Đậu gà chứa một lượng chất xơ hòa tan cao, chỉ số đường huyết thấp và amyloza (một loại tinh bột kháng tiêu hóa chậm) giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

    Đối với những người bị tiểu đường, việc tiêu thụ chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, từ đó giúp cải thiện lượng đường máu. Điều này sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn và làm giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

    Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm để so sánh khả năng tác động của đậu gà và lúa mì đến độ nhạy insulin. Kết quả được đăng tải trên The American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, đậu gà giúp việc điều hòa lượng đường huyết có lợi hơn.

    Cân bằng nội tiết tố

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn hợp lý với đậu gà sẽ giúp giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh như đổ mồ hôi đêm, thay đổi tâm trạng thất thường và nóng nảy.

    Có lợi cho hệ tiêu hóa

    Một trong số các tác dụng của đậu gà là giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Chất xơ trong đậu gà hầu hết là chất xơ hòa tan, có nghĩa là nó hòa trộn được với nước và tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa.

    Chất xơ hòa tan có thể giúp tăng số lượng vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột và ngăn chặn sự phát triển quá mức của các vi khuẩn có hại. Từ đó, giúp làm giảm nguy cơ mắc phải một số tình trạng tiêu hóa, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích và ung thư ruột kết.

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả.

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả.

    Bảo vệ sức khỏe tim mạch

    Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn nhờ dồi dào chất xơ. Hàm lượng cao các chất xơ hòa tan giúp cân bằng và giảm mức cholesterol xấu LDL và triglyceride. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

    Chống lão hóa da

    Mangan chứa trong đậu gà là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng sẽ ngăn cản sự tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp làn da bạn khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

    Ngăn ngừa ung thư

    Đưa đậu gà vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn một cách hợp lý và khoa học có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

    Tác dụng của đậu gà có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất butyrate, một axit béo đã được nghiên cứu về khả năng giảm viêm trong tế bào ruột kết, từ đó giúp làm giảm bị ung thư ruột kết.

    Đậu gà cũng chứa nhiều saponin – một hợp chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh ung thư. Saponin cũng đã được nghiên cứu về vai trò của chúng trong việc ức chế sự phát triển của khối u.

    Ngoài ra, đậu gà còn chứa một số loại vitamin và khoáng chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm cả ung thư vú và ung thư phổi.

    Giúp bổ sung sắt cho cơ thể

    Trẻ em, phụ nữ, những người ăn chay cần bổ sung nhiều sắt từ thực vật. Sắt giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và các hoóc môn nhất định, nó rất quan trọng đối với chức năng và sự tăng trưởng của tế bào. Do chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ có nhu cầu sắt cao hơn nam giới, 18 miligam so với 8 miligam mỗi ngày. Sau mãn kinh, nhu cầu của phụ nữ cũng giảm xuống còn 8 miligam mỗi ngày.

    100 gam đậu gà đáp ứng hơn 25 phần trăm nhu cầu sắt của phụ nữ và hơn 50 phần trăm nhu cầu của một người đàn ông hàng ngày.

    Tăng cường sức khỏe não bộ

    Một số chất dinh dưỡng trong loại hạt này như choline, magie, selen và kẽm đều đóng vai trò quan trọng với chức năng não bộ, có thể chống trầm cảm và lo âu.

    Giúp xương chắc khỏe

    Cũng giống với các loại đậu khác thì tác dụng của đậu gà cũng giúp xây dựng xương khớp chắc khỏe hơn nhờ bổ sung lượng lớn chất xơ, canxi và magiê.

    Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

    Ăn một cốc đậu gà mỗi ngày sẽ cung cấp khoảng 4,7mg vi chất sắt và một số vitamin C cho cơ thể. Cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể sẽ ngăn ngừa được chứng suy nhược, mệt mỏi và thiếu máu thiếu sắt.

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả - 4
    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả - 5

    Một loại hạt bùi béo là “kho” chứa sắt, giúp kiểm soát đường huyết còn hạ mỡ máu hiệu quả.

    Tăng cường thị lực

    Trong đậu gà có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E và các loại vitamin nhóm B đều rất có lợi cho mắt. Ăn đậu gà thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường thị lực, bảo vệ niêm mạc và giác mạc khỏi các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

    Bên cạnh đó, vitamin C và E giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hay bệnh võng mạc do biến chứng bệnh tiểu đường gây ra.

    Ngăn ngừa tóc gãy rụng

    Nhờ hàm lượng sắt và protein cao, đậu gà sẽ giúp bạn bổ sung các dưỡng chất tuyệt vời cho mái tóc, làm giảm gãy rụng hiệu quả. Mặt khác, các loại vitamin A, B, E và axit béo omega-6 sẽ tăng cường lưu thông máu và giúp da đầu bạn khỏe mạnh hơn.

    N.Q (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mot-loai-hat-bui-beo-la-kho-chua-sat-giup-kiem-soat-uong-huyet-con-ha-mo-mau-hieu-qua-a411616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cỏ hương bài có tác dụng gì?

    Cỏ hương bài có tác dụng gì?

    Cỏ hương bài được dùng nhiều trong cuộc sống với các công dụng khác nhau. Hãy cùng khám phá ngay để biết những ứng dụng thực tế của cỏ hương bài.