+Aa-
    Zalo

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên

    (ĐS&PL) - Khế là loại trái cây dân dã được bày bán ở chợ với giá rẻ bèo nhưng lại rất tốt cho sức khỏe.

    Khế là một loại trái cây nhiệt đới rất quen thuộc đối với người Việt. Loại quả này thường mọc theo chùm, có hình bầu dục, gồm 5 múi, khi cắt theo chiều ngang sẽ theo tạo thành hình ngôi sao 5 cánh rất đẹp mắt.

    Ngoài là món ăn vặt hay khế còn là vị thuốc quý báu sử dụng để điều trị bệnh trong Đông y. Với sự đa dạng trong thành phần và tác dụng dược lý, loại dược liệu mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe:

    Nguồn giàu vitamin B và C

    Quả khế là một nguồn giàu vitamin B, C và axit gallic. Những vitamin và khoáng chất này rất cần thiết để duy trì và cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Chúng cũng giúp cải thiện sức khỏe của tóc và bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia UV.

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên.

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên.

    Nguồn chất xơ tốt

    Chất xơ hòa tan cần thiết cho hoạt động trơn tru của hệ tiêu hóa được tìm thấy trong khế. Ngoài chất xơ hòa tan, khế còn chứa chất xơ không hòa tan giúp ngăn chặn sự hấp thụ LDL Cholesterol trong niêm mạc ruột, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và béo phì.

    Chống ung thư

    Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khế là một loại trái cây chống ung thư mạnh. Loại quả này chứa các hợp chất polyphenolic có khả năng chống lại các tác động gây đột biến của các gốc tự do và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Từ đó có thể ngăn ngừa ung thư gan. Khế còn cung cấp các chất chống oxy hóa không chỉ giúp tiêu diệt các gốc tự do mà còn cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, loại quả này còn chứa một lượng đáng kể chất xơ giúp làm sạch ruột già, do đó làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

    Tuy nhiên, khả năng phòng ngừa ung thư của quả khế đang được các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn.

    Giúp kiểm soát đường huyết

    Khế được nhiều chuyên gia đánh giá là loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường. Theo báo cáo nghiên cứu, quả khế chua có chỉ số đường huyết thấp, đồng thời có thành phần chất xơ chiếm khá cao. Khi đi vào cơ thể, lượng chất xơ này sẽ hỗ trợ làm chậm quá trình giải phóng glucose. Nhờ đó, đường huyết của cơ thể sẽ luôn ở trạng thái ổn định, giảm mức tiêu thụ insulin.

    Tuy nhiên, người bị tiểu đường cũng nên ăn khế một cách hợp lý, nếu lạm dụng khế trong điều trị tiểu đường có thể gặp các tác dụng không mong muốn.

    Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Quả khế có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tim mạch. Trong số đó có kali và natri là những chất điện giải cần thiết giúp điều hòa huyết áp và giúp duy trì sức khỏe tim mạch tốt. Bên cạnh đó, ăn khế còn có thể giúp điều hòa huyết áp. Do đó, việc bổ sung loại quả này vào thực đơn mỗi ngày cũng là cách tốt để bảo vệ tim mạch.

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên.

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên.

    Cải thiện giấc ngủ

    Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu thì có thể ăn khế để cải thiện tình trạng giấc ngủ của mình. Nguyên nhân là vì trong khế chứa rất nhiều magie sẽ giúp kích hoạt axit Gamma-aminobutyric (GABA) tác dụng thúc đẩy giấc ngủ. Từ đó giúp chúng ta ngủ ngon và sâu hơn.

    Giảm cân

    Mỗi quả khế trung bình chỉ chứa khoảng 30 calo nhưng lại chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa và flavonoids, do đó khế là loại quả lý tưởng cho những ai muốn giảm cân mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng, lại có làn da đẹp mịn màng trẻ trung, tránh táo bón.

    Tốt cho bà bầu và bà đẻ

    Các bà bầu nên ăn khế thường xuyên để giải nhiệt, trị táo bón, lại vừa có thể giúp bổ sung các vitamin tốt cho cơ thể. Quả khế còn được khuyên dùng cho các bà mẹ đang cho con bú vì khế giúp kích thích sữa về nhiều hơn.

    Cải thiện giấc ngủ

    Trong khế chứa rất nhiều magie, loại kháng chất này giúp kích hoạt axit Gamma-aminobutyric (GABA) có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ.

    Cải thiện sức khỏe đường hô hấp

    Một nghiên cứu được thực hiện đã chỉ ra rằng chất chống viêm và chất chống oxy hóa có trong khế có thể cải thiện tình trạng bệnh phổi mãn tính (COPD) và giúp cải thiện các vấn đề về hô hấp.

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên.

    Một loại quả mọc thành chùm, là “thuốc” hạ đường huyết, chống ung thư tự nhiên.

    Đặc tính chống loét

    Trong y học cổ truyền như Ayurveda, các chất chiết xuất từ ​​khế đã được sử dụng để điều trị loét dạ dày. Chiết xuất của nó chứa terpenoit, flavonoit và chất nhầy giúp điều trị loét. Sự hiện diện của vitamin C, axit gallic và epicatechin giúp điều trị loét miệng. Đặc tính làm mát và chống viêm của khế cũng rất hữu ích trong việc giảm đau mắt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mot-loai-qua-moc-thanh-chum-la-thuoc-ha-uong-huyet-chong-ung-thu-tu-nhien-a408880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan