+Aa-
    Zalo

    Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt, giúp hạ đường huyết, đẩy lùi ung thư

    (ĐS&PL) - Cà chua là loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày, giúp hạ đường huyết, đẩy lùi ung thư hiệu quả.

    Cà chua là 1 trong những thực phẩm phổ biến, quen thuộc với nhiều gia đình. Chúng là loại quả được sử dụng trong nhiều món ăn, dễ chế biến và hương vị thơm ngon nên được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, ở chợ Việt hay các siêu thị lớn nhỏ, cà chua được bán tràn lan, với giá không hề đắt đỏ nên rất dễ tìm mua.

    Cà chua là loại quả giàu chất xơ, carbohydrate và nước. Trong 100g cà chua có tới 3,9g carb,1,2g chất xơ, 0,2 g chất béo… Đây còn là "kho" chứa vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong cà chua, hàm lượng vitamin A, C, K vô cùng dồi dào, cùng với đó là kali, canxi, phốt pho, magiê… 

    Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp.

    loai qua ban quanh nam ngoai cho viet giup ha duong huyet day lui ung thu3
    Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt, giúp hạ đường huyết, đẩy lùi ung thư.

    Những lợi ích của cà chua đối với sức khỏe:

    Bổ máu

    Nhắc tới cà chua, người ta nghĩ ngay tới 1 thứ quả bổ máu. Trong cà chua, hàm lượng vitamin A, C, đồng, kẽm, sắt… có khả năng ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, loại quả này có chứa hàm lượng chất sắt dồi dào, tạo tiền đề tốt cho việc tạo máu. Bởi vậy, nhiều người sử dụng cà chua để đảm bảo cơ thể không bị thiếu máu. 

    Hỗ trợ phục hồi sau tập thể dục

    Cà chua chứa một số chất điện giải cần thiết cho hoạt động cơ bản của tế bào. Chúng bao gồm kali, natri, magiê và florua có thể giảm đau nhức cơ bắp và mệt mỏi sau khi tập luyện.

    Magiê rất quan trọng cho sự co cơ. Ăn cà chua trước hoặc sau khi tập luyện bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể.

    Bảo vệ sức khỏe tim mạch

    Các bệnh về tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ, là nguyên nhân gây tử vong phổ biến hàng đầu trên thế giới. Một nghiên cứu ở những người đàn ông trung niên đã cho thấy nồng độ lycopene và beta-carotene trong máu thấp có liên quan tới việc tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nhiều bằng chứng cũng chỉ ra việc bổ sung lycopene có thể giúp giảm cholesterol LDL (có hại).

    Do đó, cà chua - chứa nhiều lycopene và beta-carotene - có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh như đau tim và đột quỵ, chống lại chứng viêm và các dấu hiệu của stress oxy hóa. 

    Ăn cà chua cũng có tác dụng bảo vệ lớp bên trong của mạch máu và làm giảm nguy cơ đông máu.

    Cải thiện thị lực

    Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp  ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như  lycopene, lutein và zeaxanthin.

    Kiểm soát đường huyết hiệu quả

    Cà chua là thực phẩm có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa trong cà chua có thể bảo vệ thận và thành mạch. Đây là những cơ quan thường bị tổn thương nếu như chúng ta mắc bệnh tiểu đường. 

    Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ lớn có trong quả cà chua cũng mang đến tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt gây nguy hiểm cho tính mạng.

    loai qua ban quanh nam ngoai cho viet giup ha duong huyet day lui ung thu2
    Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt, giúp hạ đường huyết, đẩy lùi ung thư.

    Phòng chống ung thư

    Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư  buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa,  đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua.  Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

    Giảm nguy cơ mất trí nhớ

    Kali cung cấp năng lượng cho tim và đóng vai trò trong chức năng thần kinh toàn cơ thể. Kali còn có khả năng ngăn ngừa suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

    Lutein và zeaxanthin thuộc nhóm carotenoid chịu trách nhiệm tạo màu sắc đặc trưng cho rau củ quả như cà chua. Những chất này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

    Làm sáng da

    Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

    Giảm lượng đường trong máu

    Cà chua chứa rất ít carbohydrate nhưng lại nhiều chất xơ, nhờ đó giúp giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Tác dụng này tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, việc nhiều nước và giàu chất xơ cũng giúp cà chua phát huy tác dụng trong việc giảm cân.

    Thúc đẩy giấc ngủ ngon

    Với nguồn vitamin C  và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

    Điều hòa huyết áp

    Theo nghiên cứu tại Đại học Ben Gurion Negev ở Israel, những người bị huyết áp cao có thể hạ huyết áp nếu sử dụng cà chua 1 cách điều độ, khoa học. Loại quả này chứa kali làm ổn định hoạt động của thành mạch máu, từ đó điều hòa huyết áp hiệu quả.

    Chữa các bệnh mãn tính

    Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF-alpha trong máu, một sát thủ gây viêm. Cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.

    loai qua ban quanh nam ngoai cho viet giup ha duong huyet day lui ung thu1
    Loại quả bán quanh năm ngoài chợ Việt, giúp hạ đường huyết, đẩy lùi ung thư.

    Tốt cho mái tóc của bạn

    Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

    Giúp giảm cân

    Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol.Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng  xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-ban-quanh-nam-ngoai-cho-viet-giup-ha-duong-huyet-day-lui-ung-thu-a616190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan